BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý dược

(Baohatinh.vn) - Việc triển khai thành công 2 ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc và quản lý chỉ định thuốc đã giúp các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nắm bắt đầy đủ các thông tin về chỉ định thuốc, sự tương tác giữa các loại thuốc với nhau, hạn chế các sai sót khi kê đơn, đảm an toàn cho công tác cấp cứu, điều trị.

Tương tác thuốc là sự thay đổi tác dụng hoặc độc tính của thuốc khi sử dụng đồng thời với các thuốc khác, dược liệu, thức ăn, đồ uống hoặc hóa chất khác. Tương tác thuốc là một trong những nguyên nhân phổ biến làm gia tăng số lần nhập viện, kéo dài thời gian điều trị, tăng chi phí điều trị, tăng tỉ lệ mắc bệnh và tử vong.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý dược

Khoa Dược - BVĐK tỉnh là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc và quản lý chỉ định thuốc trên phần mềm.

Hiện nay, hằng ngày, một người bệnh có thể phải dùng nhiều thuốc khác nhau để điều trị bệnh. Tương tác giữa các thuốc này là hoàn toàn có thể xảy ra, có thể để lại những hậu quả to lớn, không chỉ gây ảnh hưởng có hại nghiêm trọng trên bệnh nhân, thất bại trong điều trị mà còn ảnh hưởng đến uy tín bác sỹ, cơ sở khám chữa bệnh, chi phí điều trị và chi phí xã hội. Vì vậy, việc cảnh báo tương tác thuốc là rất cần thiết với người kê đơn.

Nhận thấy tầm quan trọng này, Khoa Dược (BVĐK tỉnh) đã nhanh chóng phối hợp với Công ty Viễn thông Hà Tĩnh (VNPT) xây dựng ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc và ứng dụng quản lý chỉ định thuốc trên phần mềm. Theo đó, Khoa Dược đã tổng hợp những cặp tương tác chống chỉ định phối hợp với các hoạt chất đang có tại bệnh viện để góp phần nâng cao tính an toàn khi sử dụng thuốc.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý dược

Việc cảnh báo tương tác thuốc được hiển thị ngay trên phần mềm khi bác sỹ kê đơn.

Hiện nay, tại BVĐK tỉnh, việc kê đơn thuốc đều triển khai 100% trên hệ thống điện tử nên khi bác sỹ kê đơn cho người bệnh trên 2 loại thuốc trở lên, ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc sẽ tự động thông tin cho bác sỹ về sự tương tác, phản ứng giữa các loại thuốc kê trong đơn. Qua đó, bác sỹ sẽ kiểm soát, nếu sự tương tác có hại với bệnh nhân thì kịp thời điều chỉnh cho hợp lý.

Đối với ứng dụng quản lý chỉ định thuốc, khi bác sỹ kê đơn thuốc cho người bệnh trên phần mềm điện tử sẽ có những cảnh báo cho bác sỹ về những chỉ định và chống chỉ định trong sử dụng. Ứng dụng này rất hữu ích bởi trong thực tế có nhiều loại thuốc bác sỹ sẽ không thể nắm bắt được hết những chỉ định của thuốc.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý dược

BVĐK tỉnh đã thực hiện kê đơn trên hệ thống điện tử nên việc áp dụng ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc và quản lý chỉ định thuốc trên phần mềm hỗ trợ rất lớn cho các bác sỹ.

Dược sỹ Bùi Hoàng Dương - Trưởng khoa Dược (BVĐK tỉnh) cho biết: “Ngoài việc đồng hành cùng bác sỹ lâm sàng trong công tác điều trị thì việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ định thuốc và sự tương tác thuốc là hết sức cần thiết. Các ứng dụng này sẽ giúp bác sỹ lựa chọn được các loại thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả để chăm sóc, điều trị cho người bệnh”.

Để thực hiện được 2 ứng dụng quan trọng này, Khoa Dược đã tích hợp tất cả các dữ liệu về cảnh báo tương tác thuốc và quản lý chỉ định thuốc lên hệ thống phần mềm của bệnh viện theo danh mục của Bộ Y tế tại Quyết định 5948/QĐ-BYT ngày 30/12/2021 về việc ban hành danh mục các cặp tương tác thuốc chống chỉ định và Thông tư 01/2020/TT-BYT sửa đổi, bổ sung Thông tư 30/2018/TT-BYT tháng 10/2018 về ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý dược

Ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc và quản lý chỉ định thuốc trên phần mềm sẽ nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc được BVĐK tỉnh triển khai từ tháng 5/2022, đến nay, đã có 383 trường hợp được ứng dụng cảnh báo có sự tương tác thuốc khi bác sỹ kê đơn, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời. Đối với ứng dụng quản lý chỉ định thuốc, sau hơn 1 tháng triển khai, đã giúp người bệnh được sử dụng các loại thuốc an toàn, hiệu quả. BVĐK tỉnh là cơ sở y tế đầu tiên trong toàn tỉnh triển khai thành công 2 ứng dụng này trong công tác quản lý dược.

Trong quá trình thăm khám, chẩn đoán và kê đơn cho người bệnh, không phải bác sỹ nào cũng nắm được toàn bộ chỉ định và sự tương tác các loại thuốc với nhau. Việc triển khai thành công ứng dụng tương tác thuốc và ứng dụng quản lý chỉ định thuốc sẽ nâng cao độ chính xác, hạn chế tối đa các sai sót trong khi kê đơn, qua đó đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ngoài ra, việc nắm bắt các thông tin trong quản lý chỉ định thuốc sẽ đảm bảo các quy định trong thực hiện chính sách BHYT.

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng
Trưởng khoa Khám bệnh - BVĐK tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast