BVĐK Hà Tĩnh phẫu thuật thành công tạo hình bàng quang bằng ruột non

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công tạo hình bàng quang bằng đoạn ruột non cho một bệnh nhân bị ung thư bàng quang tái phát.

bvdk ha tinh phau thuat thanh cong tao hinh bang quang bang ruot non

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, sẽ xuất viện trong vài ngày tới

Bệnh nhân Lương Xuân Hoan (56 tuổi, quê ở Yên Hồ, Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết: Ông từng được phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo cắt u bàng quang 2 lần và các năm 2009 và 2013. Gần đây, do có nhiều triệu chứng bất thường, ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra sức khỏe và phát hiện khối u bàng quang đa ổ tái phát, phải phẫu thuật.

Kíp mổ đã cắt toàn bộ bàng quang, nạo vét hạch và lấy ruột non của bệnh nhân để tạo hình bàng quang. Sau hơn 2 tuần phẫu thuật và điều trị tích cực, bệnh nhân đã được rút hết toàn bộ dẫn lưu, đi tiểu theo đường tự nhiên và sức khỏe đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng quai ruột (ruột non) là kỹ thuật khó, từ trước đến nay chỉ được thực hiện ở bệnh viện tuyến Trung ương và một vài bệnh viện tuyến tỉnh, đây là lần đầu tiên thực hiện thành thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Phương pháp này giúp các bệnh nhân ung thư bàng quan có cuộc sống gần như bình thường sau khi mổ.

Bác sĩ Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, phương pháp điều trị ung thư bàng quang giai đoạn sớm là phẫu thuật. Nếu khối u kích thước nhỏ thì có thể phẫu thuật cắt bỏ u (qua nội soi niệu đạo) mà vẫn giữ được bàng quang. Tuy nhiên, nếu cắt bỏ mà bệnh nhân được tạo hình bàng quang sẽ giảm tỷ lệ tái phát và kéo dài thời gian sống thêm sau điều trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast