“Tai, mắt” từ cộng đồng cấp thôn - thế trận vững chắc ngăn dịch Covid 19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến nay, Hà Tĩnh vẫn đang chủ động trong công tác phòng chống dịch; có được điều đó ngoài sự vào cuộc của các đơn vị, địa phương, còn có nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố trong việc quản lý, giám sát cộng đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế hướng dẫn cụ thể các nhiệm vụ cho các thôn, tổ dân phố, tổ liên gia; chỉ đạo ngành Tài chính bố trí kinh phí dự phòng và hướng dẫn cụ thể việc sử dụng nguồn kinh phí để bồi dưỡng thêm cho cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia; ngành y tế hỗ trợ khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn… cho những người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở thôn xóm, tổ dân phố kể từ ngày 1/4 đến 15/4/2020.
Trích Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

"Tai, mắt" giám sát ở địa bàn dân cư

Ông Nguyễn Thanh - Bí thư chi bộ đồng thời là Thôn trưởng thôn Thượng Sơn (xã Sơn Lộc, Can Lộc) cho biết: Hiện trên địa bàn xã đang thực hiện xã cách ly tập trung 110 người từ nước ngoài về, trong đó thôn Thượng Sơn có gần 40 người. Ngoài ra, còn có lực lượng con em trở về từ nhiều địa phương thuộc diện tự theo dõi, cách ly tại cộng đồng.

Theo chỉ đạo của cấp trên, thôn đã thành lập tiểu ban phòng chống dịch bệnh, trong đó ngoài bí thư, thôn trưởng, công an viên thì còn là các lực lượng nòng cốt như: CCB, nông dân, phụ nữ, thanh niên, dân quân tự vệ…

“Tai, mắt” từ cộng đồng cấp thôn - thế trận vững chắc ngăn dịch Covid 19 ở Hà Tĩnh

Thời gian qua các thôn, tổ dân phố đều thành lập các tiểu ban, xây dựng kế hoạch để quản lý, giám sát tốt tình hình trên địa bàn của mình. Ảnh: Cán bộ tổ dân phố 6 - thị trấn Thạch Hà trao đổi các giải pháp tăng cường giám sát cộng đồng

Ngoài việc tuyên truyền để người dân nắm bắt về tình hình dịch, chủ động phòng chống, các thành viên trong tiểu ban còn được phân về các tổ liên gia chịu trách nhiệm quản lý, giám sát người đến, đi trong tổ liên gia.

“Mặc dù con em đi làm ở nơi khác trở về rất đông nhưng thông qua đồng chí tổ trưởng tổ liên gia, gia đình nào có ai về ban cán sự thôn đều nắm thông tin. Ban cán sự thôn cùng cán bộ y tế chủ động đến nhà tuyên truyền và tư vấn, hướng dẫn giải pháp phòng chống, các quy định cách ly phòng dịch" - Bí thư Chi bộ thôn Thượng Sơn cho biết.

Bà Trần Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ thôn 4 (xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) chia sẻ: Trong thời điểm dịch bùng phát phức tạp thì trong thôn có một vài gia đình dự định đám cưới, có một đám giỗ mãn tang. Ngay khi nắm được các thông tin này, Ban cán sự thôn cùng với tổ liên gia đến nhà để bàn bạc với gia đình dời lịch cưới sang thời điểm thích hợp. Gia đình có đám giỗ mãn tang sau khi được tuyên truyền, vận động đã tổ chức nội bộ.

“Tai, mắt” từ cộng đồng cấp thôn - thế trận vững chắc ngăn dịch Covid 19 ở Hà Tĩnh

.

Các lực lượng đoàn viên, hội viên ở các thôn đang chung tay, góp sức cùng đội ngũ ban cán sự thôn thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên tuyên truyền chống dịch và hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: Thu Hà.

Theo ông Phạm Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng: Địa bàn rộng, con em từ nơi khác về trên địa bàn thì đông, nếu không có cán bộ cốt cán thôn xóm làm tai mắt, giám sát, quản lý thì nguy cơ dịch rất cao. Các tổ trưởng tổ liên gia, cán bộ đoàn thể đã vào cuộc rất quyết liệt, trách nhiệm, dù xã chưa có điều kiện để xây dựng các cơ chế hỗ trợ, bồi dưỡng.

Nâng cao hơn nữa năng lực, trách nhiệm quản lý cộng đồng

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg. Trên cơ sở này Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành chỉ thị để cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 16 phù hợp tình hình thực tiễn của Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh giải pháp quản lý cộng đồng và cho rằng lực lượng bí thư, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ liên gia cùng các tổ chức chính trị xã hội cấp thôn có vai trò vô cùng quan trọng.

“Lực lượng này thực hiện nhiệm vụ đi tận ngõ, gõ tận nhà, quản lý người ra, người vào. Để động viện, hỗ trợ, tỉnh sẽ sử dụng nguồn dự phòng ngân sách để bồi dưỡng cho các lực lượng và UBND tỉnh cần có hướng dẫn khung cho hoạt động của các lực lượng” - Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vào chiều ngày 31/3.

“Tai, mắt” từ cộng đồng cấp thôn - thế trận vững chắc ngăn dịch Covid 19 ở Hà Tĩnh

Bà Trần Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Nam Phúc Thăng rà soát lại danh sách các trường hợp cách ly theo dõi tại nhà trên địa bàn thôn.

Trên cơ sở Chỉ thị của Thủ tướng, kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nội dung.

Theo ông Phạm Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, BCĐ huyện đã họp xác định đối với quản lý cộng đồng sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ thôn xóm; trong đó mỗi thôn, xóm, TDP sẽ tổ chức 3 lực lượng, một là thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân thực hiện cách ly, hạn chế đi ra ngoài; hai là đảm nhiệm công tác bảo đảm ANTT, giám sát người vào, ra trên địa bàn; ba là giám sát thực hiện các nội dung cách ly đối với những người thuộc diện theo dõi tại gia đình và chấp hành cách lý xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về con người, ngoài ban cán sự thôn, huyện cũng đã làm việc với các tổ chức đoàn thể chính trị chỉ đạo các chi hội trưởng của mình tại cơ sở tham gia quản lý, giám sát cộng đồng, các lực lượng này sẽ phân ca thực hiện nhiệm vụ.

“Tai, mắt” từ cộng đồng cấp thôn - thế trận vững chắc ngăn dịch Covid 19 ở Hà Tĩnh

Công an xã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Cẩm Nhượng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và vệ sinh cá nhân thường xuyên tại các khu chợ trên địa bàn xã. Ảnh: Văn Chung

Điều đáng ghi nhận là trước diễn biến phức tạp của dịch, đội ngũ cán bộ thôn đều ý thức cao hơn về trách nhiệm giám sát, quản lý tại địa bàn.

Ông Nguyễn Đình Chiến – Tổ trưởng Tổ dân phố 6, thị trấn Thạch Hà cho rằng, để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, cách ly cộng đồng như Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Tỉnh ủy đã đề ra, rất mong cấp trên có sự hỗ trợ, hướng dẫn về cơ chế quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể để nâng cao ý thức trách nhiệm cho từng cá nhân trong ban cán sự tổ và các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, kịp thời hỗ trợ những vật dụng cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19”.

“Việc tỉnh có cơ chế bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia hoạt động quản lý tại cộng đồng như chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là rất kịp thời và thiết thực. Đây là nguồn động viên cho các lực lượng, đồng thời tạo cơ sở để nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho mỗi thành viên khi tham gia quản lý, giám sát cộng đồng, tạo nên chốt chặn vững chắc để phòng chống dịch ở mỗi địa bàn”, bà Trần Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Nam Phúc Thăng nói.

“Tai, mắt” từ cộng đồng cấp thôn - thế trận vững chắc ngăn dịch Covid 19 ở Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast