Khi ý Đảng hợp lòng dân

(Baohatinh.vn) - Để tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), từ tháng 1/2011, Huyện ủy Can Lộc đã ban hành Nghị quyết (NQ) 03, xác định rõ: xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, dựa vào nội lực là chính. Sau 4 năm triển khai NQ đã cho thấy những kết quả khả quan.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Can Lộc - Nguyễn Tiến Dũng cho biết: NQ 03 đã đáp ứng kịp thời nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nên nhanh chóng đi vào cuộc sống. Huyện và các xã thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM; xây dựng kế hoạch cụ thể. Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức, kết hợp với việc tham quan các mô hình, điển hình ở các địa phương; Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã cấp hàng ngàn cuốn sổ tay về chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân và xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 cho cán bộ, công chức, viên chức huyện, xã; bí thư, trưởng thôn; đồng thời, chỉ đạo các xã tuyên truyền có chiều sâu với nội dung, chương trình cụ thể, phù hợp.

Khi ý Đảng hợp lòng dân ảnh 1

Xã Thanh Lộc huy động sức dân làm đường bê tông nông thôn

Bên cạnh đó, tổ chức sơ kết hàng tháng, quý để đánh giá, rút kinh nghiệm trong triển khai, chỉ đạo; tổng kết các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại các địa phương để nhân rộng; tuyên truyền xây dựng điển hình tiêu biểu, cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong xây dựng NTM. Các tổ chức đoàn thể như: hội phụ nữ, công đoàn, đoàn thanh niên... từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung NQ; tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, kỹ năng tổ chức sản xuất, tiếp cận chính sách và quản lý nguồn vốn ủy thác cho đoàn viên, hội viên...

Từ kinh nghiệm xây dựng NTM ở địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Thiên Lộc - Võ Nhân Nông cho rằng, sở dĩ NQ 03 sớm đi vào cuộc sống là nhờ “ý Đảng hợp lòng dân”, thế nên, chỉ trong vòng 3 năm (2011-2013), Thiên Lộc đã huy động nhân dân đóng góp trên 40 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công để bê tông hóa 100% đường liên xã, liên thôn. Cuối năm 2013, Thiên Lộc là một trong 7 xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh cán đích 19 tiêu chí NTM.

Không có được cơ sở hạ tầng và điều kiện thuận lợi như Thiên Lộc, nhưng các xã Khánh Lộc, Thanh Lộc đã đổi mới tư duy, sáng tạo trong quá trình thực hiện; không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên mà khơi dậy và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên để làm gương cho quần chúng noi theo. Chỉ tính riêng năm 2014, Khánh Lộc và Thanh Lộc đã huy động được gần 10,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 5,8 tỷ đồng xây mới nhà văn hóa xã, làm đường giao thông... Với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, tháng 12/2014, 2 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Được biết, đến nay, toàn huyện Can Lộc đã phát triển 455 mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với xây dựng NTM có quy mô, lợi nhuận ngày càng cao; đặc biệt là các mô hình chăn nuôi, trồng trọt ở Thiên Lộc, Thường Nga, Thượng Lộc... Năm 2014, ngoài 3 xã đạt chuẩn NTM, Can Lộc có 5 xã đạt 10-13 tiêu chí, 14 xã đạt 6-9 tiêu chí.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM Can Lộc - Võ Hữu Hào cho biết, thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện tăng cường thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, tỉnh; lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án gắn với thực hiện xã hội hóa nguồn lực trong các thành phần kinh tế, nhà hảo tâm và đóng góp của nhân dân. Cùng với đó, MTTQ huyện ký kết chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên trong việc thực hiện.

Thông qua đó, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả như: hiến đất làm đường, nhà văn hóa; đóng góp tiền, ngày công xây dựng các công trình. Hiện tại, sau 4 năm thực hiện NQ 03, Can Lộc có 2.235 hộ tự nguyện hiến trên 193.000 m2 đất, 11.000 m2 tường bao để mở đường. Người dân cũng đã đóng góp trên 93.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 7,3%.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Can Lộc tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast