Đảng bộ Việt Xuyên đổi mới để tăng năng lực lãnh đạo

(Baohatinh.vn) - Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương sẽ đi đến thành công khi tăng cường được các yếu tố: kỷ luật, đoàn kết và trách nhiệm. Đây là đúc kết của người trong cuộc về sự bứt phá của Đảng bộ xã Việt Xuyên - từ đơn vị khó khăn đã trở thành trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) năm 2017.

dang bo viet xuyen doi moi de tang nang luc lanh dao

Khu vực trung tâm hành chính xã Việt Xuyên, Thạch Hà (Hà Tĩnh) được quy hoạch, xây dựng khang trang, đẹp mắt.

Siết chặt kỷ luật, tăng cường đoàn kết

Thiếu đoàn kết, việc ai nấy làm là nguyên nhân cốt lõi của thực trạng cấp ủy không tạo được sức mạnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở Việt Xuyên những năm trước. Năm 2017, BTV Huyện ủy Thạch Hà đã quyết định điều động đồng chí huyện ủy viên - phó ban trực Ban Tổ chức Huyện ủy về làm bí thư Đảng ủy xã để tăng cường năng lực lãnh đạo, giúp địa phương xây dựng mối đoàn kết, quyết tâm thực hiện mục tiêu về đích NTM.

“Khắc phục những tồn tại, cấp ủy xây dựng quy chế làm việc từ BTV Đảng ủy đến BCH Đảng bộ một cách khoa học, bài bản. Vận hành quy chế này một cách nghiêm túc chính là nền tảng để tạo đoàn kết trong toàn Đảng bộ” - Bí thư Đảng ủy xã Việt Xuyên Phạm Nam Anh cho biết.

dang bo viet xuyen doi moi de tang nang luc lanh dao

Lãnh đạo xã bám sát cơ sở, chỉ đạo các thôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Thực hiện quy chế hoạt động của cấp ủy, với mọi việc, BTV Đảng ủy xã đều họp trước để phân tích, soát xét, cân nhắc và đưa ra các quyết định thống nhất. Tiếp đó, mở rộng ra BCH, rồi toàn Đảng bộ. Quan điểm chung là trao đổi thẳng thắn và khi đã thống nhất thì trong Đảng bộ phải hoàn toàn đồng thuận và quyết tâm nhằm tạo được sức nặng khi triển khai.

Hoạt động giao ban hàng tuần được đổi mới theo hướng hợp nhất một đầu mối, tập trung tại một cuộc họp nhằm tạo sự thống nhất trong triển khai mọi nhiệm vụ. Cuộc họp giao ban chung này do bí thư và chủ tịch UBND xã đồng chủ trì và sau khi thống nhất các ý kiến, bí thư Đảng ủy kết luận, ban hành chủ trương để chính quyền thực hiện các nhiệm vụ. Đánh giá về cách làm mới này, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Long Nguyễn Dương cho biết: “Không chỉ giảm thời gian hội họp mà quan trọng hơn là khi tham gia giao ban chung của xã, đối với cấp cơ sở chúng tôi, mỗi người, ngoài nhận trách nhiệm của mình còn nắm bắt được nhiệm vụ của những thành viên khác để cùng phối hợp, giám sát lẫn nhau, không có sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Nhờ đó, công việc trong thôn được thống nhất, các nguồn lực được tập trung cho mục tiêu chung”.

Phân công, đánh giá rõ, tăng trách nhiệm

Từ quy chế làm việc của BCH Đảng bộ ban hành cùng với khung kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM của Đảng ủy, UBND xã, mỗi đảng ủy viên đều được phân công rất rõ trách nhiệm. Trong đó, vai trò, năng lực của mỗi cấp ủy viên được cụ thể hóa, đánh giá dựa trên kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng tuần, tháng, quý và cả năm.

dang bo viet xuyen doi moi de tang nang luc lanh dao

Sự đoàn kết từ trong Đảng bộ đến mỗi đảng viên, người dân đã giúp Việt Xuyên huy động nguồn lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Theo các đồng chí trong BTV Đảng ủy xã, có 2 kênh để phân công, đánh giá kết quả công việc. Thứ nhất là qua kế hoạch công tác trong tuần của của từng ủy viên được Đảng ủy duyệt. Thứ hai là qua phiếu giao việc (khi có những công việc đột xuất). Định kỳ hàng tuần, Văn phòng Đảng ủy, UBND dựa trên kế hoạch hoặc phiếu giao việc để tổng hợp, đánh giá khối lượng, chất lượng công việc của mỗi cá nhân, tổ chức hội thực hiện được.

Gần 1 năm thực hiện quy trình phân công, đánh giá này, theo Chủ tịch Hội LHPN xã Tô Thị Lý, phương thức lãnh đạo mới đã trao cho mỗi người những trách nhiệm, đầu việc cụ thể, chi tiết. “Từ đó, chúng tôi trăn trở nhiều hơn, hành động quyết liệt và sáng tạo hơn để thu hút được đông đảo hội viên tham gia có hiệu quả phong trào chỉnh trang vườn hộ và xây dựng vườn mẫu” - chị Lý chia sẻ thêm.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Nam Anh, mặc dù áp lực công việc lớn hơn so với trước, nhưng điều đáng mừng là cán bộ, đảng viên đều đồng thuận, hòa mình vào guồng quay mới với tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ đó, năm 2017, Việt Xuyên đã bứt phá về đích chương trình xây dựng NTM và Đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Kinh nghiệm của Đảng bộ Việt Xuyên trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã được chia sẻ tới nhiều đảng bộ cơ sở trong toàn huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast