Những người làm đẹp mùa xuân

(Baohatinh.vn) - Khi phố phường đang ổn ào với những tiếng hò reo, chúc tụng nhau tiễn năm cũ, đón chào năm mới thì đâu đó trên các con đường, tuyến phố những người lao công vẫn lặng lẽ đưa từng nhát chổi làm sạch phố phường trong những ngày đầu xuân.

Chị lao công, những người làm mùa xuân thêm tươi thắm

Chị lao công, những người làm mùa xuân thêm tươi thắm

Đối với các chị, được đón giao thừa, nhận những lời chúc từ những người thân trong những giây phút đầu tiền của năm mới là một điều gì đó xa xỉ . Khi mọi người, mọi nhà đang say sưa trong niềm vui chào đón năm mới thì cũng là thời điểm các chị tay chổi, tay xe ra quân làm sạch phố phường để cho ngày mai khi mỗi người dân thức giấc sẽ lại được thấy một thành phố thân yêu sạch bóng rác bẩn, trong lành và yên ả.

Đối với các chị, được đón giao thừa bên gia đình là điều hết sức xa xỉ

Đối với các chị, được đón giao thừa bên gia đình là điều hết sức xa xỉ

Trên các tuyến đường của TP. Hà Tĩnh vẫn thấp thoáng hình dáng các chị với màu áo xanh, áo vàng mỏng manh trước cái lạnh tê tái, đang cần mẫn quét đi những rác bẩn, bụi bặm. Không mai, không đào mà chỉ có lon bia, túi ni lông và nhiều nhiều thứ rác bẩn khác làm bạn với các chị trong thời khắc chuyển năm.

Dù vất vả, thiệt thòi như vậy nhưng các chị chưa bao giờ than vãn, chê trách công việc của mình. Trong suy nghĩ của những người lao công là một niềm tự hào, hãnh diện khi được góp sức làm cho phố phường thêm sạch đẹp, làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ khi bước chân ra đường. "Nhiều khi thấy cũng buồn vì năm nào cũng vậy người ta thì bên chồng, bên con đón giao thừa còn mình thì cứ lang thang ngoài phố. Những lâu dần thành quen em ạ. Hơn nữa nếu ai cũng than vãn, cũng đòi về nhà đón giao thừa thì thành phố sẽ ngập chìm trong rác thải và sự bẩn thỉu" - chị Tình, một công nhân môi trường TP Hà Tĩnh tay đưa nhanh từng nhát chổi nói với tôi như vậy.

Bận rộn nhưng các chị vẫn hoàn thành tốt chức trách của một người vợ, người mẹ

Bận rộn nhưng các chị vẫn hoàn thành tốt chức trách của một người vợ, người mẹ

Chị Tình cho biết, gia đình chị đã quá quen với cảnh vợ xa chồng, mẹ xa con trong đêm 30 Tết. Tuy vậy các chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ, người con dâu trong gia đình. "Biết không thể về đón giao thừa cùng gia đình nên chị đã chuẩn bị mâm cỗ, thức ăn cho chồng và các con để cúng tổ tiên rồi. Dù không về được thì mình cũng cảm thấy yên tâm em ạ" - chị Phương mở nhanh chiếc khẩu trang cười vẻ mãn nguyện nói với tôi như vậy.

Trở về sau một đêm giao thừa đáng nhớ tôi tự hỏi có phải các chị - những người công nhân môi trường đã âm thầm, lặng lẽ tô thắm và làm đẹp cho mùa xuân !

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast