Thương lắm Phương Mỹ!

Đã hơn hai ngày kể từ khi trận mưa cuối cùng trút xuống Hương Khê, nước đã xuống, nước đã rút nhưng Phương Mỹ vẫn bị cô lập. Những đường sá, nhà dân, trường học, trạm y tế, tất cả vẫn ngập sâu trong nước. Con sông Ngàn Sâu với dòng nước đục ngầu vẫn như muốn nuốt chửng lấy Phương Mỹ.

Nhiều nhà dân ở Phương Mỹ vẫn ngập sâu trong nước

Ông Nguyễn Văn Đức, một thương binh tại xóm Tân Hạ 2, vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơn lũ vừa tràn qua nhà. Mặc dù đã có những phương án phòng chống nhưng nước lên quá nhanh khiến gia đình ông không kịp trở tay, không ít vật dụng bị hư hỏng, gia súc, gia cầm bị chết. Ông Đức cho biết: “Nhà cửa, vườn tược tan hoang hết các chú à! Không ít hộ dân ở đây, nước ngập sâu đến gần nóc nhà. Cơm không nấu được ăn, nước không đủ uống chứ đừng nói đến chuyện tắm rửa. Cơ cực đủ đường!”

Trạm Y tế xã vẫn bị ngập gần 2m

Phương Mỹ bao đời nay vẫn sống chung với lũ, nhưng không ít lần con nước khiến người dân nơi đây phải điêu đứng. Năm 2007 lũ đã tàn phá ghê gớm Phương Mỹ. Cơn lũ lần này, gần 500 ngôi nhà trong xã bị ngập nước, trong đó gần 240 nhà ngập sâu trên 3m. Hơn 1.000 người dân Phương Mỹ vẫn chưa thể trở về ngôi nhà của mình. Theo thống kê sơ bộ của UBND xã, có hơn 80 ha rau màu, cây ăn quả, gần 250 tấn lúa, lạc, đậu bị hư hỏng do bị ngập nước, 1.750 con gà, gần 60 con lợn, bò, trâu bị nước lũ cuốn trôi. Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ Nguyễn Hồng Quân cho biết: “Cho đến hôm nay, nước cũng đã làm nhiều tuyến đường sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Riêng 4 cây cầu gỗ đã bị cuốn trôi, đi lại hầu như chỉ bằng thuyền nan. Đáng nguy hơn cả là có 6/12 con đập lớn nhỏ trên địa bàn đã bị nước lũ cuốn trôi hoặc bị sạt lở nghiêm trọng. Nếu như trong những ngày tới, nếu tiếp tục có mưa lớn thì tác hại của nó còn kinh khủng hơn nhiều.”

Nước lớn làm hư hỏng không ít đồ dân dụng

Chúng tôi ngược sông Ngàn Sâu lách qua những cây cột điện, những bụi tre ngập nước để đến được xóm Mỹ Trung (Phương Mỹ). Ở đây, không ít người dân vẫn chưa thể trở về bởi nhiều ngôi nhà vẫn ngập sâu trong nước chừng vài mét. Xác súc vật, gà vịt, đồ đạc nổi trôi tạo nên cảnh tượng hoang tàn.

Nhận phần quà 1triệu đồng ủng hộ của cán bộ, phóng viên Báo Hà Nội mới và Bào Hà Tĩnh, ông Nguyễn Duy Hùng (thân nhân liệt sỹ) ở xóm Mỹ Trung rưng rưng nước mắt: “Phương Mỹ chúng tôi cảm ơn nhân dân cả nước! Nhưng rất nhiều người như tôi ở đây đang cần sự giúp đỡ. Khi nước xuống, một gói mì tôm cũng quý lắm rồi.”

Báo Hà Nội mới và Báo Hà Tĩnh trao quà cho ông Nguyễn Duy Hùng

Càng đi càng thấy đau lòng. Lấp ló trong những ngôi nhà ngập sâu ở Phương Mỹ vẫn còn bóng những người già và trẻ em vô vọng tìm thức ăn và nước uống.

Phương Mỹ và người dân Hương Khê đang cần lắm những tấm lòng sẻ chia!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast