Phấn đấu đến cuối năm 2025, Đức Thọ đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Đây là mục tiêu quan trọng trong Nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 được Ban chấp hành Đảng bộ huyện cho ý kiến tại hội nghị chiều 30/7.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, Đức Thọ đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

Chiều 30/7, Huyện ủy Đức Thọ tổ chức hội nghị Ban chấp hành để triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm và cho ý kiến về dự thảo nghị quyết chuyên đề năm 2021.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện khóa XVIII về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020, Đức Thọ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Toàn huyện đã huy động được trên 3.600 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM, 100% xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, Đức Thọ được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Trên cơ sở những thành tựu đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ đã xây dựng Nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Đức Thọ đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2025 có 9/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3/15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không có nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 95%. Đến năm 2025, huyện Đức Thọ được công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, Đức Thọ đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đặng Giang Trung thông qua các mục tiêu trong nghị quyết.

Các chỉ tiêu cơ bản được nghị quyết đặt ra như: 100% số xã phải hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung phù hợp với định hướng phát triển đến năm 2030; 100% số xã có tỷ lệ đường trục huyện, trục xã, trục thôn, ngõ xóm, đường nội đồng đạt chuẩn theo quy định; 96% số nhà ở dân cư đạt chuẩn theo quy định, không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu tăng 12,6%. Cơ cấu kinh tế: nông nghiệp 16%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 41,5%; thương mại - dịch vụ 42,5%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt từ 65 - 70 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 350 tỷ đồng.

Giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống dưới 2%; hằng năm tạo việc làm cho 1.500 - 1.700 lao động; thành lập mới 100 doanh nghiệp, HTX.

100% trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó 80% trường đạt chuẩn mức độ 2; 100% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên 95%.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, Đức Thọ đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

Trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ Nguyễn Ngọc Tuấn: Cần nghiên cứu chặt chẽ những mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết để khi thực hiện sẽ thuận lợi và đạt kết quả cao.

Tập trung thảo luận về nghị quyết, các đại biểu đồng tình cao với những nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra. Một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu chặt chẽ nghị quyết để khi thực hiện sẽ thuận lợi; tăng cường tuyên truyền các nội dung liên quan của nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân để tạo sức mạnh trong thực hiện các nhiệm vụ...

Hội nghị cũng tập trung vào các nội dung liên quan đến nhiệm vụ các tháng cuối năm, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn đề nghị tới đây, các địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các nội dung Nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Đức Thọ đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, Đức Thọ đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Trần Quang Tuấn kết luận hội nghị.

Giao UBND huyện xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, xây dựng đề cương đề án phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đồng thời thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện đề án tại các địa phương kịp thời, hiệu quả.

Nhiệm vụ cần ưu tiên hiện nay là tập trung phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, các địa phương cần chuẩn bị các phương án để đón con em ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sẽ về quê với số lượng lớn trong thời gian tới.

Đặc biệt, việc chuẩn bị phương án tối ưu nhất để thực hiện cách ly tại nhà cần được tập trung cao. Tiếp tục phát huy tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng và lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, giám sát việc cách ly của các đối tượng

Các xã, thị trấn chuẩn bị các khu cách ly thật chu đáo để phục vụ bà con từ miền Nam hồi hương; trong trường hợp cấp xã đã đủ thì chuyển lên khu cách ly tập trung của huyện.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast