Sạt lở bờ sông Ngàn Mọ, người dân Cẩm Duệ bất an

(Baohatinh.vn) - Sông Ngàn Mọ qua địa bàn xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) những năm gần đây sạt lở nhiều đoạn khiến người dân luôn thấp thỏm, bất an.

Sạt lở bờ sông Ngàn Mọ, người dân Cẩm Duệ bất an

Dù người dân đắp đất kè bờ sông nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường liên xã Duệ - Thành vẫn thường xuyên bị sạt lở

Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ Trần Xuân Long cho biết: “Sông Ngàn Mọ đi qua các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, nhưng hiện tượng sạt lở diễn ra nhiều nhất ở Cẩm Duệ. Hiện toàn xã có 5/12 thôn bị ảnh hưởng. Để khắc phục tình trạng này, mỗi năm chúng tôi đều phát động các đợt ra quân làm kè khắc phục, nhưng tình hình cũng chẳng cải thiện được là bao”.

Được biết, tình trạng sạt lở này đã diễn ra từ nhiều năm nay khiến một số gia đình ở cạnh bờ sông tại các thôn Phương Trứ, Quốc Tiến, Trần Phú, Trung Thành... luôn sống trong nỗi bất an, lo lắng.

Sạt lở bờ sông Ngàn Mọ, người dân Cẩm Duệ bất an

Tình trạng sạt lở diễn ra nhiều năm khiến cây cối trong vườn bà Thêm trôi dần ra sông

Bà Trần Thị Thêm, ở thôn Quốc Tiến cho biết: “Nhà tôi nằm nay khúc ngoặt của dòng chảy nên mỗi đợt xả lũ hồ Kẻ Gỗ, đất vườn lại bị xói mòn. Nhằm hạn chế tình trạng này, chúng tôi đã trồng nhiều loại cây để ngăn chặn nhưng cũng chẳng ăn thua. Năm vừa rồi xả lũ, nước cuốn cả bụi tre và hàng chục mét đất vườn xuống sông”.

Việc sạt lở đôi bờ sông Ngàn Mọ cũng ảnh hưởng đến một số tuyến đường trục thôn và đường liên xã Duệ - Thành. Dọc theo tuyến đường liên xã này, đặc biệt là ở những khúc, nơi thường có nước xoáy, đất đá bị xói lở nghiêm trọng, cây cối hai bên bờ cũng trôi dần xuống dòng sông.

Đặc biệt là tình trạng sạt lở ở cầu Lạch, nằm trên tuyến đường liên xã Duệ - Thành, đoạn đi qua thôn Quốc Tiến. Nước sông đã xói lở một phần mố cầu và ăn ra cả mặt đường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng ấy, người dân cũng chỉ biết rào cọc tre ở điểm sạt lở để cảnh báo cho người đi đường.

Sạt lở bờ sông Ngàn Mọ, người dân Cẩm Duệ bất an

Cầu Lạch bị xói lở nghiêm trọng

Theo chính quyền xã Cẩm Duệ, tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Mọ diễn ra từ nhiều năm nay và đã được báo cáo, kiến nghị lên cấp trên. Năm 2016, dự án làm kè sông Ngàn Mọ đã được khởi động. Tuy nhiên, 2 năm đã trôi qua, kế hoạch này vẫn chưa được triển khai, sông Ngàn Mọ vẫn đang "ăn" dần làng mạc, nhà cửa, đường sá của người dân địa phương.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast