Cảnh giác cao, ngăn ngừa mầm mống Covid-19 xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh được xếp vào nhóm nguy cơ thấp, song, ngành y tế tỉnh vẫn đang triển khai các giải pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cơ sở khám chữa bệnh, chủ động sàng lọc, ngăn ngừa nguy cơ dịch xâm nhập vào cộng đồng.

Cảnh giác cao, ngăn ngừa mầm mống Covid-19 xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế vẫn đang được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu, hiện nay, Hà Tĩnh vẫn là địa phương còn có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập do người lao động từ Lào, Thái Lan về qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đặc biệt là sau ngày 3/5 - thời điểm Lào mở cửa biên giới.

Hơn nữa, sau khi hết cách ly xã hội, phương tiện giao thông liên tỉnh được hoạt động trở lại, số lượng người đến và về Hà Tĩnh từ các địa phương khác sẽ tăng lên nên nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào Hà Tĩnh. Chính vì vậy, ngành y tế vẫn đang có sự cảnh giác và tập trung cao cho việc phòng ngừa sự xâm nhập của dịch bệnh.

Cảnh giác cao, ngăn ngừa mầm mống Covid-19 xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh kiểm soát chặt số lượng người nhà vào thăm nuôi...

Là đơn vị đầu ngành của y tế tỉnh nhà, bình quân mỗi ngày đón tiếp trên 700 lượt người đến thăm khám, điều trị nên dù cách ly xã hội được nới lỏng, song Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng duy trì hoạt động các điểm gác cổng tại các khoa, phòng đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người chăm nuôi. Tất cả bệnh nhân và người nhà đều mang khẩu trang, sát khuẩn tay theo đúng quy định. Các khoa hướng dẫn, tư vấn, thực hiện việc giữ khoảng cách giữa các bệnh nhân và giường bệnh".

Cảnh giác cao, ngăn ngừa mầm mống Covid-19 xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

... thực hiện tốt việc sàng lọc các trường hợp đến thăm khám, điều trị.

Ngoài ra bệnh viện tiếp tục tổ chức tốt công tác sàng lọc tại các khoa: Khám bệnh, Khoa Cấp cứu chống độc, Khám bệnh theo yêu cầu và các khoa lâm sàng. Tất cả các bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, đến từ hoặc đi qua vùng dịch hoặc yếu tố dịch tễ khó xác định chuyển vào cổng số 2.

Tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh, theo bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc bệnh viện, hiện nay, đơn vị vẫn đang thực hiện chặt chẽ công tác phòng chống dịch, nhất là duy trì việc sàng lọc đối với các bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Bố trí giãn cách chỗ ngồi cho tất cả bệnh nhân đến thăm khám, làm các xét nghiệm theo đúng quy định.

Bệnh viện đang hạn chế người nhà đến thăm bệnh nhân, chỉ cho phép tối đa 1 người vào thăm nom, chăm sóc. Tất cả người nhà bệnh nhân đều được bệnh viện tổ chức khai báo chặt chẽ.

Cảnh giác cao, ngăn ngừa mầm mống Covid-19 xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Người đăng ký khám bệnh tại BVĐK TP Hà Tĩnh giữ đúng khoảng cách theo quy định.

Cùng với công tác khám chữa bệnh, hệ thống y tế dự phòng, kiểm soát bệnh tật vẫn đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) đang tiếp tục rà soát, cách ly, lấy mẫu các trường hợp có nguy cơ, phát hiện sớm, bao vây và dập dịch kịp thời, triệt để khi có ca bệnh xâm nhập tại cộng đồng. Cùng đó là kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, hải cảng và các đường mòn, lối mở theo đúng quy định.

Sở Y tế cũng chỉ đạo việc thực hiện xét nghiệm diện rộng cho tất cả các trường hợp đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, các trường hợp nghi ngờ trong cộng đồng.

Cảnh giác cao, ngăn ngừa mầm mống Covid-19 xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung cao cho công tác ngăn chặn dịch xâm nhập.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc CDC Hà Tĩnh chia sẻ: “Hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến huyện tiếp tục thực hiện nguyên tắc như ban đầu là ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch mạnh mẽ. Dập “đám lửa nhỏ”, không để bùng phát lên thành “đám lửa to”; tiếp tục tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ, phun hóa chất tiêu độc khử trùng đối với phương tiện nhập cảnh và khu vực của khẩu”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast