Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 75 năm tuổi Đảng, 94 năm tuổi đời, cụ Hồ Thị Long (SN 1927) ở thôn 6, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh không còn minh mẫn như xưa, nhưng khi nhắc đến Huy hiệu Đảng vừa được nhận, niềm vui, niềm tự hào lại ánh lên rạng rỡ trong đôi mắt cụ.

Ngày 26/8/2021, Đảng bộ huyện Hương Khê đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi đảng cho đảng viên Hồ Thị Long, thuộc Đảng bộ xã Hà Linh. Đây là đảng viên đầu tiên của Đảng bộ huyện Hương Khê được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Huyện ủy Hương Khê tổ chức lễ trao Huy hiệu Đảng tại nhà cho cụ Hồ Thị Long.

Lần theo địa chỉ được cán bộ xã giới thiệu, chúng tôi tìm về ngôi nhà của cụ Long ở thôn 6 để được gặp gỡ và lắng nghe câu chuyện về những năm tháng mà cụ đã hết mình cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Bước sang tuổi 94, cụ Long đã không còn minh mẫn, tinh anh nữa. Trong những mảng ký ức còn sót lại, cụ nhớ mình bắt đầu tham gia hoạt động từ năm 18 tuổi (năm 1945) và được kết nạp Đảng đúng lúc vừa tròn tuổi 20 (năm 1947). Đó cũng là hai mốc thời gian đầy biến cố khi cụ lần lượt mất đi mẹ và cha của mình. Dường như để xoa dịu phần nào nỗi đau, nỗi mất mát quá lớn, cô gái Hồ Thị Long lúc bấy giờ chỉ còn biết vùi mình tham gia các hoạt động tập thể.

Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Niềm tự hào, niềm vui khi được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt cụ Hồ Thị Long.

Cụ Long nói: “Tôi không nề hà việc gì, tổ chức phân công là mình phải nỗ lực hoàn thành tốt nhất. Ngày kết nạp cùng với tôi còn có 2 người nữa, nhưng bây giờ họ cũng đã đi xa cả rồi. Để kết nạp Đảng, mỗi quần chúng có 2 người theo dõi, bồi dưỡng rất chặt chẽ. Kết nạp Đảng trong thời chiến là một điều vô cùng thiêng liêng, cao quý và phải tham gia hoạt động tích cực, năng nổ lắm”.

Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Cách đây 75 năm, để kết nạp Đảng, mỗi quần chúng có 2 người theo dõi, bồi dưỡng rất chặt chẽ.

Theo hồ sơ lý lịch và qua lời kể của gia đình, lúc ấy cụ Long được xã Đông Ấp (nay là xã Hà Linh) giới thiệu tham gia tổ văn nghệ của đoàn thanh niên nhân dịp tết năm 1945. Với vai trò là đoàn viên, cụ Long đã tham gia rải truyền đơn tố cáo tội ác của chế độ thực dân Pháp, kêu gọi người dân đoàn kết, xóa bỏ chế độ áp bức bóc lột, xây dựng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Bộ sưu tập truyền đơn phát hành trước và trong Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 được trưng bày tại Triển lãm “Cách mạng Tháng Tám - Mốc son lịch sử” tháng 9/2020 tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Thời gian sau, khi có lệnh khởi nghĩa, cùng với đội tự vệ, cụ Long tiếp tục tham gia nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo vệ tổ chức Đảng. Cuối tháng 8/1945, cuộc khởi nghĩa ở xã Đông Ấp thắng lợi. Cụ Long là một trong những người đóng góp lớn trong bảo vệ chính quyền non trẻ, tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương với vai trò tiểu đội trưởng đội tự vệ. Bởi từng được học đến lớp 4, nên trong phong trào diệt “giặc dốt”, tối đến, cụ Long lại tham gia dạy bình dân học vụ cho những người chưa biết chữ trong xã.

Tháng 2/1945, cụ Long được xã tuyển chọn tham gia vào đội tự vệ của Ủy ban khởi nghĩa xã Đông Ấp. Tham gia đội tự vệ, cụ Long vừa luyện tập quân sự, vừa tiếp tục đưa truyền đơn đến tận hộ gia đình, vận động mọi người gia nhập các đoàn thể của Việt Minh, đoàn kết đánh đổ chế độ áp bức bóc lột.

Là người tiểu đội trưởng năng nổ, năm 1947-1948, cụ Long được huyện điều động làm công nhân quốc phòng ở Chu Lễ (nay thuộc xã Hương Thủy - Hương Khê). Từ năm 1949 - 1963, cụ tham gia hoạt động Hội Phụ nữ với nhiều chức vụ quan trọng: Ủy viên Mặt trận Liên Việt xã - Bí thư Phụ nữ xã Hương Châu (nay thuộc xã Phúc Đồng - Hương Khê); Phó Bí thư Phụ nữ xã Hương Hà; Đảng ủy viên - Bí thư Phụ nữ xã Hương Hà (nay là xã Hà Linh).

Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Đã là lớp người “xưa nay hiếm”, cụ Long không còn nhớ nhiều về những ngày tháng tham gia cách mạng nhưng cụ chưa bao giờ quên nhắc nhở căn dặn con cháu sống có ích cho xã hội.

Từ năm 1964, cụ Long là Chi ủy viên - Ban Quản trị hợp tác xã nông nghiệp Song Linh, xã Hà Linh; Đội trưởng sản xuất hợp tác xã nông nghiệp Song Linh, xã Hà Linh cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1985.

Bà Nguyễn Thị Vệ - người con gái đầu của cụ Long chia sẻ: “Cú sốc tinh thần khi người em trai út tôi mất (vào năm 1985) khiến tinh thần mẹ ngã quỵ. Mẹ tôi chịu nhiều vất vả từ nhỏ khi ông bà mất sớm, mẹ ở với anh trai và tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1945 - khi nạn đói hoành hành, chiến tranh loạn lạc. Đến lúc lấy chồng, bố tôi bận công tác nên thường xuyên vắng nhà, mình mẹ lại vất vả chăm sóc mẹ chồng và các con. Tháng trước, khi biết sẽ có các đồng chí lãnh đạo huyện, xã đến trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, mẹ vui lắm. Cả đêm trước đó mẹ thao thức, nôn nao không ngủ được. Tuổi già lúc nhớ lúc quên nhưng niềm vinh dự là đảng viên thì mẹ mãi không quên!”.

Tự hào người đảng viên 75 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Hiện nay, cụ Hồ Thị Long đang ở cùng người con gái cả Nguyễn Thị Vệ.

Đã là lớp người “xưa nay hiếm”, cụ Long không còn nhớ nhiều về những ngày tháng tham gia cách mạng nhưng cụ chưa bao giờ quên nhắc nhở căn dặn con cháu sống có ích, làm việc tốt cho xã hội. Hiện nay, cụ có 6 người con dâu rể và 7 cháu nội ngoại, 5 chắt; trong đó có 6 người là đảng viên.

Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng là huy hiệu cao quý, ghi nhận của Đảng đối với những thành tích và công lao cống hiến của đảng viên Hồ Thị Long trong quá trình hoạt động cách mạng. Đây không chỉ là vinh dự, tự hào đối với cá nhân và gia đình đảng viên Hồ Thị Long mà còn là vinh dự của Đảng bộ huyện Hương Khê, cũng như Đảng bộ xã Hà Linh”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hương Khê Từ Thị Hòa

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast