Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/3, tại TP Thanh Hoá, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 8 (vòng IV) đã được tổ chức với chủ đề: “Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường”.

Dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cùng 19 đoàn báo Đảng các địa phương trong khu vực. Cùng dự có lãnh đạo tỉnh, đại diện một số ban, ngành, địa phương tỉnh Thanh Hóa và đại biểu khách mời báo Đảng một số tỉnh, thành trong toàn quốc.

Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Phạm Minh Thiệu nhấn mạnh lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường năm 2017: Đã đến lúc đổi mới tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của con người. Bài phát biểu khẳng định: Sự “nôn nóng”, thiếu kiểm soát trong quá trình kêu gọi đầu tư ở nhiều dự án của các địa phương trong cả nước đã dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường.

Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Phạm Minh Thiệu phát biểu đề dẫn hội thảo

Trên quan điểm đó, phát biểu khẳng định: Báo Đảng các địa phương là nơi thể hiện những chủ trương, chính sách, đường lối về thu hút đầu tư, từ đó tác động đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Báo Đảng là nơi thể hiện quan điểm của Nhà nước, các cấp chính quyền và tiếng nói của nhân dân về bảo vệ môi trường. Nhiều chuyên đề, bài viết trên báo Đảng đã đi sâu phân tích, nêu những tiềm năng, lợi thế, phản ánh sự thay da đổi thịt của nhiều vùng quê trên lộ trình thu hút đầu tư phát triển.

Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành: Trong nhiều thời điểm, nhất là sau sự cố môi trường biển, cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền, vừa là người làm công tác dân vận. Gần đây, Báo Hà Tĩnh đã thực hiện loạt bài dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê được dư luận quan tâm, đánh giá cao.

Tham luận tại Hội thảo, Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành đã dành phần lớn thời gian chia sẻ về một số tiềm năng, lợi thế và những kết quả nổi bật trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh; những kinh nghiệm tuyên truyền trên Báo Hà Tĩnh về công tác thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường bền vững; những trăn trở của ban biên tập, định hướng tuyên truyền trên các ấn phẩm Báo Hà Tĩnh. Áp lực cạnh tranh thông tin, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh và vai trò định hướng, phản biện của báo Đảng...

Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Tổng Biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh (đại biểu khách mời) chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền về thu hút đầu tư gắn với việc bảo vệ môi trường tại địa phương.

Cùng với phát biểu của đoàn Báo Hà Tĩnh, Hội thảo đã được nghe hơn 10 tham luận, tập trung vào các nội dung: Những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả từ thực tiễn tuyên truyền; làm thế nào để có tác phẩm báo chí có chất lượng; đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền về thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường…

Các ý kiến tham luận cũng cho rằng báo chí cần tăng cường tính phản biện, hiệu quả... Ngoài tuyên truyền của các địa phương, các báo đảng cần kết nối, tạo hiệu ứng thông tin; đồng thời phát triển mạng xã hội nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền để có tác phẩm báo chí chất lượng, đúng, trúng, hay về đề tài tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: Môi trường đang trở thành cuộc sát hạch quan trọng với sự phát triển của một quốc gia. Những vấn đề về môi trường như Formosa, chặt cây xanh ở Hà Nội lại trở thành vấn đề chính trị. Bởi vậy, hội thảo này có ý nghĩa rất quan trọng. Nhiều năm qua, báo Đảng các địa phương Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng... đã vào cuộc rất tích cực và đầy trách nhiệm vấn đề thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường. Các tham luận đã trở thành những chia sẻ kinh nghiệm mà báo Đảng các địa phương dành cho nhau.

Chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Tổng Biên tập Báo Thanh Hoá Phạm Minh Thiệu trao cờ đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) cho Tổng biên tập Báo Đắk Nông Nguyễn Hồng Hải.

Trên cả nước hiện có gần 300 khu công nghiệp với hơn 550.000 m3 nước thải ngày, đêm; hơn 600 cụm công nghiệp, trong đó, chỉ khoảng hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung; hơn 500.000 cơ sở sản xuất, nhưng có nhiều loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu. Hàng năm, có hơn 2.000 dự án đầu tư thuộc đối tượng phải lập báo cáo, đánh giá tác động môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast