Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Tại cuộc họp chiều nay, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ các cơ sở dịch vụ xét nghiệm trên địa bàn; tất cả người dân, trừ cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện ho, sốt đến các cơ sở y tế sẽ được xét nghiệm miễn phí.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc họp.

Chiều nay (16/8), dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Nguy cơ dịch trên địa bàn ở mức cao

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân còn chưa cao; việc thực hiện chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh ở một số địa phương còn chưa nghiêm túc.

Báo cáo tại cuộc họp, từ 7/8/2021 lại nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 12 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tổng số ca mắc từ 4/6/2021 đến nay trên địa bàn tỉnh là 312 ca.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh: Việc tăng cường lực lượng quân sự, biên phòng vào các chốt kiểm soát là hết sức cần thiết.

Theo nhận định của ngành y tế, toàn tỉnh có mức nguy cơ cao do phát hiện 12 ca trong cộng đồng, trong đó có 3 ca bệnh tại Cẩm Xuyên chưa rõ nguồn lây, các ca cộng đồng tại Hồng Lĩnh, Nghi Xuân đều có lịch trình di chuyển phức tạp.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng: Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung cao cho việc khoanh vùng, dập dịch ở các địa phương có xuất hiện ca cộng đồng, truy vết đến cùng các F1.

Ngoài ra, hiện nay, chợ đầu mối TP Vinh (Nghệ An) xuất hiện nhiều ca cộng đồng, nơi người dân Hà Tĩnh giao thương buôn bán nhiều; người dân Hà Tĩnh từ các tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tiếp tục về với số lượng lớn.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chỉ ra một số hạn chế trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như: Ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân còn chưa cao; việc thực hiện chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tại một số địa phương còn chưa nghiêm túc.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân: Tiếp tục quản lý chặt người về và phát huy tối đa vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tại các vùng đô thị.

Việc rà soát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ trong cộng đồng chưa quyết liệt; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch chưa đạt yêu cầu; năng lực y tế để đáp ứng với mức độ dịch cao còn khó khăn, hạn chế.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh. Các trưởng đoàn và thành viên đoàn công tác của tỉnh tăng cường xuống cơ sở đôn đốc, chỉ đạo công tác chống dịch; người đứng đầu cấp ủy phải vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải

Cuộc họp đã đề ra nhiều giải pháp cấp bách để ứng phó với dịch, trong đó, giải pháp tổng thể nhất hiện nay là tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ các quy trình, quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Đề nghị các ngành, các cấp phải xác định được việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong bối cảnh hiện nay, để từ đó có tinh thần, thái độ vào cuộc quyết liệt. Các địa phương phải nắm lại tình hình công dân mình qua các hội đồng hương để lượng hóa được số lượng người về. Tổ chức giám sát chặt chẽ người về trên địa bàn. Các ngành, các cấp cần chủ động tham mưu các phương án đảm bảo an sinh xã hội cho các công dân trở về trên địa bàn do ảnh hưởng của dịch.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng

Các địa phương, đơn vị tăng cường rà soát, thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ trên địa bàn; duy trì siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19; tập trung nâng cao năng lực điều trị cho các bệnh nhân COVID-19; quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà, không để lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng.

Chủ động mọi phương án phòng, chống dịch

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của ngành y tế, lao động thương binh và xã hội, lực lượng vũ trang, các ngành liên quan và cơ quan truyền thông trong công tác phòng chống dịch, trong việc đón đưa công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam về địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các ngành, địa phương cần chủ động mọi phương án phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu: Các ngành, các địa phương cần chủ động mọi phương án phòng chống dịch.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch; việc thực hiện các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch ở một số địa phương chưa kịp thời; kiểm soát người từ vùng dịch về chưa đảm bảo quy định; việc kết nối giữa các cơ sở bán thuốc với ngành chức năng chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng còn nhiều người có triệu chứng nhiễm bệnh đi mua thuốc nhưng vẫn không ghi thông tin và không thông báo cho ngành chức năng; tiến độ mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch còn chậm.

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các ngành, các địa phương cần chủ động mọi phương án phòng chống dịch. Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, cần truy vết nhanh, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phong tỏa kịp thời để khống chế, không để dịch lây lan ra cộng đồng; cách ly các trường hợp F1 đảm bảo theo quy định. Tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương để áp dụng phương án cách ly tại nhà đối với các công dân đi từ vùng dịch về và phải giám sát chặt chẽ.

Kích hoạt lại toàn bộ các cơ sở dịch vụ xét nghiệm trên địa bàn, tất cả người dân, trừ cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện ho, sốt đến các cơ sở y tế sẽ được xét nghiệm miễn phí.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc dừng các dịch vụ theo chỉ đạo UBND tỉnh, riêng các cơ sở bán thuốc chữa bệnh, nếu không ghi chép thông tin khách hàng, không báo chính quyền địa phương các trường hợp ho, sốt và để dịch lây lan trong cộng đồng thì rút giấy phép hoạt động hoặc đình chỉ hoạt động.

Đối với công dân đi phương tiện cá nhân từ vùng dịch về, nếu là người Hà Tĩnh thì UBND tỉnh cần chọn phương án tối ưu nhất để đưa, đón đảm bảo an toàn; đối với công dân ở các tỉnh, thành khác đi qua địa bàn Hà Tĩnh, phải bố trí phương tiện đưa họ ra khỏi địa bàn tỉnh theo quy định.

Bố trí thêm lực lượng quân sự, biên phòng tại chốt kiểm soát dịch ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, huyện Nghi Xuân.

Thống nhất trích kinh phí 2 tỷ đồng để chuyển hỗ trợ cho công dân Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, giao Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì khâu nối để chuyển hỗ trợ kịp thời để người dân yên tâm ở lại, không tự ý về quê bằng phương tiện cá nhân.

Sở Tài chính làm việc Sở Y tế để cung cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, tham mưu phương án thẩm định giá nhanh nhất.

Việc tổ chức học tập cho học sinh sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn để có phương án phù hợp; UBND tỉnh xem xét dừng hoạt động các cở sở mầm non ngoài công lập; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội soát xét, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Trung ương đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy và các thành viên đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương phối hợp chặt chẽ với các địa bàn trong công tác phòng dịch; người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương mình; có hình thức kỷ luật, nhắc nhở đối với các cán bộ thiếu trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, dừng các cuộc hội nghị, cuộc họp để tập trung cao cho công tác phòng dịch; kiểm soát tốt việc tổ chức rằm tháng 7 của các gia đình, dòng họ. Đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin, trong đó, quan tâm phân bổ cho các doanh nghiệp sản xuất; chủ động các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên từng địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast