Tạo nguồn phát triển đảng viên vùng giáo ở Gia Hanh

(Baohatinh.vn) - Đảng bộ xã Gia Hanh (Can Lộc) hiện có 11 chi bộ, trong đó có 1 chi bộ vùng giáo (Chi bộ Đại Thành). Nhiều năm qua, Gia Hanh được xem là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng viên ở vùng giáo của Can Lộc. Bài học được rút ra là cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chú trọng phát triển các chi đoàn thôn, xóm, nhất là ở vùng giáo để từ đó phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng.

Trần Hoài Sơn ở thôn vùng giáo Ngọc Lâm không chỉ được nhiều bạn trẻ biết đến với tư cách là ông chủ của một khu vườn mẫu rộng gần 3 ha với nhiều cây ăn quả như cam, chanh, bưởi… và một khu chuyên trồng rau màu làm ăn khá hiệu quả mà anh còn khá nổi tiếng với vai trò là một bí thư chi đoàn năng động, tháo vát. Chi đoàn Ngọc Lâm là một trong những chi đoàn mạnh của Đoàn xã Gia Hanh.

tao nguon phat trien dang vien vung giao o gia hanh

Đoàn viên thanh niên xã Gia Hanh ra quân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nói về công tác phát hiện, bồi dưỡng cảm tình Đảng cho thanh niên, anh Sơn cho biết: “Toàn thôn hiện có 29 ĐVTN, hàng năm, ngoài việc thực hiện tốt các phong trào như: Thanh niên lập thân lập nghiệp; Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc…, chúng tôi thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống. Đặc biệt, thông qua các phong trào, phát hiện, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng”.

Theo Bí thư Đoàn xã Gia Hanh - Phan Đình Tuân, phát huy “truyền thống” của nhiều nhiệm kỳ trước, BCH Đoàn xã hiện nay luôn xem tạo nguồn, phát triển đảng viên vùng giáo là một nhiệm vụ quan trọng của công tác đoàn ở địa phương. Ở 4 chi đoàn vùng giáo (trong tổng số 10 chi đoàn nông thôn) gồm: Ngọc Lâm, Trung Ngọc, Hồng Tiên, Kim Sơn, luôn được sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của cấp ủy, chính quyền và BCH đoàn xã, vì thế, phong trào hoạt động đoàn ở đây luôn sôi nổi, cuốn hút đông đảo thanh niên tham gia. Đó là cơ sở để lựa chọn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng. Riêng từ năm 2012 lại nay, trong số 45 đoàn viên giới thiệu kết nạp Đảng thì có 5 đảng viên gốc giáo.

“Nhiều năm trở lại đây, bình quân mỗi năm, chúng tôi kết nạp được 10 đảng viên mới, trong đó có 1-2 đảng viên là người gốc giáo. Vấn đề quan trọng nhất trong phát triển Đảng chính là công tác tạo nguồn; vì vậy, với việc triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng các chi đoàn, chi hội ở các thôn, xóm phát triển vững mạnh, hoạt động hiệu quả, thu hút hội viên, đoàn viên tích cực tham gia, chúng tôi đã tạo nguồn một cách vững bền. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là sau khi đã có nguồn, cấp ủy, chính quyền ở địa phương luôn bám sát, quan tâm, tạo mọi điều kiện trong phân công, sắp xếp nhiệm vụ. Từ đó, vừa tạo điều kiện để các đảng viên trẻ có trình độ phát triển, vừa khuyến khích được tinh thần phấn đấu vào Đảng của các ĐVTN…” - Bí thư Đảng bộ xã Gia Hanh Nguyễn Văn Trinh chia sẻ.

Được biết, trong số 12 đảng viên là người có đạo ở Gia Hanh hiện nay, có 2 đảng viên đã nghỉ hưu, 1 đảng viên sức khỏe yếu không giao nhiệm vụ, còn lại 9 đảng viên đều được giao nhiệm vụ, ngoài những người giữ chức vụ là bí thư, thôn trưởng, có nhiều đảng viên giữ nhiệm vụ lãnh đạo cốt cán như: phó bí thư thường trực đảng ủy xã, chủ tịch hội nông dân, phó bí thư đoàn xã, thường trực hội CCB xã… Đáng nói, những người này đều trưởng thành từ các chi đoàn, chi hội ở thôn xóm, như: phó bí thư thường trực đảng ủy xã, chủ tịch hội nông dân, đều nguyên là bí thư chi bộ vùng giáo Đại Thành, phó bí thư đoàn xã nguyên là bí thư chi đoàn thôn vùng giáo Ngọc Lâm…

Công tác phát triển đảng viên vùng giáo ở Gia Hanh đã góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên trong từng chi bộ, tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên tại những địa bàn có đông đồng bào có đạo, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của đồng bào có đạo đối với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast