Xã nông thôn mới khổ sở vì thiếu nước sạch

(Baohatinh.vn) - Tuy đạt chuẩn NTM từ năm 2016 nhưng đến nay, người dân xã Hộ Độ, Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn phải sống trong cảnh khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt...

Xã nông thôn mới khổ sở vì thiếu nước sạch

Bà Lê Thị Long (xóm Xuân Tây, Hộ Độ) lo lắng khi bể chứa nước mưa nay đã cạn kiệt

Lâu nay, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của gia đình bà Lê Thị Long (xóm Xuân Tây, xã Hộ Độ) phụ thuộc vào bể chứa nước mưa. Với dung tích chứa 8m3, nhà lại có đến 8 nhân khẩu nên vào những ngày hè, bể chứa của gia đình gần như cạn nước.

Để có nguồn nước sinh hoạt cho cả nhà, hàng ngày, bà Long phải sang nhà hàng xóm để xin nước về dùng. Thế nhưng cũng chỉ đủ để nấu ăn, uống, còn tắm rửa, gia đình sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn và có mùi tanh rất khó chịu.

Xã nông thôn mới khổ sở vì thiếu nước sạch

Bà Long phải tắm rửa cho cháu bằng nước giếng nhiễm phèn, có mùi tanh khó chịu

Bà Long chia sẻ: “Bể chứa của gia đình hết nước từ đầu tháng giêng đến giờ. Cũng may nhà bà Thất, bà Hồng hàng xóm ít người nên vẫn còn nước trữ. Vì vậy, tôi thường sang mấy nhà này xin nước về dùng. Tuy nhiên, các bể cũng sắp cạn rồi. Chúng tôi đang cầu cho trời mưa xuống để trữ nước ăn”.

Thiếu nước sinh hoạt là tình trạng chung của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hộ Độ, trong đó tập trung nhiều ở các xóm: Liên Xuân, Xuân Tây, Tân Quý…

Xã nông thôn mới khổ sở vì thiếu nước sạch

Bà Nguyễn Thị Thanh (xóm Liên Xuân, Hộ Độ) kéo nước sạch về từ hơn chục năm nay, nhưng vào những tháng hè, đường ống nước sạch không hề cho một giọt nước nào

Đáng nói là, nhiều người dân Hộ Độ đã đấu nối hệ thống đường ống nước sạch về nhà nhưng vẫn chưa có nước sử dụng.

Như gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (xóm Liên Xuân) kéo đường ống về tận nhà từ hơn chục năm qua, nhưng năm nào, gia đình cũng sống trong cảnh không có nước sạch sử dụng. Bà Thanh bức xúc: “Năm nay, đầu tháng giêng và tháng 2 thì có vài hôm mở là có nước sạch. Còn như thời điểm này thì không có lấy một giọt nào. Nhiều hôm bí quá, tôi phải xách xô sang nhà hàng xóm xin nước về nấu cơm”.

Được biết, năm 2005, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn đã đầu tư dự án đưa nước sạch về Hộ Độ. Thế nhưng, do đầu tư thiếu đồng bộ nên chỉ chưa đầy 30% dân số được sử dụng nước sạch; 70% hộ dân còn lại sử dụng nước giếng đào nhiễm phèn, nhiễm mặn và nước mưa phục vụ sinh hoạt, ăn uống...

Xã nông thôn mới khổ sở vì thiếu nước sạch

Dù đã kéo đường ống về tận nhà, nhưng bà Thanh vẫn phải đi xin nước từ hàng xóm về sử dụng

Ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: “Thiết kế đường ống thời điểm 2005 quá nhỏ nên nước không thể chảy về các tuyến ống cuối. Vì vậy, nhiều gia đình mặc dù đã đóng tiền nhưng vẫn chưa được sử dụng. Xã về đích NTM nhưng lại thiếu nước sạch nên người dân rất bức xúc. Sau nhiều lần kiến nghị, Hộ Độ đã được tỉnh phê duyệt dự án xây dựng đường ống cấp nước trên địa bàn toàn xã”.

Xã nông thôn mới khổ sở vì thiếu nước sạch

Phải thay đổi thiết kế đường ống dẫn nước nên dự án chậm trễ trong quá trình thi công

Dự án có tổng kinh phí 8,5 tỷ đồng, trong đó nguồn đóng góp từ ngươi dân khoảng 2,6 tỷ đồng. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 10/2017 và dự kiến đầu tháng 5/2018 sẽ đưa vào sử dụng. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa hoàn thành.

"Nguyên nhân chính là do theo thiết kế ban đầu đường ống đi dưới đất không phù hợp nên phải điều chỉnh lại. Ngoài ra, tuyến ống đi qua Đường 15B vướng mặt bằng, chậm được đền bù đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công" - Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast