Vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu.

Cho đến thời điểm này(21/10/2011), chỉ tiêu phấn đấu để có 100% số trường học và 90% tổng số học sinh, sinh viên trên địa bàn nằm trong diện bắt buộc tham gia Bảo hiểm y tế(BHYT)học sinh, sinh viên năm học 2011-2012 vẫn chưa hoàn thành, dù đã có rất nhiều nỗ lực. Vấn đề cần quan tâm trong lúc này là, làm thế nào để hoàn thành chỉ tiêu, khi ngành BHXH sẽ kết thúc công tác thu BHYT học sinh vào cuối tháng 10/2011.

Thu BHYT học sinh năm 2011-2012:

Theo số liệu tổng hợp từ BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 21/10/2011, đã có 556/561 trường với 121.515 em trên kế hoạch 150.925 học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh tham gia BHYT năm học 2011-2012, đạt tỷ lệ 81% về số học sinh tham gia. Những địa phương có số trường học và tỷ lệ học sinh tham gia cao là: Thành phố Hà Tĩnh(40/41 trường và đạt tỷ lệ 97% số học sinh tham gia); Nghi Xuân(40/41 trường, đạt tỷ lệ 96%); Thạch Hà(53/53 trường và đạt tỷ lệ 94%); Lộc Hà(26/26 trường và đạt tỷ lệ 92%). Trong khi đó, Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, và Can Lộc lại có tỷ lệ học sinh tham gia còn thấp và thứ tự là: 45%, 61%, 63% và 65%. Các địa phương còn lại cũng chỉ đạt tỷ lệ trên dưới 80%.

Qua những con số trên cho thấy, ở cả hai mặt là số trường và số học sinh tham gia đều chưa đạt kế hoạch đặt ra, trong khi thời gian thực hiện thu chỉ còn tính bằng ngày. Điều làm nhiều người quan tâm, kiến nghị: Trách nhiệm của Hiệu trưởng các trường mà đến nay chưa hề có một học sinh nào tham gia BHYT bắt buộc rồi đây cần phải được các cấp, các ngành có liên quan xem xét, kiểm điểm nghiêm túc!. Và quan trọng hơn, nếu chúng ta không tiếp tục có những giải pháp kịp thời thì gần 30.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn chưa tham gia sẽ không có cơ hội thụ hưởng các chế độ chính sách nhân văn cao cả của Đảng và Nhà nước dành cho các em, chí ít là trong những tháng còn lại của khóa học này. Ai dám chắc, trong số gần 30.000 em này sẽ chẳng hề ốm đau hoặc không gặp bất cứ một rủi ro, hoạn nạn nào?.

Qua thực tế cho thấy, ý thức, trách nhiệm của Ban Giám hiệu một số trường học còn thấp và sự thiếu quyết liệt trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành có liên quan vẫn là những nguyên nhân chủ yếu đã làm cho chỉ tiêu đề ra đến nay vẫn chưa hoàn thành(và có thể sẽ không hoàn thành), dù thời gian còn lại là rất ít. Những nguyên nhân trên đã tồn tại từ nhiều năm nay và việc để kéo dài hay có thể coi là đã "Thâm canh cố đế" là do hoàn toàn lỗi ở chủ quan chúng ta. Luật BHYT đã có hiệu lực nhiều năm. Hàng năm, trước khi khai giảng năm học mới là có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai nhiệm vụ thu BHYT học sinh. Theo đó, các cấp, các ngành cũng có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện một cách bài bản, rầm rộ đến tận các trường học. Vậy, ở một trường có đến mấy trăm học sinh mà không có một em nào tham gia mua BHYT thì có được coi là bình thường?. Đã có Hiệu trưởng của một trường(tạm xin giấu tên), chỉ miễn cưỡng chỉ đạo các lớp tổ chức thu BHYT khi có đoàn kiểm tra của ngành, dù trước đó cán bộ cơ quan BHXH địa phương đã "Năm lần, bảy lượt đến thúc giục". Đã và đang có những trường học coi việc thu BHYT học sinh là nhiệm vụ của ngành BHXH nên chỉ làm qua loa, được chăng hay chớ!.

Thêm vào đó, công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của các ngành có liên quan lại thiếu thường xuyên và quyết liệt. Không kể những năm trước, việc một số trường học đến nay chưa có học sinh tham gia nhưng vẫn chưa hề có một động thái nào từ phía phòng GD&ĐT hay đơn vị chủ quản cho thấy ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ này tại cơ sở. Về phần mình, BHXH địa phương vẫn còn nể nang, ngại va chạm… nên thiếu những biện pháp quyết liệt, hiệu quả…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast