Chấn chỉnh các hoạt động y tế hướng tới sự hài lòng người dân

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và triển khai cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp”, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp Trung ương và triển khai nhiều giải pháp như: thành lập đường dây nóng, hộp thư góp ý, thành lập các đội tiếp sức người bệnh, giảm thủ tục hành chính… Đặc biệt, với tinh thần tự trọng và quyết tâm cao, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã tạo được bước đột phá, bước đầu mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

chan chinh cac hoat dong y te huong toi su hai long nguoi dan

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh

Theo đánh giá độc lập nhanh theo phương pháp cắt ngang về việc ảnh hưởng của việc triển khai Quyết định 2151/QĐ-BYT do Viện Chiến lược và chính sách y tế và các địa phương phối hợp tiến hành vào tháng 7/2016, có 70,1% bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục KCB tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn; 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho rằng nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch sẽ hơn…

Về cải tiến quy trình KCB, đã điều chỉnh giảm từ 8 bước xuống còn 6 bước. Về mức độ hài lòng của bệnh nhân với kết quả KCB, có 87,67%/ 10 bệnh viện được khảo sát đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ KCB, trong đó tuyến Trung ương đạt tỷ lệ 82,3%, tuyến tỉnh đạt 95,6%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe tham luận về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của một số cơ sở KCB; nghe kế hoạch triển khai triển khai cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” với mục tiêu hướng đến 100% cơ sở y tế triển khai cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp"; 100% công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế được tập huấn và thực hiện các nội dung cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp".

chan chinh cac hoat dong y te huong toi su hai long nguoi dan

Các bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh thăm hỏi bệnh nhân sau phẫu thuật.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Thời gian qua, toàn ngành đã nỗ lực và đạt được kết quả đáng mừng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” trong ngành, vì vậy cần kiên quyết loại bỏ các cá nhân này.

Thời gian tới, các cơ sở KCB cần đánh giá lại một cách nghiêm túc, những gì chưa tốt cho người bệnh, người dân thì cần tập trung chấn chỉnh, thực hiện đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ, làm hài lòng người bệnh.

Đồng thời, thực hiện xây dựng các cơ sở y tế nói chung (không chỉ riêng cơ sở KCB) theo các tiêu chí xanh-sạch-đẹp-thân thiện; chấn chỉnh toàn diện các hoạt động dịch vụ ngoài KCB như: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast