Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ có hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12- 17 tuổi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã họp các hội đồng chuyên môn, sẽ có hướng dẫn về tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho một số đối tượng, đồng thời tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12- 17 tuổi.

Tại hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 do liên Bộ Y tế - Bộ Công an tổ chức kết nối đến hơn 11.000 điểm cầu trên toàn quốc đã diễn ra sáng 26/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhắc lại ít nhất 2 lần “các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19”.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ có hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12- 17 tuổi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã họp các hội đồng chuyên môn, sẽ có hướng dẫn về tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho một số đối tượng, đồng thời tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12- 17. tuổi. Ảnh Trần Minh

“Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của chúng ta đến nay có thể nói là cơ bản thành công, tuy nhiên, thời gian gần đây, tốc độ tiêm chủng còn chậm. Việc tiêm mũi 1 và mũi 2 cho người trên 18 tuổi đã đạt tỷ lệ 100%, tuy nhiên tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi rất chậm” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu thực trạng.

Người đứng đầu ngành y tế nói: Chúng tôi đã liên tục trao đổi với các địa phương và được biết không thiếu vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng theo hướng dẫn. “Vậy khó khăn, vướng mắc ở đâu?” - Bộ trưởng Bộ Y tế đặt câu hỏi.

Cũng liên quan đến tiêm chủng, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Hiện nay tốc độ tiêm đang chậm.

Bao trùm lên tất cả hoạt động của ngành y tế là tiêm chủng. Do đó, các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3; tiêm cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi. Chuẩn bị tiêm mũi 4 cho một số đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đã họp các hội đồng chuyên môn, sẽ có hướng dẫn về tiêm mũi 4, đồng thời tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12- 17 tuổi. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể để làm sao triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12- 17 tuổi. Đến ngày 25/4, tỷ lệ tiêm mũi 1 là 100% và mũi 2 là 96,3%.

Đối với mũi 3 đạt khoảng 55%. Đối với tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi hiện có 48 địa phương đã báo cáo về Bộ Y tế với khoảng gần 700.000 liều đã tiêm mũi 1 an toàn.

Liên quan đến việc tiêm mũi 4, trong Thông báo 114/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 14 Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương, Thủ tướng giao Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4 cho các đối tượng trong chỉ định tiêm, nhất là các đối tượng rủi ro cao như người cao tuổi, người có bệnh nền, người lao động tại các khu công nghiệp, đô thị lớn...

Theo Bộ Y tế, xác định vaccine phòng COVID-19 vẫn là vũ khí chiến lược, là “lá chắn” quan trọng nhất trong phòng, chống dịch, là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Vì vậy, cần đẩy mạnh thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng theo chỉ định. Bộ Y tế bảo đảm cung ứng đủ vaccine, các địa phương tổ chức tiêm chủng an toàn, khoa học, hiệu quả.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast