Bị biến chứng do đục thủy tinh thể, nhiều bệnh nhân không còn khả năng phục hồi thị lực

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh có hơn 3.400 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó có hơn 50% bệnh nhân bị đục thủy tinh thể. Điều đáng nói là không ít bệnh nhân phát hiện và phẫu thuật muộn, dẫn tới nhiều biến chứng.

Bệnh đục thủy tinh thể còn gọi là cườm khô, cườm đá, cườm hạt, là tình trạng thể thủy tinh của mắt bị mờ, có thể hình dung như một tấm kính bám đầy bụi hoặc phủ sương mù. Bệnh đục thủy tinh thể khá phổ biến ở người trên 40 tuổi, ngoài ra, còn có thể gặp ở người trẻ do bẩm sinh, nhưng không nhiều.

Bị biến chứng do đục thủy tinh thể, nhiều bệnh nhân không còn khả năng phục hồi thị lực

Nhiều bệnh nhân bị đục thủy tinh thể nhưng để đến khi biến chứng, đi thăm khám mới biết

Bà Nguyễn Thị L. (84 tuổi) ở phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh vào Bệnh viện Mắt điều trị trong tình trạng mắt trái bị glôcôm do thủy tinh thể quá chín, thị lực chỉ còn 1/10. “Mắt trái nhìn mờ cách đây hơn một năm, nhưng cứ nghĩ là do tuổi già nên chần chừ không đi khám. Cách đây mấy hôm thấy đau nhức mắt và đau đầu mạnh quá, con đưa đi khám thì mới biết là biến chứng của đục thủy tinh thể” - bà L. chia sẻ.

Còn bệnh nhân Nguyễn Thị X. (72 tuổi) ở xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh nhập viện trong tình trạng cả 2 mắt nhìn mờ, qua thăm khám bác sĩ kết luận bệnh nhân X. bị đục thủy tinh thể, thị lực còn 2/10.

Bị biến chứng do đục thủy tinh thể, nhiều bệnh nhân không còn khả năng phục hồi thị lực

Đục thủy tinh thể để lại nhiều biến chứng cho người bệnh

Theo bác sĩ Lê Công Đức - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Mắt, hiện nay, không có thuốc điều trị thủy tinh thể, phương pháp duy nhất là phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Khi đã bị đục thủy tinh thể thì cần phải phẫu thuật sớm, vì nếu để muộn, thủy tinh thể quá chín sẽ gây biến chứng tăng nhãn áp (bệnh glôcôm).

Tình trạng này còn gây ảnh hưởng đến thần kinh mắt, làm teo thần kinh mắt không phục hồi. Đến lúc này, thì dù bác sĩ phẫu thuật có tốt đến đâu thì khả năng thị lực hồi phục cũng kém, thậm chí không thể nhìn được nữa.

“Có nhiều trường hợp mặc dù chưa có biến chứng nhưng mãi đến khi mắt không nhìn thấy gì nữa mới đến khám. Lúc đó, dù có phẫu thuật thay thủy tinh cũng sẽ khó khăn và tiên lượng thường kém hơn, bởi tỉ lệ xảy ra tai biến trong lúc phẫu thuật cao hơn so với phẫu thuật sớm” – bác sỹ Đức nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, từ sau tuổi 40, các yếu tố tác động sẽ nhiều lên, trong khi khả năng tự bảo vệ của mắt lại giảm đi, khiến cho bệnh đục thủy tinh thể tiến triển nhanh, gây phiền toái cho sức khỏe và hoạt động của mắt. Hiện tại, trên toàn tỉnh có khoảng hơn 40.000 bệnh nhân đục thủy tinh thể chưa được phẫu thuật.

Bị biến chứng do đục thủy tinh thể, nhiều bệnh nhân không còn khả năng phục hồi thị lực

Hiện nay, phương pháp điều trị phổ biến và tiên tiến nhất đối với bệnh đục thủy tinh thể là phẫu thuật bằng phương pháp phaco

Được biết, một trong những phương pháp điều trị đục thủy tinh thể phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật bằng phương pháp phaco. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh cũng đã áp dụng kỹ thuật phẫu thuật laser mở bao sau áp dụng cho những trường hợp đục bao đem lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc mắt, nhằm hạn chế bệnh nhân chuyển tuyến.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast