Sản xuất, kinh doanh cầm chừng, sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp gặp khó khăn

(Baohatinh.vn) - Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đang là nguyên nhân lớn khiến nhiều tổ chức đảng khối doanh nghiệp (DN) trực thuộc Đảng bộ TP Hà Tĩnh thu hẹp về quy mô tổ chức Đảng và số lượng đảng viên.

Sản xuất, kinh doanh cầm chừng, sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp gặp khó khăn

Ban Tổ chức Thành ủy Hà Tĩnh rà soát thủ tục hồ sơ của từng tổ chức cơ sở đảng (Ảnh tư liệu)

Theo thống kê từ Ban Tổ chức Thành ủy, đến giữa năm 2019, Đảng bộ TP Hà Tĩnh có 24 tổ chức cơ sở đảng khối DN với hơn 400 đảng viên. Tuy nhiên, con số đó nay đã giảm còn 17 tổ chức cơ sở đảng với hơn 300 đảng viên.

Cụ thể, có 3 trong tổng số 4 đảng bộ đã chuyển đổi thành chi bộ cơ sở. Trong số 20 chi bộ còn lại, có 5 chi bộ giải thể; 1 chi bộ cơ sở chuyển giao về trực thuộc ngành dọc; 1 chi bộ cơ sở chuyển giao về trực thuộc đảng bộ phường.

Anh Đinh Quang Tuấn - Giám đốc Công ty CP Vật tư Hà Tĩnh cho biết: “DN chúng tôi được thành lập từ năm 2005, cũng thời gian đó, chi bộ công ty ra đời. Thế nhưng, tháng 6/2020 vừa qua, bất đắc dĩ chúng tôi đã phải giải thể chi bộ; chuyển giao các đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú”.

Anh Tuấn chia sẻ thêm: Chi bộ có 9 đảng viên nhưng do điều kiện công việc, đảng viên đều thường xuyên “cắm” ở các địa bàn xa, mỗi lần sinh hoạt chi bộ, việc triệu tập đảng viên khó khăn. Sinh hoạt chi bộ, vì thế, không được đều đặn. Ngoài ra, công tác phát triển Đảng ở đơn vị cũng khó thực hiện vì công ty đang trong giai đoạn tinh gọn bộ máy.

Sản xuất, kinh doanh cầm chừng, sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp gặp khó khăn

Công ty CP Vật tư Hà Tĩnh vừa giải thể chi bộ từ tháng 6/2020.

Đầu năm 2020, Đảng bộ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 1 Hà Tĩnh đã phải chuyển đảng bộ xuống thành chi bộ cơ sở trực thuộc do số đảng viên chỉ còn 14 thay vì 45 đồng chí vì số đảng viên nghỉ, chuyển công tác nhiều. Công ty đang trong giai đoạn hoạt động khó khăn, các đơn vị xây lắp đã giải thể, đơn vị sản xuất hoạt động cầm chừng nên tác động lớn đến quá trình hoạt động của tổ chức Đảng. Việc duy trì sinh hoạt đảng ủy, chi bộ lâu nay đã không được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 1 Hà Tĩnh tổ chức riêng mà chỉ lồng ghép trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Quốc Tuấn: Các DN có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố hầu hết là DN có quy mô vừa và nhỏ. Trong thời điểm dịch bệnh, thiên tai dồn dập và tác động của cơ chế thị trường làm chuyển đổi mô hình kinh doanh, việc các DN đứng vững rất khó. Điều đó ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức Đảng tại đơn vị này.

Sản xuất, kinh doanh cầm chừng, sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp gặp khó khăn

Cuối tháng 3/2019, 22 đảng bộ, chi bộ cơ sở và 388 đảng viên trực thuộc Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đã được chuyển về Thành ủy Hà Tĩnh.

Ông Lương Quốc Tuấn cũng cho biết, để tiếp tục sát cánh cùng các DN, Đảng bộ thành phố đang tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong DN gắn với thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; tiếp tục thực hiện các chủ trương, nghị quyết về xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong DN; tập trung phát triển các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... nhằm tạo nguồn, bồi dưỡng đào tạo quần chúng.

Cùng với đó, Đảng bộ thành phố tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để DN tiếp cận các cơ chế, chính sách của tỉnh; kịp thời tham mưu, kiến nghị tỉnh có các chính sách hỗ trợ DN trong thời điểm khó khăn; thường xuyên giao ban định kỳ với khối DN để nắm bắt tình hình SXKD, hỗ trợ DN trong phát triển Đảng...

Tuy nhiên, ngoài những nỗ lực từ cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức cơ sở Đảng khối DN cũng cần nhận thức rõ vai trò của tổ chức Đảng trong thúc đẩy SXKD. Từ đó, có giải pháp quyết liệt hơn trong công tác phát triển Đảng.

Sản xuất, kinh doanh cầm chừng, sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp gặp khó khăn

Chi bộ Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Hà Tĩnh xác định rõ vai trò của tổ chức Đảng trong thúc đẩy sản xuất. kinh doanh.

Bà Trần Thị Kim Huệ, Phó Bí thư Chi bộ Công ty CP Sách - Thiết bị trường học Hà Tĩnh cho biết: “Là DN hoạt động kinh doanh có sự cạnh tranh cao theo cơ chế thị trường, người làm công tác Đảng lại hoạt động kiêm nhiệm, thế nhưng, với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo công ty, công tác xây dựng Đảng đang được chúng tôi tập trung thực hiện. Chúng tôi nhận thức rõ vai trò của tổ chức Đảng trong thúc đẩy phát triển SXKD và xác định việc xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh là yếu tố tiên quyết để hoạt động kinh doanh đi đúng định hướng, trọng tâm”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast