Chưa ghi nhận ca nghi nhiễm viêm màng não mô cầu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) cho biết, hiện nay tỉnh chưa ghi nhận ca nghi nhiễm viêm màng não mô cầu.

Chưa ghi nhận ca nghi nhiễm viêm màng não mô cầu ở Hà Tĩnh

Bệnh nhân điều trị viêm màng não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Thông tin đến phóng viên Báo Hà Tĩnh sáng 30/3, ông Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Qua phân tích các mẫu bệnh phẩm được gửi về, đến nay CDC Hà Tĩnh chưa ghi nhận ca nghi nhiễm viêm màng não mô cầu nào trên địa bàn. Hiện, đơn vị đã gửi một số mẫu bệnh phẩm ra Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để làm rõ thêm”.

Trước đó, thông tin sai sự thật bệnh viêm màng não mô cầu xuất hiện tại huyện Hương Khê đã gây nhiều hoang mang trong dư luận, khiến lượng người đi tiêm phòng vắc-xin tại các trạm y tế, trung tâm tiêm chủng dịch vụ trong và ngoài tỉnh tăng đột biến. Ông Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Hương Khê sau đó đã xác nhận, đến nay trên địa bàn huyện chưa ghi nhận có bệnh nhân bị viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đơn vị là cơ sở y tế tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị lớn nhất tỉnh, nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào mắc viêm não, màng não do não mô cầu.

Theo bác sỹ Bảo, cuối tháng 2/2021 đến nay, khoa đã tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 60 bệnh nhân viêm màng não đến từ nhiều huyện, thị xã trên toàn tỉnh. Số lượng này cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Lấy mẫu bệnh phẩm từ một số bệnh nhân nặng, Khoa Vi sinh của bệnh viện đã phân lập được một số chủng vi khuẩn thuộc loại liên cầu nhóm A trên da và cơ thể người.

Chưa ghi nhận ca nghi nhiễm viêm màng não mô cầu ở Hà Tĩnh

Bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo khám cho bệnh nhi bị viêm màng não.

“Biểu hiện cơ bản nhất của người mắc bệnh viêm màng não đó là sốt cao, đau đầu, nôn, tinh thần chậm chạp hoặc có thể kích thích vật vã. Quá trình thăm khám, điều trị, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã cố gắng tìm ra các nguyên nhân khiến số bệnh nhân bị viêm màng não gia tăng.

Tuy nhiên, đến nay chưa thấy có dấu hiệu bệnh xuất hiện do có dịch. Sự gia tăng số lượng bệnh nhân có thể do sự thay đổi thời tiết làm cho các chủng vi khuẩn, vi-rút có sẵn trên da người hoặc vòm họng gia tăng với số lượng đột biến, dẫn đến gây bệnh”, Trưởng khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Chưa ghi nhận ca nghi nhiễm viêm màng não mô cầu ở Hà Tĩnh

Bệnh nhân được chọc dịch não tủy xét nghiệm viêm màng não. (Ảnh: Tuấn Dũng)

Viêm màng não là một bệnh lý nhiễm trùng thần kinh. Việc chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn muộn có nguy cơ để lại các di chứng nguy hiểm như: giảm vận động, chậm phát triển trí tuệ, não úng thủy, áp-xe não, điếc, giảm thị lực, động kinh...

Bệnh viêm màng não có nhiều dạng, trong đó, bệnh viêm màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Đặc biệt, bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Bảo cho biết, bệnh viêm màng não do rất nhiều căn nguyên, trong đó một số căn nguyên đã có vắc-xin phòng bệnh. Ông khuyến cáo người dân nếu thấy các triệu chứng sốt cao đột ngột, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, rối loạn ý thức hoặc co giật... thì cần đến khám tại các cơ sở y tế ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh, điều quan trọng phải tăng cường sức khỏe, sức đề kháng bằng chế độ ăn uống hợp lý, rèn luyện thể dục thể thao. Bên cạnh đó, con người có thể sử dụng các loại vắc-xin có sẵn cho các chủng vi-rút, vi khuẩn như viêm não Nhật Bản, viêm não do phế cầu… Ngoài ra, việc tiêm phòng vắc-xin cúm, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu… cũng rất tốt bởi những loại virus gây các bệnh này vẫn có thể tấn công, gây viêm màng não

Bác sĩ Nguyễn Xuân Bảo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast