Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

(Baohatinh.vn) - Cán bộ y tế Hà Tĩnh đã bày tỏ sự băn khoăn, trăn trở khi nhiều đối tượng dù tham gia tích cực, thường xuyên trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn chưa được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y theo Nghị định 05/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 15/2/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 05/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011, quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

Việc Chính phủ tăng phụ cấp nghề góp phần khích lệ, động viên lớn cho cán bộ y tế.

Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới); làm chuyên môn y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Việc tăng mức phụ cấp đã góp phần khích lệ, động viên rất lớn đối với cán bộ y tế. Tuy nhiên, không ít cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở đang bày tỏ sự băn khoăn, trăn trở khi chưa thuộc đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi dù tham gia tích cực, thường xuyên vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh, công tác y tế dự phòng.

Trong suốt mấy năm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID -19, trải qua 4 đợt bùng phát của “đại dịch”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), các bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế tuyến huyện đã phải huy động toàn bộ số viên chức ở các bộ phận gián tiếp cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

Nhiều cán bộ bày tỏ sự băn khoăn khi chưa thuộc đối tượng được hưởng chính sách dù tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch và nhiệm vụ y tế dự phòng. Ảnh tư liệu

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Sau khi sáp nhập Trung tâm Y tế dự phòng và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành Trung tâm Y tế huyện thì bộ phận dân số - kế hoạch hóa gia đình đã thường xuyên làm nhiệm vụ về chuyên môn y tế.

Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, là viên chức có trình độ chuyên môn về y tế nên bộ phận này đã thường xuyên, trực tiếp tham gia truy vết, điều tra, xác minh thực hiện biện pháp cách ly kịp thời nếu ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh. Là bộ phận chính thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm của địa phương để có phương pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng thời, đây là lực lượng chính để tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc-xin phòng COVID-19 nên việc Nghị định 05 không đưa bộ phận này vào để hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề sẽ gây ra nhiều trăn trở”.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

Bộ phận hành chính - kế toán của CDC Hà Tĩnh hỗ trợ công tác nhập kết quả xét nghiệm và trả kết quả.

Khi dịch bệnh bùng phát, cán bộ, nhân viên các bộ phận Tài chính - Kế toán, Kế hoạch - Nghiệp vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện đều là những người trực tiếp giải quyết công việc với người bệnh như: thu phí xét nghiệm, tính toán, kịp thời đảm bảo chế độ phòng, chống dịch cho cán bộ; tiếp nhận, nhập, xuất vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch. Tất cả những việc làm này đều tiềm ẩn nguồn bệnh và đòi hỏi ý thức trách nhiệm cao.

Ngoài ra, bộ phận này còn tổ chức phân luồng bảo vệ, tiêm chủng, vận chuyển, cung cấp hàng hóa, vật dụng, dụng cụ, trang thiết bị vào trong các khu cách ly y tế tập trung; điều động phương tiện, nhân lực tham gia phòng, chống dịch, phục vụ công tác hậu cần, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ.

Hay như bộ phận Truyền thông - Giáo dục sức khỏe của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong thời gian dịch diễn biến dịch phức tạp, các phóng viên phụ trách truyền thông đã không ngại nguy hiểm lao vào tâm dịch. Ngoài các cán bộ y tế thì phóng viên truyền thông cũng là lực lượng nhanh nhất, sớm nhất có mặt tại các ổ dịch của tỉnh để đưa đến người dân những thông tin chính xác, kịp thời để có cách phòng tránh hiệu quả, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

Khi dịch diễn biến phức tạp, gần như tất cả các bộ phận của CDC Hà Tĩnh và trung tâm y tế tuyến huyện đều lăn xả vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Ảnh tư liệu

Chị Nguyễn Thị Khiêm Trang - Phòng Tài chính, kế toán (CDC Hà Tĩnh) chia sẻ: “Giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, đội ngũ cán bộ Phòng Tài chính - Kế toán phải luôn đảm bảo công tác hậu cần, tài chính cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch, bên cạnh đó, còn phải thường xuyên có mặt tại cửa khẩu, các khu cách ly, tại các điểm xét nghiệm để thu tiền xét nghiệm, hỗ trợ tiếp nhận mẫu, nhập kết quả, trả kết quả xét nghiệm.

Có thể nói việc chống dịch là việc của cả tập thể, có sự chung tay, góp sức của tất cả các khoa, phòng, đối tượng. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ, Bộ Y tế cần xem xét, đánh giá và hướng dẫn cụ thể về các nội dung của Nghị định 05 để đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

Cán bộ Phòng Truyền thông, giáo dục sức khỏe (CDC Hà Tĩnh) tăng cường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để thực hiện công tác kiểm dịch. Ảnh tư liệu

Đồng tình với ý kiến trên, anh Nguyễn Huy Hoàng - cán bộ Phòng Truyền thông, giáo dục sức khỏe (CDC Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trong hơn 2 năm chống dịch, những cán bộ truyền thông chúng tôi luôn là lực lượng đầu tiên cùng với đội ngũ chuyên môn có mặt tại các ổ dịch, tâm dịch để ghi hình, nắm bắt thông tin, kịp thời truyền tải đến người dân; phổ biến phòng, chống dịch và vận động tiêm chủng vắc-xin.

Trong thời điểm người dân từ Lào, Thái Lan ồ ạt trở về qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tôi đã tăng cường lên cửa khẩu hỗ trợ lực lượng chuyên môn thực hiện công tác kiểm dịch y tế. Vất vả là vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhưng chúng tôi vẫn kiên trì, vượt khó vì mục tiêu kiểm soát dịch bệnh. Giờ đây, Nghị định 05 của Chính phủ ra đời nhưng chúng tôi lại không thuộc đối tượng được hưởng, điều này khiến chúng tôi rất buồn”.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng tăng phụ cấp ưu đãi nghề y

Anh Hồ Tuấn Dũng - cán bộ Phòng Truyền thông, giáo dục sức khoẻ (bên trái) chuẩn bị vào khu điều trị bệnh nhân COVID-19 để ghi hình. Ảnh tư liệu

Việc các bộ phận như dân số - kế hoạch hóa gia đình, hành chính - kế toán, lái xe, truyền thông... kiến nghị bổ sung vào đối tượng được hưởng tăng phụ cấp nghề là có cơ sở khi đây là những lực lượng tham gia tích cực vào quá trình phòng, chống dịch bệnh. Đến thời điểm này, sở đã nhận được rất nhiều kiến nghị của các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở với mong muốn bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 của Chính phủ. Trên cơ sở các kiến nghị của các đơn vị, sở sẽ tổng hợp, nghiên cứu và sớm có văn bản chính thức kiến nghị lên Bộ Y tế.

Bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast