Đảng viên đi trước trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Lấy sự tiên phong của đảng viên làm đòn bẩy, đồng thời dựa vào sức dân để triển khai các bước đi phù hợp, cách làm này đã giúp Chi bộ Trần Phú, xã Kỳ Hưng, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dẫn dắt thôn từng bước đi tới đích khu dân cư kiểu mẫu.

Đảng viên đi trước trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở TX Kỳ Anh

Các thành viên Chi ủy có năng lực và tâm huyết là nền tảng để Chi bộ thôn Trần Phú hoàn thành tốt nhiệm vụ

“Đi tham quan các khu dân cư kiểu mẫu, điều mà các đồng chí trong chi ủy nhận thức rất rõ, đó là phải dựa vào nội lực là chính, lấy sự tiên phong của đảng viên làm đòn bẩy”- Bí thư Chi bộ Trần Phú Nguyễn Đình Tứ chia sẻ.

Tư tưởng này được truyền đạt đến toàn thể đảng viên thông qua nhiều cuộc họp chi bộ và nghị quyết chuyên đề về xây dựng Trần Phú đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Để thay đổi ý thức người dân, chi bộ triển khai việc giao nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên gắn với lộ trình kế hoạch thực hiện các tiêu chí mà thôn đề ra.

Trước là tiên phong thực hiện việc hiến đất, hiến công trình, tham gia góp công, góp tiền xây dựng hạ tầng của thôn. Cùng đó, đảng viên nhận phụ trách tuyên truyền, vận động các hộ gia đình (mỗi đảng viên vận động 4-6 hộ gia đình), đoàn thể tham gia tích cực cùng thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Đảng viên đi trước trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở TX Kỳ Anh

Đảng viên Nguyễn Văn Thái (bên trái) tiên phong trong phong trào phá bỏ vườn tạp trồng rau ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao

Với cách làm này, trừ 3 đảng viên cao tuổi, 26 đảng viên còn lại đều nhận nhiệm vụ theo sự phân công của chi bộ. Tại cuộc sinh hoạt chi bộ hàng tháng, mỗi đảng viên được phân công rõ đầu việc, khối lượng công việc trong tháng và định kỳ hàng tháng báo cáo lại kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công và kiểm điểm trách nhiệm của mình. Kết quả trong từng tháng là tiêu chí chủ chốt để chi bộ đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm một cách công bằng, minh bạch.

Tìm hiểu về những đảng viên tiên phong ở Chi bộ Trần Phú, chúng tôi gặp đảng viên Nguyễn Văn Thái (SN 1973), một trong những người tiên phong trong phong trào phá bỏ vườn tạp trồng rau ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao và cũng là hộ đi đầu trong hiến đất làm đường.

Anh Thái cho biết: "Để mở rộng tuyến đường, tôi tiên phong hiến 50m2 đất và vận động 6 hộ xung quanh chấp nhận hi sinh lợi ích riêng để làm đẹp tuyến đường ngõ xóm. Thực tế là khi mình làm trước và dành thời gian phân tích, chia sẻ, hỗ trợ bà con trong quá trình GPMB làm đường thì sẽ tạo được sự đồng thuận. Nhóm hộ này đi trước, nhóm hộ khác sẽ theo sau hiến đất, góp công để hoàn thành tuyến đường."

Đảng viên đi trước trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở TX Kỳ Anh

Đảng viên Trần Đình Thuynh (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui với các đồng chí trong đảng bộ, chi bộ về kết quả xây dựng vườn mẫu, trồng cây ăn quả

Ở thôn Trần Phú còn có nhiều người dù tuổi đã cao vẫn làm gương cho con cháu, bà con noi theo. Đảng viên Cao Minh (91 tuổi) là một trong những hộ đầu tiên hiến hơn 100m2 đất mở rộng tuyến đường chính của xã chạy qua thôn. Sau khi ông thực hiện, gia đình các con ông và những người sống ở xung quanh cũng tích cực làm theo.

Đảng viên Phạm Đình Thuynh, đã ở tuổi 80 vẫn tiên phong phá vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đồng thời vận động các con hiến đất xây dựng đường. Đây là được xem là những “phát súng mở màn” để toàn thể nhân dân thôn Trần Phú hiến hơn 2.000 m2 đất cùng hàng ngàn ngày công xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong gần 5 năm qua.

Đảng viên đi trước trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở TX Kỳ Anh

Tuyến đường trục xã chạy qua thôn Trần Phú dài 1,5 km đã được xây dựng rộng rãi nhờ có sự vào cuộc của toàn thể người dân

Lấy đảng viên làm nòng cốt, cùng với sự tích cực của lực lượng cán bộ cư trú trên địa bàn và thành viên các tổ chức đoàn thể, chi bộ cùng ban cán sự thôn Trần Phú đã từng bước khơi dậy sức dân bằng cách làm phù hợp. Theo Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Tứ thì một trong những cách làm hiệu quả đó là lượng sức dân trong việc huy động đóng góp xây dựng NTM. Ngoài nguồn lực chủ yếu là hiến đất, góp công, việc huy động tiền làm các công trình hạ tầng được phân chia thành nhiều đợt để giảm áp lực đóng góp một lần.

Đơn giản như đóng góp mua trang thiết bị và làm khuôn viên nhà văn hóa, tổng số tiền huy động hơn 110 triệu nhưng thôn chia làm 4 đợt, mỗi đợt 1 nhân khẩu chỉ góp 100 ngàn đồng. Bà con rất đồng tình với cách làm này và đóng góp đầy đủ theo đúng thời gian đã ấn định.

Đảng viên đi trước trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở TX Kỳ Anh

Phó Bí thư Đảng bộ xã Kỳ Hưng (trái) trao đổi với các đồng chí cấp ủy Chi bộ Trần Phú về tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Đến thời điểm này, thôn Trần Phú đã cơ bản đạt các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Theo Phó Bí thư Đảng bộ xã Kỳ Hưng Mai Thị Hoa Việt, kết quả đạt được rất vững chắc nhờ chi bộ đảng ở đây có phương pháp chỉ đạo bài bản, căn cơ và hiệu quả.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast