Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “siết chặt kiểm soát từ bên ngoài, không buông lỏng quản lý từ bên trong”, 16 xã chưa xuất hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập của COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 tại 6 địa phương gồm thị trấn Thạch Hà và các xã: Việt Tiến, Tân Lâm Hương, Thạch Liên, Tượng Sơn, Thạch Long đã từng diễn biến hết sức phức tạp.

Trước thực tế nói trên, 16 xã còn lại đã quyết liệt chủ động đề ra các giải pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Công an xã Thạch Kênh kiểm tra giấy tờ tùy thân của các tiểu thương trên địa bàn.

Chỉ cách xã Thạch Liên tuyến quốc lộ 1 và là địa phương giáp ranh với huyện Can Lộc, Thạch Kênh được xác định là một trong những vùng có nguy cơ cao. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền luôn “đi trước một bước”, được triển khai bài bản đến từng thôn, xóm, tổ dân phố bằng nhiều hình thức như tờ rơi, loa phát thanh, loa lưu động, phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho Nhân dân.

Các tấm biển cảnh báo “Không lơ là, chủ quan với dịch COVID-19”, “Khuyến cáo 5K”… được đặt ở những khu vực trung tâm, nhiều người qua lại. Đặc biệt, mỗi người dân trở thành “tai mắt” của chính quyền, chủ động phối hợp với Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng và cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không khai báo y tế trở về từ vùng dịch.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Thành viên Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng rà soát những gia đình có con em ở ngoại tỉnh, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh Nguyễn Thiện Chung cho biết: “Ngoài các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường trách nhiệm của Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng, thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh; Công an xã còn tăng cường kiểm tra các điểm chợ, đặc biệt là đối với những người bán hàng rong.

Theo yêu cầu, các tiểu thương này phải xuất trình giấy tờ tùy thân để chứng minh việc mình không đến từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16; đồng thời, lực lượng chức năng vận động, khuyến khích họ khai báo trung thực. Thông qua công tác kiểm tra cho thấy, các hộ cơ bản chấp hành tốt, không phát hiện trường hợp vi phạm”.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Thạch Kênh đã thành lập 4 chốt kiểm tra tại 4 tuyến đường trọng điểm để kiểm soát chặt lượng người di chuyển ra, vào địa bàn.

Đặc biệt, Thạch Kênh cũng là địa phương đầu tiên của huyện Thạch Hà thành lập sớm các chốt phòng, chống dịch. Theo đó, vào ngày 19/8, xã đã thành lập 4 chốt kiểm tra tại đường vào thôn Chi Lưu, đường vào trung tâm xã, đường vào thôn Trí Nang và đường vào cầu Kênh Cạn để kiểm soát chặt lượng người di chuyển ra, vào địa bàn.

Vào cuộc phòng, chống COVID-19 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, xã Thạch Trị thường xuyên điều tra, nắm bắt thông tin về những người dân địa phương hiện đang sinh sống, học tập ngoại tỉnh, đặc biệt lưu ý những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên nhắc nhở các gia đình động viên con em không về quê trong dịp này.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Công an xã Thạch Trị làm việc, ký cam kết với các dòng họ không tổ chức ăn uống, tập trung đông người trong dịp Rằm tháng Bảy.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tiến hành làm việc, ký cam kết với các dòng họ về việc không tổ chức ăn uống, tập trung đông người trong dịp Rằm tháng Bảy.

Là người đại diện cho dòng họ Nguyễn Công, ông Nguyễn Công Vịnh (trú thôn Bắc Trị) đã quán triệt đến tất cả con cháu trong dòng họ vào ngày Rằm tháng Bảy chỉ đến nhà thờ thắp hương; phải tuân thủ 5K phòng dịch; những ai vừa đi từ vùng dịch về, dù đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày cũng không được đến nhà thờ nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Người dân đi qua chốt phòng dịch tại thôn Hồng Dinh, xã Thạch Trị được đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Lực lượng công an, y tế cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc cập nhật, theo dõi danh sách khách hàng tại các hiệu thuốc trên địa bàn; trường hợp người bệnh có biểu hiện ho, sốt, đau họng..., người bán cần tư vấn, hướng dẫn liên hệ với trạm y tế, đồng thời lập tức báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã.

“Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo, nâng cao vai trò của Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng trong việc vận động, nhắc nhở người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình. Tăng cường giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở...; phát giác những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định” - Chủ tịch UBND xã Thạch Trị Nguyễn Công Hường khẳng định.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Trong sáng 21/8, 3 chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Thạch Xuân đã được thành lập.

Tại xã Thạch Xuân, địa phương giáp ranh với xã Tân Lâm Hương (nơi từng ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với COVID-19), công tác phòng, chống dịch được triển khai hết sức chặt chẽ. Trong sáng 21/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã đã thiết lập 3 chốt tại 3 cửa ngõ lớn để kiểm soát chặt người vào địa bàn; người đi/người đến phải thực hiện khai báo y tế. Đồng thời, thực hiện test nhanh khi phát hiện mọi trường hợp ho, sốt.

Các địa phương ở Thạch Hà kiểm soát chặt từ bên ngoài, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Lực lượng chức năng kiểm tra các hiệu thuốc trên địa bàn.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân Nguyễn Huy Hà: “Địa phương đã thực hiện đóng cửa các hàng quán vỉa hè, dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, giới hạn tập trung đông người; tăng cường kiểm soát người ra vào xã; triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình tại địa phương. Trước tinh thần vào cuộc khẩn trương của cả hệ thống chính trị; chúng tôi đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast