Vi phạm trong cấp đất của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đến mức kỷ luật khiển trách

(Baohatinh.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa họp, tiến hành bỏ phiếu 100% thống nhất xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ do liên quan đến việc cấp đất ở cho người nhà trái quy định.

Vi phạm trong cấp đất của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đến mức kỷ luật khiển trách

Trụ sở HĐND - UBND xã Mai Phụ

Không sinh sống trên địa bàn vẫn được cấp đất ở

Năm 2008, UBND huyện Lộc Hà ban hành Quyết định số 216/QĐ-UBND, cho phép điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết đất ở xã Mai Phụ. Theo đó, khu vực hồ Sơn Phú (thôn Sơn Phú) được chia thành 3 lô có số hiệu 165, 166 và 167, tổng diện tích 985,4 m2, giáp đường trục chính vào UBND xã dài 41,8m.

Trên cơ sở đó, với cương vị Chủ tịch Hội đồng tư vấn đất đai của xã Mai Phụ, ông Nguyễn Đức Hậu đã triệu tập hội nghị Hội đồng tư vấn xét cấp đất xã Mai Phụ xét và đề nghị UBND huyện Lộc Hà làm thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, có 2 người anh ruột của ông Hậu là ông Nguyễn Đức Tố và ông Nguyễn Đức Hoàng.

Vi phạm trong cấp đất của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đến mức kỷ luật khiển trách

Không thường trú trên địa bàn nhưng gia đình ông Nguyễn Đức Tố và gia đình ông Nguyễn Đức Hoàng vẫn có hộ khẩu tại xã Mai Phụ...

Điều bất thường là thời điểm này, gia đình ông Tố đang sinh sống ổn định ở TP Tuy Hoà (Phú Yên) và ông Hoàng sống tại Ngọc Sơn, Thạch Hà (Hà Tĩnh). Có nghĩa là, những hộ gia đình này không đủ điều kiện để xét giao đất vì: đã có đất ở; không thường trú tại nơi xin giao đất.

Tuy nhiên, trong hồ sơ xin cấp đất, 2 gia đình ông Tố và ông Hoàng đều “có hộ khẩu” trên địa bàn vì trước đó đã nhập hộ khẩu về chung với gia đình ông Nguyễn Đức Hậu.

Xét hồ sơ đề nghị cấp đất của UBND xã Mai Phụ, đầu năm 2009, UBND huyện Lộc Hà đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Tố và ông Hoàng. Theo đó, cả 2 lô đất này đều có diện tích 264 m2, ngay sát khu đất đang ở của gia đình ông Hậu. Và kể từ khi được giao đất đến nay, họ chưa thực hiện việc xây dựng các công trình nhà ở.

Mức kỷ luật khiển trách Chủ tịch UBND xã Mai Phụ và các cá nhân liên quan

Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Huyện ủy Lộc Hà vừa ra thông báo kết luận đối với 3 cá nhân: Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã; nguyên Trưởng Công an xã và Phó Trưởng Công an xã Mai Phụ.

Vi phạm trong cấp đất của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đến mức kỷ luật khiển trách

Xét hồ sơ đề nghị cấp đất của UBND xã Mai Phụ, đầu năm 2009, UBND huyện Lộc Hà cấp 2 lô đất ở thôn Sơn Phú cho ông Tố và ông Hoàng...

Theo ông Nguyễn Duy Sơn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà: Thời điểm giao đất, ông Nguyễn Đức Hậu biết 2 anh ruột của mình không đủ điều kiện nhưng vẫn để Hội đồng tư vấn đất đai của xã Mai Phụ xét và đề nghị UBND huyện Lộc Hà làm thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với cương vị Chủ tịch UBND xã, ông Hậu đã thiếu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, để các bộ phận chuyên môn thực hiện việc lưu trữ hồ sơ về công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu bị mất mát, thất lạc.

Đối với nguyên Trưởng Công an xã Phạm Bá Hiền (giai đoạn 2008 - 2009) đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo làm thủ tục nhập hộ khẩu cho ông Nguyễn Đức Hoàng và ông Nguyễn Đức Tố không đúng với quy định của Luật Cư trú năm 2006.

Phó Trưởng Công an xã Phạm Bá Định khi được giao làm thủ tục nhập hộ khẩu cho hộ ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng đã thiếu kiểm tra, xác minh dẫn đến thực hiện nhập hộ khẩu không đủ giấy tờ theo quy định; thiếu trách nhiệm làm thất lạc một số loại hồ sơ, thủ tục nhập hộ khẩu.

Vi phạm trong cấp đất của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đến mức kỷ luật khiển trách

... nhưng từ đó đến nay, 2 ông vẫn không sử dụng làm nhà ở.

Dựa theo tính chất, mức độ vi phạm, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã họp, tiến hành bỏ phiếu thống nhất 100% xử lý kỷ luật đối ông Nguyễn Đức Hậu bằng hình thức khiển trách. Các ông Phạm Bá Hiền, Phạm Bá Định cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

“Tuy nhiên, theo điều 3, Quy định 102 -QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị, thời hiệu xử lý kỷ luật là: “5 năm đối với những vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách”, trong khi việc cấp đất trái quy định của các cá nhân liên quan diễn ra từ năm 2008. Vì vậy, Huyện ủy Lộc Hà không ra quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 đồng chí nêu trên. Việc xử lý kỷ luật sẽ được xem xét, thực hiện nghiêm minh, nhằm củng cố niềm tin trong Đảng bộ, Nhân dân”, ông Nguyễn Duy Sơn - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lộc Hà cho biết thêm.

Chủ đề Phòng chống tham nhũng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast