Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc người cao tuổi trong mùa nắng nóng

(Baohatinh.vn) - Mùa nắng nóng ở Hà Tĩnh thời tiết rất khắc nghiệt, tác động tiêu cực đến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già. Việc chăm sóc đúng cách để góp phần bảo vệ sức khỏe cho lứa tuổi này là rất quan trọng.

Dù số lượng bệnh nhân vào điều trị giảm do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuy nhiên, tại Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) hiện có 70 bệnh nhân điều trị nội trú và những ngày nắng nóng gần đây có gần 100 lượt bệnh nhân/ngày, chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi đến bệnh viện để khám và điều trị ngoại trú.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc người cao tuổi trong mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng, người già rất dễ mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp... (Trong ảnh: Bác sỹ Phạm Hữu Đà thăm khám cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Tim mạch - Lão học).

Bác sỹ Phạm Hữu Đà - Trưởng Khoa Tim mạch - Lão học cho biết: “Bệnh nhân cao tuổi đến thăm khám, điều trị ngoại trú với các bệnh lý phổ biến trong mùa nắng nóng như suy tim, tăng huyết áp, tâm phế mãn, tai biến mạch máu não...”.

Một tuần nay, ông Nguyễn Văn Phong (93 tuổi, xã Hộ Độ - TP Hà Tĩnh) đã phải nhập viện điều trị tại khoa. Người nhà ông cho biết, ông có tiền sử bị tai biến mạch máu não nhiều năm nay, được điều trị tích cực nên tình trạng sức khỏe thời gian trước khá tốt. Thế nhưng, bước vào những đợt nắng nóng đầu mùa hè, ông thường xuyên mệt mỏi, huyết áp tăng so với bình thường nên gia đình phải đưa ông vào viện để được chăm sóc, điều trị.

Với bệnh lý về tim mạch, ông Lê Đình Văn (thị trấn Cẩm Xuyên) đã trở thành “người quen” của Khoa Tim mạch - Lão học mỗi khi giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc người cao tuổi trong mùa nắng nóng

Bác sỹ Phạm Hữu Đà (bên trái) trao đổi với phóng viên về vấn đề liên quan đến bệnh lý, cách chăm sóc người già mùa nắng nóng.

Mấy ngày trước, ông Văn nhập viện trong tình trạng khó thở, huyết áp tăng cao, tay chân co rút. Ông đã được các y bác sỹ Khoa Tim mạch - Lão học tiến hành các biện pháp cấp cứu kịp thời. Dù đã qua cơn nguy kịch, nhưng thời tiết nắng nóng, oi bức khiến sức khỏe của ông giảm sút nhiều.

Ông Văn cho biết: “Tôi bị suy tim nhiều năm nay, tuổi cao sức yếu mà gặp thời tiết nắng nóng nên huyết áp tăng đột ngột. May là vào đây được các bác sỹ cấp cứu kịp thời nếu không chắc không qua khỏi”.

Trao đổi về bệnh lý, nguyên nhân và cách chăm sóc người cao tuổi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bác sỹ Phạm Hữu Đà - Trưởng khoa Tim mạch - Lão học cho biết: “Đặc điểm sinh lý của người già là sức miễn dịch giảm, trí não thoái hóa, phản xạ kém. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cơ thể mất nước nhanh nhưng cảm giác khát của người già không nhạy như người trẻ, cùng với việc vận động khó khăn nên họ không bổ sung nước thường xuyên, gây tình trạng cơ thể thiếu nước”.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc người cao tuổi trong mùa nắng nóng

Người già cần có chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục hợp lý để bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng.

Cùng với đó, lớp mỡ dưới da giảm khiến sự nhạy cảm với nhiệt độ tăng nhưng độ chống đỡ với môi trường của người già lại giảm. Những nguyên nhân trên gây nên tình trạng người già dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, viêm phế quản, tim mạch…

Để hạn chế các loại bệnh và tăng cường sức khỏe cho các cụ già, bác sỹ Phạm Hữu Đà lưu ý một số vấn đề trong quá trình chăm sóc như sau: Về chế độ dinh dưỡng, phải đảm bảo hợp lý, cân đối các nhóm chất; kiểm tra đủ lượng nước mà các cụ dùng hằng ngày (theo khuyến cáo là 1,5 lít/ngày).

Nên cho các cụ ở trong môi trường ổn định; nếu dùng điều hòa chỉ nên để mức nhiệt 25 -28 độ C; hạn chế để các cụ di chuyển xa, ra ngoài trời vào khung giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều.

Bác sỹ Hà Tĩnh hướng dẫn cách chăm sóc người cao tuổi trong mùa nắng nóng

Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, mọi người cần thực hiện nghiêm quy định “5K” và nếu tình trạng bệnh chưa đến mức nghiêm trọng thì nên giãn thời gian thăm khám định kỳ. (Trong ảnh: Khoa Tim mạch - Lão học tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19).

Bản thân các cụ cũng nên tuân thủ chế độ sinh hoạt hợp lý, không ngủ quá muộn, dậy quá sớm, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và lựa chọn hình thức thể dục phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, bác sỹ Đà khuyến cáo: “Người già là đối tượng mang sẵn nhiều bệnh lý nền nên càng phải hạn chế tối đa đến nơi đông người; thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối quy định “5K” của ngành chức năng để tự bảo vệ mình. Đối với những người có sẵn bệnh lý mà tình trạng chưa đến mức nghiêm trọng thì nên đi khám sức khỏe định kỳ 3 tháng/ lần thay vì 1 tháng/ lần như trước đây để hạn chế số lần đến bệnh viện, cơ sở y tế, giúp giảm nguy cơ lây lan bệnh tật”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast