Bộ Y tế: Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 sau 3 tháng thì tiêm vaccine phòng COVID-19

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi sáng ngày 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19.

Có 11,8 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, có 11,8 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II/2022.

Bộ Y tế: Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 sau 3 tháng thì tiêm vaccine phòng COVID-19

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19

Với khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc thì khoảng 3 tháng sau khi mắc COVID-19 sẽ tiến hành tiêm, tức là khoảng tháng 7 - tháng 8/2022 sẽ tiêm cho trẻ.

Có hai loại vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, hiện tại lô vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vaccine Moderna do Chính phủ Úc tài trợ.

Hiện lô vaccine đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến hành tiêm vaccine cho trẻ. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

Khi các cháu thực sự khoẻ mạnh thì các gia đình hãy đưa con đi tiêm chủng. Khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khoẻ của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bà Hồng cũng khuyến cáo các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vaccine, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khoẻ của con em mình cho nhân viên y tế.

“Sau tiêm theo dõi chặt trẻ trong 3 ngày đầu. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay” - bà Hồng nhấn mạnh.

Có hai loại vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Riêng đối với liều tiêm thì vaccine Pfizer có liều tiêm 02,ml, tiêm bắp; Vaccine Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vaccine cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast