Ý thức của giới trẻ - “vũ khí” phòng chống ma túy

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa bàn tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng. Đặc biệt, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng biển nước sâu Vũng Áng nối liền với các nước trong khu vực và quốc tế, có nhiều khu công nghiệp lớn thu hút hàng vạn lao động, khách vãng lai, nên các nhóm đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy luôn lợi dụng tìm cách hoạt động.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy

Theo thống kê, từ tháng 11/2014 - 5/2015, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 70 vụ, 159 đối tượng mua bán, vận chuyển, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 20,1 gam hêrôin, 2.160 viên ma túy tổng hợp, 2,1 kg methamphetamin và một số tang vật liên quan. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vấn nạn ma túy vẫn đang từng ngày, từng giờ đe dọa cuộc sống bình yên của người dân.

Sinh viên ĐH Hà Tĩnh tổ chức tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống ma túy. (Ảnh: Thu Hà)

Sinh viên ĐH Hà Tĩnh tổ chức tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống ma túy. (Ảnh: Thu Hà)

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy, những năm qua, cùng với sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh với chức năng, nhiệm vụ của mình đã có nhiều cách làm thiết thực để góp phần giáo dục ý thức cho học sinh, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, tu dưỡng, rèn luyện.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Xuân Trường cho biết: “Với hơn 300.000 cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành Giáo dục luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần đào tạo thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, nói “không” với ma túy trong học đường trở thành mục tiêu để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh hướng đến và thực hiện. Cùng với các văn bản chỉ đạo, thời gian qua, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại và hậu quả của tệ nạn này, đồng thời, nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, giáo viên, cá nhân, gia đình trong việc tham gia phòng chống ma túy. Đến nay, trong ngành không có người nghiện, mua bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy”.

Việc nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy trong ngành Giáo dục không chỉ dừng lại ở các hoạt động tập huấn mà còn được các trường học tích hợp, lồng ghép vào các môn học chính khóa như: Sinh học, Giáo dục công dân, Hóa học hay tuần giáo dục công dân đầu năm học với nội dung phổ biến pháp luật, các kỹ năng phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội; ký cam kết không liên quan đến ma túy cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh… Bên cạnh đó, việc tổ chức hàng ngàn buổi sinh hoạt ngoại khóa, các hoạt động giao lưu văn nghệ trong đó có lồng ghép công tác tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa cũng đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên.

Em Nguyễn Văn Trung - sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Những tiểu phẩm dù ngắn nhưng đã phản ánh khá đầy đủ thực trạng về tình hình ma túy và tệ nạn xã hội đang diễn ra hiện nay. Đồng thời, qua đó cũng giúp chúng em nhận thức sâu sắc hơn về ảnh hưởng, tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội để tránh xa”.

Thầy Nguyễn Hữu Danh (Phòng Giáo dục trung học - Sở GD&ĐT) cho biết: “Cùng với việc đa dạng hóa hình thức giáo dục, tuyên truyền, thời gian qua, 100% cơ sở giáo dục đã thành lập đội tình nguyện với hơn 400 cộng tác viên tuyên truyền, phát giác những người có liên quan đến ma túy; tổ chức hòm thư giúp bạn về phòng chống ma túy. Đồng thời, ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc quản lý học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè, lễ tết”…

Việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, góp phần ngăn chặn triệt để tệ nạn ma túy học đường (không có học sinh, cán bộ, giáo viên liên quan đến ma túy). Sự vào cuộc quyết liệt của ngành Giáo dục cùng với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã góp phần mang lại sự bình yên cho cuộc sống của người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 139 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Cũng từ phong trào này, ngành Giáo dục đã xây dựng được các đơn vị trường học an toàn, thân thiện, không có ma túy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast