Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

(Baohatinh.vn) - Sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuối tháng 3/1930 là mốc son đặc biệt quan trọng, mở ra những thắng lợi trong lịch sử đấu tranh cách mạng và xây dựng, phát triển của quê hương Hà Tĩnh.

Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân Đoàn cùng lãnh đạo một số cơ quan Trung ương chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu Hà Tĩnh dự Đại hội XIII của Đảng. Ảnh tư liệu

Cuối năm 1929, tại thị xã Hà Tĩnh, Chi bộ cộng sản đầu tiên (Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Trường tiểu học Pháp - Việt) được thành lập. Đến tháng 1/1930, trước sức ảnh hưởng mạnh mẽ của tư tưởng cách mạng vô sản, tổ chức Tân Việt Cách mạng Đảng đã cải tổ, thành lập Đông Dương Cộng sản Liên đoàn - một trong ba tổ chức cộng sản hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam sau này...

Những điều đó đã chứng tỏ rằng, khuynh hướng cứu nước, giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản đã được phổ biến, tiếp nhận mạnh mẽ ở Hà Tĩnh. Phong trào cách mạng ở Hà Tĩnh đã nằm trong trào lưu chung của cả nước lúc bấy giờ.

Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

Bến đò Thượng Trụ, nơi diễn ra Hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Cuối tháng 3/1930, tại bến đò Thượng Trụ (xã Thiên Lộc - Can Lộc), được sự uỷ nhiệm của Phân cục Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ở Trung Kỳ, đồng chí Trần Hữu Thiều (tức Nguyễn Trung Thiên) đã triệu tập Hội nghị thành lập Đảng bộ lâm thời tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi thành lập, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo mở rộng hệ thống tổ chức Đảng, thành lập các đảng bộ huyện, chi bộ làng xã và kết nạp hàng trăm đảng viên.

Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

Phong trào Xô Viết Nghệ - Tĩnh được thể hiện qua tranh sơn dầu

Là một trong những Đảng bộ ra đời sớm của khu vực Trung kỳ, Đảng bộ Hà Tĩnh được thành lập là kết quả tất yếu của quá trình đấu tranh cách mạng kiên cường, anh dũng, liên tục của Nhân dân Hà Tĩnh đến khi được tiếp nhận ánh sáng khoa học và cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin. Từ đây sự nghiệp cách mạng của Nhân dân Hà Tĩnh đã có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà trực tiếp là Đảng bộ Hà Tĩnh.

Trong dòng chảy lịch sử sử vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân tộc, trải qua nhiều khó khăn, gian khổ và sự mất mát, hy sinh lớn lao, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quê hương Hà Tĩnh luôn đỗi tự hào với những trang sử hào hùng đã được viết nên.

Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

Trận địa của quân dân Hà Tĩnh dưới chân Núi Nài (ảnh tư liệu)

Từ thắng lợi của cao trào cách mạng Xô viết năm 1930-1931 đến trở thành một trong bốn tỉnh đầu tiên của cả nước giành được chính quyền về tay Nhân dân trong Cách mạng Tháng Tám 1945. Ba mươi năm kháng chiến chống ngoại xâm, Hà Tĩnh là tỉnh duy nhất trong cả nước không để cho thực dân Pháp dừng chân dù chỉ một ngày; đồng thời đảm đương xuất sắc vai trò căn cứ, hậu phương, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quốc tế.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Hà Tĩnh tự hào lập công đầu trong chiến thắng vang dội ngày 26/3/1965 lịch sử; đảm bảo thông suốt các huyết mạch giao thông, vận tải với tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc”; những điển hình nổi bật trong phong trào văn hóa , giáo dục, lao động sản xuất như giáo dục Cẩm Bình, nhà máy cơ khí Ấp Bắc... làm rạng danh mảnh đất Hà Tĩnh.

Với những đóng góp xứng đáng, vẻ vang của mình trong kháng chiến, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 100% huyên, thị xã của tỉnh.

Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

Diện mạo mới của trung tâm tỉnh lỵ Hà Tĩnh. (Ảnh PV)

Hòa bình lập lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Nghệ Tĩnh, Hà Tĩnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực khắc phục những hậu quả chiến tranh, xây dựng đời sống mới, từng bước thay đổi diện mạo trong những năm đầu đi lên CNXH.

Bước vào công cuộc đổi mới, đặc biệt từ ngày tái lập tỉnh (năm 1991), vững chắc tay lái Đảng bộ Hà Tĩnh đã tiếp tục lãnh đạo nhân dân nỗ lực vươn lên, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách, đưa tỉnh nhà thoát khỏi tỉnh nghèo, từng bước trở thành tỉnh khá của cả nước.

Đảng bộ Hà Tĩnh - 91 mùa xuân kiêu hãnh tiến lên!

Vũng Áng đã trở thành một trong những khu kinh tế (KKT) công nghiệp trọng điểm của cả nước. Nhiều nhà đầu tư chọn KKT Vũng Áng làm “bến đỗ” với những dự án lớn mang tầm khu vực.

Kể từ tháng 3/1930 lịch sử ấy, Đảng bộ Hà Tĩnh đã trải qua 19 kỳ Đại hội, đó là những mốc son, đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của Đảng bộ và quê hương Hà Tĩnh. Với tinh thần đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - sáng tạo - phát triển, với ý chí, khát vọng, giá trị văn hóa và sức mạnh của con người Hà Tĩnh, Đảng bộ và quê hương Hà Tĩnh đang vững tin bước vào thời kỳ mới; nỗ lực lớn, quyết tâm cao thực hiện kỳ được lời di huấn của Bác Hồ: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”.

(Trường Chính trị Trần Phú)

Chủ đề 91 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast