Siêu bão Goni sắp đổ bộ miền Trung, khả năng gây thêm đợt mưa lớn

Thời điểm bão Goni tiếp cận Biển Đông, bão có cường độ mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14. Bão có khả đổ bộ đất liền khoảng ngày 4/11. Hoàn lưu bão tương tác với không khí lạnh có thể tiếp tục gây thêm một đợt mưa lớn cho Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Siêu bão Goni sắp đổ bộ miền Trung, khả năng gây thêm đợt mưa lớn

Cơ quan khí tượng Hong Kong dự báo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định nằm trong vùng ảnh hưởng bão số 10. Ảnh: HKO

“Bão Goni hình thành ở vùng biển phía Đông của Philppines từ sáng sớm ngày 29/10. Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực tây Bắc Thái Bình Dương. Hiện bão này chưa đi vào Biển Đông, hơn nữa là hướng đi của bão này rấy phức tạp, lúc lên, lúc xuống không theo một hướng nào cả. Vì vậy, chúng tôi sẽ theo dõi thêm để đưa tin cụ thể hơn khi cơn bão này di chuyển vào Biển Đông” - TS Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia trao đổi với báo GĐXH.

Trong khi đó, theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, bão Goni đạt cường độ mạnh nhất là 198 km/h, tương đương cấp 16. Theo thang sức gió, đây được coi là cấp siêu bão. Còn cơ quan khí tượng Mỹ cho biết, siêu bão Goni đang duy trì cường độ mạnh cấp 17-18. Cả hai cơ quan này đều nhận định siêu bão có thể đổ bộ đất liền Philippines khoảng chiều mai (1/11) với sức gió yếu hơn thời điểm hiện tại 1-2 cấp.

Sau khi đổ bộ Philippines, do ma sát với đất liền, bão Goni giảm cấp, đi vào Biển Đông khoảng tối 1/11. Thời điểm tiếp cận Biển Đông, bão có cường độ mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14 và tiếp tục giảm cấp sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa trưa 3/11. Thời điểm đổ bộ đất liền khoảng ngày 4/11.

Siêu bão Goni sắp đổ bộ miền Trung, khả năng gây thêm đợt mưa lớn

Nguyên nhân bão có thể giảm cấp là không khí lạnh tăng cường tràn xuống, làm lạnh vùng biển phía trong khiến càng di chuyển gần đất liền nước ta, hình thái này càng suy yếu. Đồng thời, không khí lạnh làm bão thay đổi hướng di chuyển, đi hơi chếch xuống dưới, vị trí đổ bộ gần giống bão số 9.

Nhận định ban đầu về mức độ ảnh hưởng của bão Goni tới đất liền nước ta, trao đổi với Zing, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ cho biết trước hết, bão gây mưa cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi ở trước và thời điểm trực tiếp đổ bộ. Sau đó, hoàn lưu bão tương tác với không khí lạnh có thể tiếp tục gây thêm một đợt mưa lớn cho các tỉnh Bắc Trung Bộ ngày 5-6/11.

“Nửa đầu tháng 11, bão trên Biển Đông còn rất phức tạp. Người dân khu vực miền Trung, nhất là Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cần đặc biệt lưu tâm vì các đợt mưa lớn do bão còn tiếp diễn”, bà Lê Thị Xuân Lan khuyến cáo.

(Tổng hợp)

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast