Xây dựng môi trường không khói thuốc ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang nỗ lực để giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá, xây môi trường sống lành mạnh, không khói thuốc.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở Lộc Hà

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và thể hiện quyết tâm môi trường học tập không khói thuốc.

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi làm một trong những cơ sở giáo dục ở huyện Lộc Hà triển khai công tác phòng chống thuốc lá thường xuyên, bài bản. Từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn nhắc nhở việc không hút thuốc lá trong trường học, nhất là nghiêm cấm cán bộ, giáo viên hút trong các giờ học, trước mặt học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đức – Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Để xây dựng môi trường học tập không khói thuốc, nhà trường thường xuyên phối hợp với Công an huyện Lộc Hà tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá lồng ghép với ngăn ngừa tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường... Vào đầu năm, tất cả các chi đoàn đều tổ chức buổi học chính trị, trong đó có nội dung cấm hút thuốc lá và trong năm học cũng tổ chức nhiều buổi ngoại khóa, diễn đàn sinh hoạt, hội thi... có lồng nghép nội dung này. Đội ngũ giáo viên, học sinh trong nhà trường đều chấp hành tốt”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở Lộc Hà

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Lộc Hà tuyên truyền, ký cam kết phòng, chống thuốc lá.

Là tổ chức đoàn thể xung kích trong xây dựng môi trường sống lành mạnh, không khói thuốc, Huyện đoàn Lộc Hà đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, thực chất và hiệu quả.

Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà Đặng Thái Sơn cho biết: “Chúng tôi đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội, đội trên địa bàn toàn huyện tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên về tác hại của thuốc lá và ý nghĩa của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Bình quân mỗi năm, chúng tôi phối hợp tổ chức khoảng 56 – 60 lượt cho gần 7.000 lượt đoàn viên tham gia. Qua đó, đã giúp trang bị cho giới trẻ những kiến thức, kỹ năng về phòng chống tác hại thuốc lá để các em tránh xa khói thuốc, cũng như trở thành những tuyên truyền viên trong lĩnh vực này".

Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá ở Lộc Hà đã giảm nhiều. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, trường học ở Lộc Hà đều xác định môi trường làm việc trong lành, thân thiện, không khói thuốc là một yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả, chất lượng công việc. Việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã được gắn với các phong trào xây dựng văn hóa công sở nên biển “Cấm hút thuốc lá” đã được gắn ở tất cả các phòng họp, phòng làm việc, trong khuôn viên cơ quan, các điểm dễ nhìn thấy, các nơi công cộng...

Mô hình điểm không khói thuốc như “công sở không khói thuốc”, “nhà trường không khói thuốc”, "bệnh viện không khói thuốc”... đang được nhân rộng trên khắp địa bàn Lộc Hà và tạo được nhiều chuyển biến tích cực.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở Lộc Hà

Các hội trường, phòng họp, cầu thang, điểm dễ quan sát ở Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà và các cơ quan, công sở luôn có biển nhắc nhở không hút thuốc lá.

Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Để đưa Luật Phòng, chống tác tại thuốc lá vào cuộc sống, 10 năm qua, huyện Lộc Hà đã kiên trì vào cuộc, tập trung triển khai nghiêm túc, đồng bộ, đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; tăng cường thông tin tuyên truyền, tổ chức tập huấn, bố trí kinh phí, thanh tra, kiểm tra; tích cực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5... Ngoài ra, chúng tôi cũng không để xẩy ra tình trạng quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá; tăng cường kiểm soát thuốc lá giả, thuốc lá lậu, tình trạng hút thuốc lá trong giới trẻ; hạn chế tối đa việc cấp phép kinh doanh thuốc lá...”.

Theo tìm hiểu, hiện nay, 430 cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học, nơi vui chơi giải trí cho người già và trẻ em, doanh nghiệp, nhà hàng... ở Lộc Hà đều cam kết và thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc lá.

"Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp nên so với cách đây 10 năm, tỷ lệ người hút thuốc lá trên địa bàn giảm khoảng 40%, tỷ lệ người hút thuốc thụ động tại nhà giảm 30%, tại các cơ quan, công sở giảm 50%, hầu như không còn cảnh hút thuốc thụ động trong trường học, bệnh viện...” - ông Nguyễn Minh Hoàng thông tin thêm.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast