Đợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số “hạnh phúc” đến tín nhiệm cao

Nhìn lại các Đại hội trực thuộc Trung ương vừa qua cho thấy sự chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương, từ duyệt văn kiện cho đến nhân sự.

Đến thời điểm này đã có 16 Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức thành công, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và các mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ khóa mới. Điểm nổi bật trong đợt 1, đó chính là chủ đề của Đại hội đã tạo điểm nhấn và sự khác biệt đặc trưng giữa các tỉnh. Cùng với đó, công tác bầu cử tại Đại hội được làm bài bản, chặt chẽ.

Chủ đề của Đại hội đã tạo điểm nhấn và sự khác biệt đặc trưng

Đã có nhiều Bí thư tỉnh ủy đạt tín nhiệm cao tại Đại hội. Trong đó, 74,3% Bí thư tỉnh ủy không phải là người địa phương; 53% Bí thư bằng và dưới 50 tuổi; 26% đồng chí nữ là Bí thư tỉnh ủy….

Đợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số “hạnh phúc” đến tín nhiệm cao

Các đại biểu dự đại hội ở Hà Nam

Diễn ra từ 21/9 đến 4/10, 16 trong tổng số 67 Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã được tổ chức theo đúng quy định. Việc thảo luận, đóng góp vào các dự thảo văn kiện đại hội cấp trên được nâng lên. Các khâu bầu cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan và kết quả cơ bản theo đúng phương án nhân sự.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 – 2025, diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24/10 được đặc biệt chú ý khi là tỉnh đầu tiên trong cả nước mạnh dạn đưa chỉ số "hạnh phúc” vào Nghị quyết Đại hội.

Chỉ số “hạnh phúc” của người dân Yên Bái được đánh giá trên 3 tiêu chí đó là sự hài lòng về cuộc sống, về môi trường sống, chỉ số tuổi thọ. Trả lời báo chí sau khi Bế mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết: Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Yên Bái phấn đấu tăng chỉ số “hạnh phúc” lên 15%, tuổi thọ trung bình người dân đạt 74,5 tuổi. Số năm sống khỏe đạt 68 năm. Đây chính là triết lý hạnh phúc và được tỉnh Yên Bái cụ thể hóa bằng chỉ tiêu. Và đây cũng là điểm đặc sắc trong Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng Bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 19.

Đợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số “hạnh phúc” đến tín nhiệm cao

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy

Thành công của Đại hội do có sự hướng dẫn chặt chẽ của Trung ương

Một điểm đáng chú ý là tất cả 16 tỉnh, thành phố tổ chức Đại hội vừa qua đều đưa ra những mục tiêu cụ thể, thống nhất các khâu đột phá và kế hoạch hành động cho nhiệm kỳ khóa mới.

Là tỉnh đầu tiên tổ chức Đại hội, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu mức phát triển khá của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đại hội tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc. Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu xây dựng Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long….vv.

Điều đó cho thấy những vấn đề quan trọng có tính chất quyết định đã được đặt ra tại Đại hội, định hướng về đường lối, quan điểm, chủ trương và mục tiêu phát triển. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi khẳng định, thành công của Đại hội đại biểu các tỉnh, thành phố thời gian qua do có sự hướng dẫn chặt chẽ của Trung ương. Cùng với đó, chuẩn bị nhân sự tốt nên khi bầu Ban chấp hành tỉnh, thành phố và các vị trí khác thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, đó mới là vấn đề quan trọng.

“Tôi thấy rất mừng là các Bí thư Tỉnh ủy được bầu đều có phiếu rất cao, điều đó thể hiện sự tin tưởng và uy tín của các đồng chí. Đạt được thành tựu đó chính là công tác chuẩn bị và do hướng dẫn chặt chẽ của Trung ương. Tôi cho đây là bài học để rút ra cho các Đại hội Đảng bộ các tỉnh sắp tới để thực hiện cho tốt”- ông Bùi Sỹ Lợi nói.

Đợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số “hạnh phúc” đến tín nhiệm cao

Ông Bùi Sỹ Lợi

Công tác nhân sự ở các Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương được làm bài bản, theo quy trình, quy định. Đặc biệt chú ý, có 74,3% Bí thư tỉnh ủy không phải là người địa phương. Trong đó nhiều Bí thư tỉnh ủy đạt phiếu tín nhiệm cao, thậm chí tuyệt đối tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. 53% Bí thư tỉnh ủy có độ tuổi bằng và dưới 50 tuổi. Đáng chú ý, có 4 đồng chí (chiếm 26%) trúng cử vị trí Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh là nữ.

Không khí tại các Đại hội Hà Nam, Bắc Ninh, Lạng Sơn và An Giang vừa qua cho thấy sự nhất trí, tín nhiệm cao đối với các đồng chí Bí thư tỉnh ủy là nữ. Đó đều là những gương mặt rất sáng và có nhiều điểm nổi bật. Bí thư của 3 tỉnh là Bắc Ninh, Hà Nam, Lạng Sơn được luân chuyển từ Trung ương về và được tín nhiệm cao tại địa phương.

Bà Đỗ Thị Lan, đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Ninh cho rằng, cán bộ nữ đã có sự phấn đấu vươn lên. Thời gian qua, Trung ương Đảng đã có giải pháp thiết thực như: đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng thực tiễn… góp phần đào tạo cán bộ tốt. Thứ hai, biện pháp luân chuyển cán bộ đi bất cứ nơi đâu, làm gì và đáp ứng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm

Bên cạnh rất nhiều điểm sáng từ đợt 1 Đại hội đại biểu Đảng bộ trực thuộc trung ương, vẫn có trường hợp nhân sự được đề cử nhưng trượt cấp ủy vì từng bị kỷ luật. Đó là câu chuyện xảy ra tại Đại hội đại biểu lần thứ 16, Đảng bộ tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025. 2 đảng viên mới bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật vì các sai phạm vẫn có tên trong danh sách ứng cử.

Qua Đại hội đã không trúng cử vào Ban chấp hành khóa mới. Kết quả đó đã phản ánh một thực tế, khi những nhân sự được đề cử nhưng không được đa số tín nhiệm thì phải tôn trọng ý kiến của Đại hội. Điều đó cũng cho thấy dân chủ đã được phát huy rộng rãi trong Đảng bộ và trong mỗi đảng viên của Đảng bộ.

Đợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số “hạnh phúc” đến tín nhiệm cao

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy. (Ảnh kt)

Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy khẳng định, vấn đề nhân sự do các cơ quan chuẩn bị, nhưng việc sàng lọc, đánh giá công tâm chính xác là phải do Đại hội.

Việc một số đại biểu không trúng đã thể hiện tính dân chủ, sự sáng suốt. Chính vì thế, Đại hội cần số dư để các đại biểu lựa chọn. Chọn những người có uy tín, tiêu chuẩn, xứng đáng trao gửi niềm tin. Tuy nhiên, cũng cần rút kinh nghiệm, phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh tình trạng đến Đại hội bầu không trúng.

Nhìn lại các Đại hội trực thuộc Trung ương vừa qua cho thấy sự chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương, từ duyệt văn kiện cho đến nhân sự. Nhiều tỉnh, thành phố đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá cho nhiệm kỳ khóa mới. Công tác nhân sự cũng được làm bài bản, đúng quy trình, quy định. Bởi thế, các Bí thư Tỉnh ủy được tín nhiệm cao tại Đại hội, trong đó có nhiều đồng chí luân chuyển được tín nhiệm cao ở địa phương. Nhưng quan trọng rút ra ở các Đại hội là đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của Đảng bộ đối với nhân dân ở địa phương. Đây chính là những bài học kinh nghiệm để rút ra cho Đại hội Đảng bộ các tỉnh sắp tới tổ chức được thành công./.

Đợt 1 Đại hội Đảng bộ thuộc Trung ương: Từ chỉ số “hạnh phúc” đến tín nhiệm cao

Theo Lại Hoa/VOV1

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast