Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

(Baohatinh.vn) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Đại biểu Trung ương và Hà Tĩnh tham dự hội nghị.

Sáng 18/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng Đảng, đoàn thể Nhân dân trong doanh nghiệp; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Dự hội nghị có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng chủ trì hội nghị.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Quán triệt, triển khai các nghị quyết phù hợp thực tiễn

5 năm qua, việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 07-NQ/TU đã được các địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở; đồng thời các tổ chức Đảng cũng ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa từng nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU.

Việc triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TU được gắn với thực hiện các chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy, tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Sau 5 năm triển khai, đến nay, toàn tỉnh có 72 doanh nghiệp có tổ chức đảng; 394 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn; 51 doanh nghiệp có tổ chức đoàn thanh niên; 1 doanh nghiệp có tổ chức hội phụ nữ. Tổng số đảng viên trong doanh nghiệp là 3.645 đảng viên.

Các tổ chức Đảng, đoàn thể bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò đối với sự phát triển của doanh nghiệp; tập hợp, động viên đảng viên, đoàn viên, người lao động chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện tốt nội quy, quy định của doanh nghiệp; yên tâm, hăng hái lao động sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước. Một số cấp ủy đã quan tâm chỉ đạo việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện vào Đảng; các doanh nghiệp có chủ doanh nghiệp tham gia cấp ủy bước đầu đã phát huy được vai trò lãnh đạo.

Nhiều cán bộ công đoàn, đoàn thanh niên được lãnh đạo doanh nghiệp tín nhiệm, bổ nhiệm giữ các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp. Nhiều chủ doanh nghiệp đã có nhận thức đúng về tổ chức đoàn thể, thường xuyên quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động trong doanh nghiệp.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, nhìn chung, sau 5 năm triển khai đã được cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, thực hiện khá nghiêm túc, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU.

Việc triển khai quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị nghiêm túc, thực chất hơn; công tác nắm bắt dư luận được chú trọng; vai trò của đội ngũ báo cáo viên, dư luận xã hội, Ban Chỉ đạo 35 ngày càng phát huy hiệu quả hoạt động; các chuyên đề sinh hoạt chính trị được tập trung chỉ đạo bài bản, quyết liệt; công tác giáo dục chính trị tư tưởng được đa dạng hóa các hình thức.

Một số chỉ tiêu cụ thể trong nghị quyết đã được triển khai hiệu quả như: 93% cấp uỷ xã, phường, thị trấn xây dựng, ban hành quy chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của ban tuyên giáo cùng cấp; 100% cấp ủy củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp đạt chuẩn; thành lập mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội; 100% cán bộ tuyên giáo có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đạt chuẩn theo quy định và được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê Hoàng Quốc Nhã chia sẻ giải pháp về việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị...

Đến nay, 14/17 đơn vị đã xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống; cấp xã có 199/216 đơn vị xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống; 14 ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã xuất bản lịch sử truyền thống.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo đối với công tác xây dựng Đảng, từng bước đáp ứng phương châm “công tác tuyên giáo đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành đề xuất một số giải pháp về phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương, đơn vị đã phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai Nghị quyết 07-NQ/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU.

Đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết trong thời gian tới phù hợp với thực tiễn, tình hình.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Đặng Ngọc Sơn trao đổi các khó khăn về công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung nghị quyết

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá cao việc ban hành và triển khai Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị ban tuyên giáo các cấp trong toàn tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu để cấp ủy lãnh đạo đổi mới việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; qua đó, tạo đồng thuận trong nhận thức, tích cực hành động, khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa con người Hà Tĩnh, góp sức xây dựng tỉnh nhà phát triển.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, nâng cao nhận thức tầm quan trọng trong việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về xây dựng chỉnh đốn Đảng; tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm phát huy các hệ giá trị quốc gia, giá trị văn hóa, giá trị gia đình gắn với chuẩn mực con người Việt Nam.

Tiếp tục tăng cường công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch; quan tâm tham mưu hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, công tác khoa giáo, văn hóa... Bên cạnh đó, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Với các đề xuất của đại biểu, Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp thu để báo cáo, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và phối hợp với các bộ, ngành xem xét giải quyết.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng nhấn mạnh một số kết quả, phân tích những hạn chế, tồn tại và bài học kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện các nghị quyết số 07-NQ/TU và số 09-NQ/TU.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và vai trò, vị trí của các đoàn thể trong doanh nghiệp phải được đặt trong mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và đổi mới công tác tuyên giáo

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng kết luận hội nghị.

Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp phải gắn với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Nghị quyết 21-NQ/TW, Chương trình hành động số 18-CT/TU, ngày 30/9/2022 “Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đi đôi với đảm bảo hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể. Bình đẳng, tôn vinh những doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của các cấp ủy, ban chỉ đạo trong thực hiện nghị quyết...

Đối với thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tiếp tục đổi mới hình thức nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết; chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo giải quyết.

Tăng cường các thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội. Làm tốt công tác quản lý báo chí. Tăng cường phối hợp giữa ban tuyên giáo với các ngành; tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp.

Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast