61 y bác sỹ Hà Tĩnh được đào tạo tiêu chuẩn chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện ma túy

(Baohatinh.vn) - Đây là khóa đào tạo chuyên môn rất quan trọng, góp phần trong việc xác định, quản lý người nghiện ma túy tại các địa phương ở Hà Tĩnh theo đúng quy định của pháp luật.

Sáng 1/10, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Khóa đào tạo tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy cho 61 y, bác sĩ phụ trách công tác này tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện; các y, bác sĩ của Bệnh xá Công an tỉnh; cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và Trại giam Xuân Hà.

61 y bác sỹ Hà Tĩnh được đào tạo tiêu chuẩn chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện ma túy

Trong thời gian 2 ngày (1 - 2/10), 61 học viên được các giảng viên của Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Viện sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) truyền đạt các nội dung cơ bản như: Đại cương về các chất tác động tâm thần, phân loại, cơ chế, dịch tễ sử dụng; các phương thức đánh giá và điều trị rối loạn liên quan sử dụng chất tác động tâm thần; triệu chứng, tiêu chuẩn chẩn đoán, bệnh đồng diễn, hướng điều trị; rối loạn tâm thần liên quan sử dụng một số chất gây nghiện (chất dạng thuốc phiện, ATS, cần sa); tổng quan về các chất ma túy và nghiện ma túy.

61 y bác sỹ Hà Tĩnh được đào tạo tiêu chuẩn chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện ma túy

Đại biểu và học viên tham gia khoá đào tạo.

Các học viên cũng được tiếp cận các văn bản pháp luật về chẩn đoán, điều trị nghiện ma túy như: Nghị định số 109/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.

Bên cạnh đó, các học viên còn được thực hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị tình trạng nghiện ma túy; thực hành test nhanh trên cơ thể người có chất ma túy… Đồng thời, trao đổi, thảo luận trực tiếp về các vấn đề gặp phải trong quá trình điều trị bệnh nhân tại đơn vị mình. Qua đó, học hỏi thêm những kiến thức thực tế áp dụng trong quá trình chẩn đoán, khám chữa bệnh.

61 y bác sỹ Hà Tĩnh được đào tạo tiêu chuẩn chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện ma túy

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế: Yêu cầu các học viên tập trung học tập nghiêm túc, nắm vững kiến thức để triển khai có hiệu quả trong quá trình thực hiện chuyên môn, xác định chính xác đối với tình trạng nghiện ma túy tại địa phương.

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên sẽ được cấp chứng nhận đào tạo liên tục trong chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện ma túy, từ đó các học viên có thẩm quyền xác định tình trạng của người nghiện ma túy.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast