Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chào cờ là một nghi lễ truyền thống, nét đẹp văn hóa nhằm thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc và lòng tự hào dân tộc, biết ơn công lao của các bậc tiền nhân. Phong tục văn hóa thiêng liêng này được người dân Hà Tĩnh thực hiện vào ngày mồng 1 tết âm lịch từ hàng chục năm nay như một sự khởi đầu năm mới tốt đẹp.

Đã nhiều năm nay, cứ vào sáng mồng 1 tết Nguyên đán, người dân thôn 7, xã Phúc Trạch (Hương Khê) lại tập trung tại nhà văn hóa thôn để tham gia lễ chào cờ đầu năm mới.

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

Người dân thôn 7, Phúc Trạch lau dọn bàn thờ Bác Hồ, dâng hương lên tượng Bác trước lúc làm lễ chào cờ.

Trước đó, để chuẩn bị cho lễ chào cờ ngày đầu năm, từ ngày 29 tết, liên đoàn cán bộ thôn và nhiều người dân đã đến quét dọn, trang trí không gian nhà văn hóa. Lá cờ búa liềm, cờ Tổ quốc được thay mới để treo lên một cách trang trọng.

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

Đúng 7h30 sáng mồng 1 tết, lễ chào cờ diễn ra.

Đúng 7h30 sáng mồng 1 tết, lễ chào cờ đầu năm diễn ra thiêng liêng. Sau khi tất cả mọi người nghiêm trang hát quốc ca, đại diện thôn đọc thư chúc tết của Bí thư Đảng ủy xã.

Cũng trong lễ chào cờ, cán bộ thôn báo cáo nhanh về kết quả đã đạt được trong năm qua và phát động phong trào thi đua năm mới. Các nội dung của buổi lễ chào cờ cũng được phát trên loa truyền thanh của thôn để tất cả bà con đều được lắng nghe, thực hiện.

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

Người dân nghe cán bộ thôn đọc thư chúc tết của Bí thư Đảng ủy xã.

Ông Trần Xuân Thành - Bí thư Chi bộ thôn 7 chia sẻ: “Theo lời ông cha kể lại thì nghi lễ chào cờ vào sáng mồng một Tết được bắt đầu từ sau ngày đất nước thống nhất. Lễ chào cờ ngày đầu năm mới có ý nghĩa mừng Đảng, mừng đất nước và thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc và lòng tự hào dân tộc, biết ơn công lao của các bậc tiền nhân. Bởi có Đảng, có đất nước mới có mùa xuân của quê hương, gia đình, của mỗi người. Không chỉ vậy, mỗi một mùa xuân sang, Đảng ta, đất nước ta lại thêm một tuổi, người dân chào cờ đầu năm cũng gửi gắm ước vọng bình an, hạnh phúc trong năm mới cho toàn dân tộc”.

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

Gặp nhau ngày đầu năm mới, người dân trao cho nhau những lời chúc may mắn.

Dù 7h30 mới bắt đầu lễ chào cờ nhưng từ sáng sớm, người dân thôn Đình, xã Sơn Châu (Hương Sơn) đã hào hứng gọi nhau đến buổi chào cờ đầu xuân ở nhà văn hóa thôn.

Trong không khí ngày đầu năm mới tươi vui, người dân cười nói vui vẻ và trao cho nhau những lời chúc may mắn.

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

Người dân thôn Đình tham gia lễ chào cờ đầu năm.

Ông Đinh Tài, người dân thôn Đình chia sẻ: “Cảm xúc gặp nhau ngày đầu năm mới, cùng tham dự lễ chào cờ đầu năm thật thiêng liêng, hạnh phúc. Vậy là một năm với nhiều khó khăn đã đi qua, chúng tôi cùng có mặt ở đây để chào đón năm mới nhiều niềm vui hơn, nhà nhà, người người bình an, hạnh phúc".

Bên cạnh việc tổ chức ở các khu dân cư, thôn, xóm, nghi lễ ý nghĩa này còn được một số cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện.

Ở đảo Sơn Dương - cách đất liền 4 hải lý, Đại úy Nguyễn Đức Cu - Đảo trưởng Đảo Sơn Dương (TX Kỳ Anh) chia sẻ: “Lễ chào cờ sáng mồng 1 tết ở đơn vị với sự tham gia của các cán bộ, chiến sỹ trực tết đã trở thành nền nếp với chúng tôi. Dưới tượng Bác, dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc, trong giai điệu hào hùng của bài hát Quốc ca, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều bày tỏ quyết tâm vững tay súng, canh giữ bình yên cho biên cương Tổ quốc”.

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới của người dân Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Dương nghiêm trang trong lễ chào cờ đầu năm.

Năm nay, do bối cảnh dịch bệnh COVID-19 nên lễ chào cờ được các khu dân cư, đơn vị tổ chức theo hình thức, quy mô phù hợp; số lượng người tham dự lễ giảm nhiều so với mọi năm. Tất cả mọi người khi dự lễ chào cờ đều tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch, giữ khoảng cách.

Dẫu vậy, lễ chào cờ đầu năm mới vẫn luôn là nét đẹp văn hóa truyền thống trong mỗi người dân Hà Tĩnh. Đó là cách để người dân thể hiện tình yêu, niềm tự hào với quê hương, đất nước và trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast