Trả sổ cho người lao động, bớt lo doanh nghiệp trốn đóng BHXH

(Baohatinh.vn) - Thời điểm hiện tại, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành việc trả sổ BHXH cho người lao động.

Trả sổ cho người lao động, bớt lo doanh nghiệp trốn đóng BHXH

Cán bộ Phòng Cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh Hà Tĩnh tiến hành các bước để lưu trữ sổ BHXH của người lao động

Với mục tiêu đến năm 2020 đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, từ tháng 10/2016, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn và kế hoạch về việc rà soát, bàn giao sổ cho người lao động. Việc bàn giao này nhằm tạo sự minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, giữ sổ BHXH của người lao động khi xảy ra tranh chấp, gây phức tạp trong quá trình giải quyết các chế độ.

Tiếp nhận chủ trương đó, BHXH Hà Tĩnh mặc dù đang trong quá trình thí điểm phần mềm 3S, chưa triển khai được nhưng đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tiến hành rà soát.

Trả sổ cho người lao động, bớt lo doanh nghiệp trốn đóng BHXH

BHXH Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với bưu điện trong công tác trả sổ nhằm tránh ảnh hưởng đến tiến độ công việc của các đơn vị.

Đến tháng 5/2017, BHXH Hà Tĩnh bắt đầu triển khai rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ để trả sổ cho người lao động. Công tác rà soát, thẩm định dữ liệu được tiến hành rất cẩn trọng, tỉ mỉ. Ông Trương Viết Thái, Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ - BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù triển khai chậm so với các tỉnh, thành khác, nhưng với tinh thần làm việc nghiêm túc, tất cả các địa phương đều tăng tốc để sớm hoàn thành công việc trong tháng 9/2018 như mục tiêu mà BHXH Việt Nam đề ra. Đến nay, BHXH Hà Tĩnh đã hoàn thành trả 84.125/84.345 sổ, đạt tỷ lệ 99,85%”.

Là một trong những địa bàn có số lao động khá đông nhưng BHXH huyện Cẩm Xuyên đã xuất sắc hoàn thành trả 100% sổ trước thời hạn. Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc BHXH huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để thực hiện việc bàn giao sổ BHXH, ngay từ đầu, chúng tôi đã gửi thông báo đến tất cả đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, đề nghị phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, rà soát các dữ liệu liên quan.

Qua đó, điều chỉnh, sửa chữa dữ liệu, thông tin cá nhân, đảm bảo chính xác, hoàn chỉnh. Nhờ sự phối hợp tích cực của các đơn vị, sự ổn định của người lao động trên địa bàn nên việc thực hiện trả sổ của chúng tôi khá thuận lợi”.

Trả sổ cho người lao động, bớt lo doanh nghiệp trốn đóng BHXH

Cán bộ BHXH tỉnh tích cực rà soát để hoàn thành trả sổ cho người lao động trước 20/9.

Theo các cán bộ chuyên trách cấp sổ, thẻ, việc rà soát ở những đơn vị thuộc khối hành chính, sự nghiệp gặp khá nhiều thuận lợi do hồ sơ ít biến động, thông tin về lương ngạch, bậc cũng rõ ràng, ít sai sót. Trong khi đó, ở khối doanh nghiệp, do lao động thay đổi thường xuyên, nhiều hồ sơ không đầy đủ dữ liệu nên việc thẩm tra khá phức tạp. Việc tồn đọng 130 sổ chưa trả được đều do nguyên nhân khách quan, như chậm điều chỉnh chức danh của người lao động; một số người lao động rời địa bàn, đi làm việc ở nước ngoài hoặc các tỉnh, thành khác…

Hiện nay, BHXH tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho các đơn vị chưa hoàn thành là Văn phòng BHXH tỉnh, BHXH huyện Hương Sơn, Hương Khê và TX Kỳ Anh phải gấp rút xử lý vướng mắc, hoàn thành trả sổ cho người lao động trước 20/9/2018.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast