Bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng khu dân cư thông minh ở xóm núi

(Baohatinh.vn) - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Thanh Hảo (SN 1984) đã nhanh nhạy, hướng dẫn người dân thôn 9 (xã Sơn Trường, Hương Sơn – Hà Tĩnh) phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, KDC thông minh.

Bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng khu dân cư thông minh ở xóm núi

Những con đường ở thôn 9 nay đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê.

Tham gia công tác Đoàn của thôn 9 từ năm 2010, anh Nguyễn Thanh Hảo luôn tích cực, năng nổ đi đầu trong các phong trào. Đến năm 2015, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 9 và tham gia vào HĐND xã Sơn Trường.

Năm 2018, Sơn Trường bắt đầu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cũng trong năm này, anh Hảo được sự tín nhiệm của người dân, kiêm nhiệm thêm vị trí trưởng thôn. Với sự quyết tâm thay đổi quê hương, anh Hảo và các đồng chí cán bộ thôn đã mạnh dạn đăng ký xây dựng thôn 9 trở thành KDC kiểu mẫu. Lúc này, thôn còn 6/10 tiêu chí chưa đảm bảo.

Bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng khu dân cư thông minh ở xóm núi

Bí thư Chi bộ kiêm Thôn trưởng Nguyễn Thanh Hảo nhiều năm gắn bó với công việc ở cơ sở.

Anh Hảo cho biết: "Trong 6 tiêu chí chưa hoàn thành, tiêu chí đường giao thông là bài toán khó nhất khi một số hộ dân không hiểu rõ lợi ích của chủ trương xây dựng NTM nên chưa đồng tình việc hiến đất mở đường”. Anh Hảo đã cùng với ban cán sự thôn, không quản ngại khó khăn, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, đến tận nhà để vận động, thuyết phục bà con, giúp mọi người hiểu và nhận thức được chủ thể xây dựng NTM chính là người dân và người hưởng thụ cũng là chính họ.

Thế nên, "nút thắt", dần được cởi bỏ, người dân thôn 9 đã hiến gần 19.500 m2 đất để làm đường và xây dựng nhà văn hóa thôn. Những tiêu chí còn lại được anh Hảo cùng ban cán sự thôn vận động Nhân dân làm “cuốn chiếu” ngay sau khi đường giao thông hoàn thành.

Niềm vui đến khi vào tháng 11/2019, thôn 9 được công nhận là KDC kiểu mẫu đầu tiên của xã Sơn Trường.

Bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng khu dân cư thông minh ở xóm núi

Bằng sự vận động khéo léo của anh Hảo, người dân thôn 9 đã tích cực chung tay xây dựng bộ mặt thôn quê ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhờ sức trẻ, sự nhiệt huyết, tận tâm, sự đồng lòng ủng hộ của bà con, thôn 9 đã dần “thay da đổi thịt”. Anh Hảo cho biết: “Hiện tại, toàn thôn có 5 vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn, 50 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng, chủ yếu là trồng cam và chăn nuôi gia súc; 95% tuyến đường thôn đã được bê tông hóa.

Thu nhập bình quân của thôn tăng từ 31 triệu đồng/người/năm (năm 2018) lên 46 triệu/người/năm (năm 2021).”

Bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng khu dân cư thông minh ở xóm núi

Các hộ gia đình ở thôn 9 đều được tạo mã QR riêng, thuận lợi cho việc cung cấp thông tin sản phẩm nuôi trồng của từng hộ, việc mua bán trở nên dễ dàng hơn.

Đặc biệt, với tinh thần chuyển đổi số, đầu năm 2021, anh Hảo đã cùng Nhân dân thôn 9 xây dựng KDC thông minh. Hiện tại, ở thôn 9, wifi công cộng được phủ sóng hơn 70%, hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các tuyến đường chính, 100% hộ dân đều có điện thoại thông minh.

Mỗi hộ gia đình đều được tạo 1 mã QR riêng, mọi thông tin như tên chủ hộ, hệ thống vệ sinh, sản phẩm nuôi trồng đều được tích hợp. Khi mua hàng, chỉ cần check mã QR là có thể biết được quy trình sản xuất của từng hộ dân. Lãnh đạo thôn có nhiều thuận lợi hơn trong công tác điều hành quản lí nhờ hệ thống dữ liệu nông thôn mới.

Bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng khu dân cư thông minh ở xóm núi

Ngoài việc “vác tù và hàng tổng”, anh Hảo còn nỗ lực phát triển kinh tế. Hiện tại, gia đình anh đang có trên 300 gốc cam bù, 100 gốc cam chanh và có xe tải riêng chuyên chở nông sản của địa phương.

Ông Lê Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Sơn Trường nhận xét: “Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Thanh Hảo là một cán bộ thôn trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, gương mẫu, được dân quý, dân tin.

Đặc biệt, anh Hảo còn là người rất năng động, nhạy bén tiếp thu cái mới. Trước khi triển khai xây dựng KDC thông minh, anh Hảo đã chủ động trong việc sử dụng Zalo vào quản lý, điều hành công việc ở thôn. Đó là yếu tố rất thuận lợi để khi triển khai xây dựng KDC thông minh ở thôn 9 đạt tiến độ nhanh, hiệu quả, hoàn thành sớm các tiêu chí đề ra, được cấp trên đánh giá cao".

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast