Phòng “giặc lửa” ngay từ mỗi công nhân

(Baohatinh.vn) - Phòng chống cháy nổ và an toàn vệ sinh lao động (PCCN&ATVSLĐ) đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất. Tháng cao điểm (tháng 10), công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động.

Làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tiếp xúc trực tiếp với chất thải độc hại, hơn ai hết, những công nhân Tổng kho Khí hóa lỏng (LPG) Bắc Trung bộ (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) luôn tự ý thức đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình lao động.

Phòng “giặc lửa” ngay từ mỗi công nhân

An toàn lao động là yếu tố sống còn đối với công nhân Tổng kho Khí hóa lỏng (LPG) Bắc Trung bộ

Anh Nguyễn Chí Thanh (bộ phận Vận hành - Tổng kho LPG Bắc Trung bộ) cho biết: “Làm việc trong môi trường đặc thù, ATLĐ với chúng tôi là yếu tố sống còn. Mặc dù công ty đã quy định rất chặt chẽ, nghiêm ngặt nhưng để đảm bảo chúng tôi phải luôn nhắc nhau không bao giờ cho phép bản thân lơ là trong công việc, bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây hậu quả khôn lường”.

Ngoài hệ thống bồn chứa LPG, đường ống công nghệ, bơm, máy nén…, Tổng kho Khí hóa lỏng Bắc Trung bộ cũng đã đầu tư thiết bị phụ trợ, giám sát an toàn phòng chống cháy nổ như: hệ thống dò gas báo cháy và dừng khẩn cấp, van ngắt khẩn cấp, van an toàn, hệ thống cứu hỏa tự động…

Phòng “giặc lửa” ngay từ mỗi công nhân

Công tác PCCN &ATVSLĐ được Tổng kho LPG Bắc Trung bộ đặt lên hàng đầu

Tại Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh), công nhân thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước, máy móc xử lý nước, đóng chai. Ít ai nghĩ, môi trường làm việc đó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất ATVSLĐ.

Khu sản xuất và kho lưu trữ chứa nhiều hàng hóa là các loại chai, bình nhựa dễ cháy; lượng hóa chất dùng trong xử lý nước như flo… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng đến an toàn của người lao động cũng như môi trường xung quanh.

Phòng “giặc lửa” ngay từ mỗi công nhân

Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Cấp nước hướng dẫn người lao động thao tác sử dụng thiết bị phòng độc hóa học xử lý nước

“Chính vì vậy, công tác PCCN&ATVSLĐ được công ty quán triệt đến từng công nhân lao động. Ngoài kế hoạch tập huấn định kỳ phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp thì Công đoàn Công ty còn tổ chức huấn luyện, nhắc nhở và kiểm tra việc thực hiện tại các bộ phận” – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh Nguyễn Hữu Hạnh cho biết.

Phòng “giặc lửa” ngay từ mỗi công nhân

Các loại chai, bình nhựa tiềm ẩn nguy cơ gây cháy

Để nâng cao kiến thức PCCN&ATVSLĐ, cán bộ kỹ thuật của công ty thường xuyên hướng dẫn công nhân cách dùng bình oxy trong phòng độc hóa chất; trang cấp thiết bị bảo vệ cá nhân, thực hiện vệ sinh nơi làm việc để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình sản xuất.

Tại Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, công tác PCCN & ATVSLĐ cũng trở thành hoạt động thường ngày. “Tại nhà máy chứa một khối lượng lớn nguyên liệu dễ bắt lửa nên chúng tôi thường xuyên xuống tận khu vực sản xuất nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm quy định an toàn trong giờ làm việc cũng như sau khi kết thúc công việc” - Trưởng phòng Tổ chức, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Giang Nam cho biết.

Phòng “giặc lửa” ngay từ mỗi công nhân

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh luôn quán triệt đến từng bộ phận về công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất

Hàng tháng, hàng quý, Công đoàn Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng phòng chống và ứng phó với các tình huống cháy nổ, tai nạn lao động có thể xảy ra. Hưởng ứng ngày “Toàn dân phòng chống cháy nổ” và tháng hành động PCCN&ATVSLĐ, công ty còn treo băng rôn, khẩu hiệu để quán triệt tinh thần đến cán bộ, công nhân.

Nhận thức được hậu quả của cháy nổ và tai nạn lao động, công đoàn các cơ sở trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ở Hà Tĩnh đã chủ động trong việc phòng chống, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, hạn chế thấp nhất những thiệt hại khi sự cố cháy nổ xảy ra.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast