Bộ trưởng Bộ Y tế: Chúng ta thành thật, cầu thị về sự cố y khoa này

Làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình và BVĐK tỉnh Hòa Bình ngay tại phòng họp của BVĐK tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn cho rằng sự cố y khoa này quá đau xót.

bo truong bo y te chung ta thanh that cau thi ve su co y khoa nay

“Tai biến y khoa là không mong muốn và xảy ra với cả các nước phát triển. Tuy nhiên, sự cố này là nghiêm trọng. Chúng tôi chỉ đạo Sở Y tế Hòa Bình thành lập Hội đồng chuyên môn, có sự tham gia của các chuyên gia” - Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, người nhà bệnh nhân không mong muốn về sự cố đáng tiếc này và chính các thầy thuốc chăm sóc bệnh nhân cũng không mong muốn.

bo truong bo y te chung ta thanh that cau thi ve su co y khoa nay

Bộ trưởng thăm bệnh nhân nữ cuối cùng của sự cố y khoa này đang điều trị tại BVĐK Hòa Bình và giao ban chuyên môn với các thầy thuốc.

Tôi rất chia sẻ với đồng nghiệp. Chúng ta hay gọi là mang nghiệp vào thân. Nhưng đã là khoa học thì phải trung thực, đã là thầy thuốc cũng phải thế.

“Tôi chia sẻ với đồng nghiệp về sự cố này, Bệnh nhân ra đi và gia đình bệnh nhân cũng mong muốn làm rõ nguyên nhân, do đó chúng ta cần phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm rõ nguyên nhân. Chúng ta thành thật, cầu thị về sự cố y khoa này. Quy trình đã ban hành, tự chúng ta biết quy trình của chúng ta chỗ nào cần khắc phục… để việc tìm nguyên nhân nhanh hơn, công bố nguyên nhân cho gia đình bệnh nhân, cho công luận để giảm bớt áp lực cho bệnh viện, sớm ổn định tình hình hoạt động của bệnh viện”- Bộ trưởng nói

Báo cáo ngay sau đó, TS Trương Quý Dương - Giám đốc BVĐK tỉnh nói: "Mặc dù nguyên nhân chưa tìm ra, nhưng trước mắt chúng tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm cả về phía bệnh viện và ban lãnh đạo bệnh viện."

Giám đốc BVĐK Hòa Bình cũng chia sẻ, sự cố này khiến chúng tôi quá đau đớn. Tuy nhiên, trong giao ban toàn bệnh viện, tôi cũng đề nghị toàn thể cán bộ bình tĩnh để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho 1.000 bệnh nhân khác thường xuyên thăm, khám và điều trị tại bệnh viện.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, về quy trình của Bộ Y tế đã ban hành theo chuẩn y tế thế giới, mỗi năm có hàng triệu người chạy thận an toàn.

“10 năm nay các đồng chí báo cáo vẫn vận hành bình thường, giờ không bình thường, chắc chắn phải có sự cố ở một khâu nào đó”, Bộ trưởng nói.

Trước mong muốn của Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh về việc sớm khôi phục lại hoạt động của khoa Thận nhân tạo để hơn 100 bệnh nhân suy thận không phải vất vả di chuyển Hà Nội chạy thận, Bộ trưởng Y tế cho biết: Hôm qua (30/5), khi họp tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng và Bệnh viện Bạch Mai đều mong muốn hỗ trợ sớm nhất để khôi phục hoạt động sau khi rà soát quy trình chuyên môn, đảm bảo an toàn.

“Tuy nhiên, hiện giờ rất khó khăn về mặt pháp lý bởi mọi hồ sơ, dụng cụ đang niêm phong chúng ta không thể vào được. Vì thế, để 100 bệnh nhân được quay lại, không phải tốn kém vất vả, ổn định bệnh viện, thì phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, để cuộc điều tra chấm dứt, công bố nguyên nhân, công khai dư luận”, Bộ trưởng nói.

Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cũng cho biết đã mời 4 chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng khoa học. Hiện Hội đồng chuyên môn đang tích cực phân công thành viên để có báo cáo khách quan nhất, trong thời gian sớm nhất.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast