Truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Đặng Thị Nhị

(Baohatinh.vn) - Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Nhị ở xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh) có chồng và một người con trai duy nhất đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Đặng Thị Nhị

Chiều 13/12, tại xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn long trọng tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Đặng Thị Nhị.

Năm 1947, mẹ Đặng Thị Nhị (1922- 2008), nguyên quán xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (nay là xã Quang Diệm), lập gia đình với ông Nguyễn Nhị (SN 1919, trú tại thôn 7, xã Sơn Lĩnh).

Năm 1949, ông bà sinh được 1 người con trai duy nhất là Nguyễn Xuân Hồng. Cũng trong năm 1949, ông Nguyễn Nhị tham gia cách mạng, đến năm 1954 thì hy sinh tại mặt trận Điện Biên Phủ, được công nhận liệt sỹ năm 2018.

Truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Đặng Thị Nhị

Lãnh đạo huyện trao tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân mẹ Đặng Thị Nhị

Đến năm 1967, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người con trai là anh Nguyễn Xuân Hồng nhập ngũ, tham gia nhiều trận đánh ở mặt trận phía Nam. Đến năm 1969, anh Hồng hy sinh tại mặt trận Ná - Lào khi vừa tròn 20 tuổi, được Nhà nước công nhận liệt sỹ.

Những cống hiến, hy sinh của mẹ Đặng Thị Nhị đã làm rạng ngời truyền thống cách mạng, vẻ vang của quê hương Hương Sơn nói riêng, Hà Tĩnh nói chung và là tấm gương sáng, động lực cho lớp lớp thế hệ noi theo.

Huyện Hương Sơn hiện có 226 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện tại toàn huyện hiện có 4 mẹ còn sống, đang được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast