Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

(Baohatinh.vn) - Tổ chức sàng lọc kỹ các yếu tố dịch tễ đối với người vào, hạn chế số người thăm tại các khoa, phòng bệnh... là những biện pháp đang được các cơ sở y tế có giường bệnh ở Hà Tĩnh triển khai quyết liệt để ngăn dịch Covid-19 xâm nhập.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh bố trí đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng vào.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Lào và các tỉnh, thành trong cả nước, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch. Trong đó yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch tại bệnh viện và phòng khám, trạm y tế. Thực hiện chặt chẽ việc sàng lọc, phân luồng, phát hiện, phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh đã siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch.

Là đơn vị đầu ngành của y tế Hà Tĩnh, với lượng người đến thăm khám, điều trị trung bình từ 800-1.000 bệnh nhân/ngày nên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động các biện pháp phòng dịch từ sớm.

Bệnh viện bố trí một quầy khai báo y tế ngay từ cổng để kiểm soát chặt chẽ người vào. Lực lượng bảo vệ sẽ yêu cầu tất cả người vào cổng phải khai báo y tế. Các thông tin về lịch trình di chuyển được BVĐK tỉnh nắm bắt chặt chẽ trước khi cho người dân vào khu vực bệnh viện.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

Lực lượng bảo vệ kiểm tra chặt chẽ người vào các khoa bệnh để hạn chế số người vào thăm.

Theo quy định của BVĐK tỉnh, mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà vào chăm sóc. Vì thế, các khoa, phòng đều bố trí nhân viên y tế túc trực ngay lối vào nhằm hạn chế tối đa số người nhà vào thăm.

Ngoài ra, bệnh viện còn bố trí 3 đội cấp cứu ngoại viện để hỗ trợ các cơ sở y tế tuyến dưới trong ứng phó với các tình huống của dịch.

Tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay luôn duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng. Các bệnh nhân khi vào bệnh viện đều đảm bảo được khai thác đầy đủ các triệu chứng và yếu tố dịch tễ. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên làm công tác sàng lọc có trách nhiệm nhắc nhở, yêu cầu mọi người khi vào bệnh viện đều phải mang khẩu trang và vệ sinh tay. Tại các khoa lâm sàng tuân thủ nghiêm túc việc giãn cách theo đúng quy định.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

Nhân viên y tế BVĐK thành phố Hà Tĩnh kiểm tra thân nhiệt đối với người vào bệnh viện ngay từ ngoài cổng.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với công tác sàng lọc, hiện nay, đơn vị đã cập nhật phác đồ điều trị, rà soát lại khu điều trị cách ly, thuốc, vật tư, thiết bị phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Rà soát phương tiện, thiết bị cấp cứu, máy thở, cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ cá nhân phục vụ công tác phòng chống dịch. Bố trí nhân lực thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh tại các khoa hồi sức cấp cứu và người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa lâm sàng".

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

Người bệnh tuân thủ việc đeo khẩu trang và giãn cách khi ngồi chờ khám chữa bệnh.

Công tác phòng chống dịch cũng đang được thực hiện mạnh mẽ ở các địa phương. Các bệnh viện tuyến huyện cũng thực hiện chặt chẽ công tác sàng lọc. Các đơn vị còn yêu cầu cán bộ, nhân viên đảm bảo vị trí trực, không rời vị trí khi các khoa không có bệnh nhân, trực thường trú. Đội ngũ y bác sỹ thực hiện đi buồng theo nhóm, tránh đi lại nhiều. Các khoa tùy theo số lượng bệnh nhân để phân công làm việc theo ca kíp. Bên cạnh đó, yêu cầu mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nhà vào chăm sóc, hạn chế số người vào thăm.

Bác sỹ Phạm Hồng Cường - Phó Giám đốc BVĐK Đức Thọ chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, hiện nay, bệnh viện đã đảm bảo khu cách ly điều trị Covid-19 và nhân lực, vật tư y tế, hậu cần để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Sẵn sàng phương tiện, vật tư, hóa chất để đáp ứng khi có tình huống cấp cứu và xử lý môi trường, phòng chống dịch Covid-19”.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân tuân thủ quy định phòng dịch.

Trong hệ thống cơ sở y tế, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh là đơn vị khá đặc biệt. Nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động từ thiện, nhân đạo để hỗ trợ cho người bệnh như phát cơm, cháo miễn phí, cắt tóc, gội đầu cho người bệnh, tổ chức các chương tình văn nghệ, giải trí tạo niềm vui cho người bệnh. Nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bệnh viện đã quyết định tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người cho đến khi có văn bản chỉ đạo của Sở Y tế.

“Để phòng chống hiệu quả dịch bệnh, đối với cán bộ, y bác sỹ, Ban Giám đốc yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng siết chặt quản lý người bệnh, người nhà, khách thăm ra vào bệnh viện. Yêu cầu họ thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay” - Giám đốc Bệnh viện PHCN tỉnh Nguyễn Thị Diện cho biết.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn dịch Covid-19 xâm nhập

Bệnh viện PHCN tỉnh bố trí các biển tuyên truyền về quy định phòng dịch và tổ chức đo thân nhiệt ngay tại lối vào bệnh viện.

Hiện nay, các BVĐK tuyến tỉnh, huyện và các trung tâm y tế có giường bệnh đều đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở Y tế về phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19. 100% đơn vị đã thực hiện việc sàng lọc, phân luồng người bệnh. Các đơn vị cũng đã sẵn sàng nhân lực, vật tư để ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, ngành y tế Hà Tĩnh cũng đã hoàn thành kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 150 giường bệnh (tại trụ sở cũ của Sở Y tế Hà Tĩnh) để đáp ứng yêu cầu điều trị khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast