Từ con đường đẹp đến dòng sông xanh

(Baohatinh.vn) - Tháng ba này, về Hương Sơn, đi từ Sơn Kim 2 thượng nguồn đến hạ nguồn Sơn Long, ở đâu cũng thấy đường được rải bê tông phẳng lỳ, dọc hai bên đường là những hàng cây xanh mát. Sông Ngàn Phố viền quanh như dải lụa, rợp bóng cây xanh, càng tô thắm thêm cuộc sống an lành.

Hiện thực từ một phong trào

Anh Trần Văn Thắng - Bí thư Huyện đoàn Hương Sơn đưa tôi đi thị sát từ miền ngược tới miền xuôi. Khi chúng tôi men theo những con đường hướng thẳng vào làng chè xã Sơn Kim 2, một hình ảnh đẹp về môi trường đã khiến tôi thêm mê xứ sở này: con đường đổ bê tông phẳng lỳ tới đâu, dọc hai bên đường cây xanh mọc lên tới đó. Bác Trần Đình Hòa, một cựu chiến binh tỏ ra khá tâm đắc về những hành động của tuổi trẻ Sơn Kim 2 nói: “Nếu ở mô cũng có ý thức trồng cây như tuổi trẻ ở đây thì chắc chắn Hương Sơn sẽ đẹp hơn nhiều. Tôi nghe đứa cháu nội nhà tôi bảo, Đoàn xã Sơn Kim 2 phát động mỗi đoàn viên trồng 2 cây xanh hưởng ứng phong trào “Xanh làng, đẹp xóm”.

`

tu con duong dep den dong song xanh

Sông Ngàn Phố. Ảnh: Đậu Bình

Ba năm rồi, cứ ra tết, các chi đoàn trong xã đều tổ chức trồng cây hai bên đường. Chợt tôi gặp một tốp thanh niên, mặc áo xanh tình nguyện của Xí nghiệp Chè Tây Sơn, trên tay họ cầm một cây trẩu non, cạnh đó là chiếc hố hình vuông đã đào sẵn, bên cạnh một bao phân hữu cơ vi sinh. Các hố sâu rải chi chít trên đồi chè xanh. Tôi nghe cậu thanh niên Bùi Đình Trung nói: “Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày kỷ niệm thành lập đoàn, Chi đoàn thanh niên Xí nghiệp Chè Tây Sơn lại phát động lễ ra quân trồng trẩu để tạo bóng mát cho cây chè xanh tốt hơn. Bây giờ, cả đồi chè Tây Sơn có tới hàng ngàn cây xanh do thanh niên trồng”.

Từ Sơn Kim 2, theo chân Bí thư Huyện đoàn Trần Văn Thắng tới Sơn Tây, Sơn Lĩnh, Sơn Hồng rồi vòng về Sơn Lâm, Sơn Quang... tôi mới vỡ lẽ ra một điều: Thanh niên Hương Sơn đã thực sự thể hiện tình yêu cây xanh và ý thức làm đẹp môi trường của mình qua hành động. Trong 3 năm qua (2014-2017), hàng ngàn ĐVTN trong huyện đã xây dựng được 28 vườn ươm cây, gieo ươm khoảng 4,5 vạn bầu giống, trồng mới 24.795 cây xanh ven đường, trên đồi và các công sở.

Vì dòng sông trong xanh

Chúng tôi đến Sơn Châu trong một buổi chiều tháng 3, bắt gặp ngay một chiếc xe tải của Hợp tác xã Môi trường đang đỗ trên con đường bê tông ven sông Ngàn Phố. Hàng trăm nam thanh nữ tú, tay đeo găng, miệng bịt khẩu trang, người cầm xẻng, người cầm sào, cầm chổi, bên cạnh đó là những chiếc thùng nhựa đã đầy ắp rác vớt được dọc bờ sông. Ngày nào cũng vậy, các đoàn viên của 7 thôn (từ Yên Thịnh đến thôn Nam Đoài) đều chuẩn bị sẵn một chiếc xe kéo mi ni. Cả tốp cùng nhau đẩy từ sông lên đường lớn để đổ vào xe rác.

Chủ nhiệm Hợp tác xã Môi trường Trần Quốc Lựu cho hay: “Chúng tôi cảm ơn Huyện đoàn Hương Sơn đã sớm giáo dục cho thanh niên có ý thức bảo vệ môi trường xanh. Từ khi thanh niên ở đây trở thành mẫu hình giữ gìn cho dòng sông sạch đẹp nhất thì thanh niên ở các xã Sơn Hà, Sơn Tân, Sơn Long cũng làm theo”. Ông Lựu bảo: “Hợp tác xã Môi trường chúng tôi mới ra đời, nhân lực ít, trong khi bãi tập kết rác tập trung cách làng hơn 4 km. Nếu không có lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ thì e rằng khó hoàn thành nhiệm vụ”. Đúng như ông Lựu nói, cả xã Sơn Châu có tới 7 thôn với 1.018 gia đình sinh sống, mật độ dân cư khá dày nên lượng rác thải mỗi tháng lên tới 8-10 tấn.

Võ Thị Hương - Bí thư Đoàn xã Sơn Châu cho biết: “Để cùng chung tay bảo vệ môi trường và góp phần làm cho con sông quê hương sạch đẹp, các ĐVTN không chỉ tham gia đầy đủ những buổi làm vệ sinh do Đoàn xã phát động mà còn tuyên truyền, giáo dục cho mọi người ý thức bảo vệ sông Ngàn Phố. Tổ tuần tra về môi trường do thanh niên làm chủ nếu phát hiện được người nào xả rác hoặc vứt xác súc vật ra đường, ra sông, làm ảnh hưởng tới cộng đồng thì báo chính quyền xử phạt rất nghiêm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast