Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Niềm vinh dự được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đồng (SN 1926) và bà Lê Thị Đồng (SN 1927) trú tại thôn Hợp Bình, xã Hương Minh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) như lời khẳng định niềm tin sắt son với Đảng và trao truyền tinh thần này để con cháu noi theo.

Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Đồng luôn là tấm gương sáng để con cháu và thế hệ trẻ noi theo.

Năm nay đã 97 tuổi đời, 75 tuổi Đảng, dù sức khỏe đã giảm sút nhưng ông Nguyễn Văn Đồng vẫn minh mẫn, thông tuệ. Khi nhắc đến niềm tự hào được kết nạp vào Đảng lúc tròn 22 tuổi, ánh mắt ông toát lên niềm vui, hạnh phúc vô bờ.

Ông Đồng xúc động nói: “Tôi vẫn nhớ mãi lời thề thiêng liêng dưới ngọn cờ Đảng, cờ Tổ quốc năm ấy. Lúc hô vang lời "Xin thề!” của một đảng viên mới, tôi rất tự hào. Và, suốt hàng chục năm qua, lời thề với Đảng vẫn luôn là kim chỉ nam để tôi phấn đấu rèn luyện, xứng đáng với sự kỳ vọng mà Đảng trao cho”.

Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Dù sức khỏe giảm sút nhưng ông Nguyễn Văn Đồng vẫn minh mẫn, thông tuệ.

Ông Đồng vẫn nhớ như in từng mốc thời gian, từng câu chuyện thăng trầm trong suốt những năm tháng hoạt động cách mạng và tham gia phụng sự xã hội.

Ông kể, năm 1948 ông được kết nạp Đảng. Lúc ấy, ông đang làm việc tại Văn phòng Đảng ủy xã Hương Minh (Hương Khê, Nghệ Tĩnh). Đến năm 1953, cùng với nhiều thanh niên khác ở quê hương, ông hăng hái lên đường làm nhiệm vụ quốc tế, tham gia dân công hỏa tuyến tại nước bạn Lào. Đầu năm 1955, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về quê tiếp tục làm việc tại UBND xã Hương Minh, lần lượt đảm nhận các vai trò như: Trưởng ban Bổ túc Văn hóa xã, Phó Chủ nhiệm HTX và Phó Chủ tịch UBND xã cho đến khi nghỉ hưu.

Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Bà Lê Thị Đồng vinh dự nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng vào tháng 5/2022.

Nhắc đến niềm vinh dự được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng vào tháng 1/2022, ông Đồng rưng rưng xúc động. Với ông, tấm huy hiệu ấy không chỉ là một sự ghi nhận về số tuổi vào Đảng mà hơn hết, đó là minh chứng cho quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, tinh thần trau dồi đạo đức, bản lĩnh chính trị của người đảng viên.

Cùng trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Đồng - người vợ tào khang của ông Đồng chầm chậm kể về thời trẻ của mình và quá trình rèn dưỡng trong Đảng của 2 vợ chồng.

Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Ở tuổi 97, bà Lê Thị Đồng vẫn đọc sách, báo hàng ngày.

Theo lời kể của bà Đồng, bà tham gia hoạt động cách mạng từ năm 16 tuổi, đến năm 18 tuổi đảm nhận chức vụ Bí thư Phụ nữ liên xã Hương Quang, Hương Điền, Hương Minh, Hương Thọ và Hương Đại. Năm 1949, bà vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến năm 1952, bà tình nguyện tham gia dân công hỏa tuyến ở tỉnh Quảng Trị. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà trở về địa phương tập trung lao động sản xuất. Cũng như nhiều người phụ nữ Việt Nam, bà trở thành hậu phương vững chắc, chăm lo con cái để chồng yên tâm công tác.

Dù sức khỏe đã không còn được tốt, nhưng khi nhắc về những câu chuyện kỷ niệm xưa, bà Đồng trở nên vui vẻ. Ánh mắt trìu mến, bà kể: “Thời ấy, cả hai vợ chồng được kết nạp Đảng là một điều hiếm hoi lắm. Thế nên, vợ chồng tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực phấn đấu để xứng với niềm tin của Đảng; cùng nhau vượt qua khó khăn, vun vén gia đình để nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho xã hội”.

Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Đồng đang sống cùng con trai Nguyễn Ngọc Quế.

Nói về niềm vui khi cả 2 vợ chồng đều được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, bà Đồng cho biết: “Đầu năm 2022, chồng tôi được trao huy hiệu Đảng, đến tháng 5/2022, tôi cũng có được niềm vinh dự này. Tôi luôn biết ơn Đảng, Nhà nước, địa phương đã luôn quan tâm, động viên chúng tôi. Nay đã ở độ tuổi ít người có được nên vợ chồng tôi luôn bảo ban nhau phải luôn là tấm gương sáng để thế hệ đảng viên trẻ và con cháu noi theo”.

Trò chuyện với vợ chồng ông Đồng, chúng tôi cảm phục 2 đảng viên lão thành bởi tinh thần nhiệt huyết, tâm nguyện cống hiến cho Đảng chẳng biết ngơi nghỉ. Dù tuổi đời đã cao nhưng vợ chồng ông Đồng vẫn không quên việc răn dạy con cháu sống có ích cho xã hội.

Niềm tin sắt son của vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Điều hạnh phúc, tự hào của vợ chồng ông Đồng là 20 người con và cháu đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Như một lẽ tất yếu, tinh thần vì cách mạng của ông bà đã được trao truyền cho con cháu. Ngọn lửa cách mạng, niềm tin với Đảng đã và đang được các thế hệ trong gia đình ông Đồng vun đắp. Được biết, vợ chồng ông Đồng có 6 người con đều thành đạt trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, người con gái là Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, hiện đang là Trưởng khoa Chính trị (Trường Đại học Kinh tế Nghệ An).

Điều hạnh phúc, tự hào nhất đối với vợ chồng ông Đồng là có 20 người con và cháu đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ông Nguyễn Ngọc Quế (SN 1964) - con trai thứ 4 của ông bà Đồng chia sẻ: “Noi gương bố mẹ, anh chị em tôi đều quyết chí học hành, tu dưỡng rèn luyện. Hiện nay, dù sức khỏe của bố mẹ đã yếu nhưng vẫn luôn cố gắng dạy bảo, làm gương cho con cháu. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong bố mẹ mạnh khỏe, sum vầy cùng gia đình”.

Ông Nguyễn Thanh Truyền - Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Đồng có nhiều thế hệ là đảng viên. Vợ chồng ông bà luôn là những tấm gương sáng, là điểm tựa cho con cháu. Những cống hiến, truyền thống cách mạng của gia đình chính là động lực để con cháu và các thế hệ trẻ ra sức học tập, tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast