Cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đảm bảo điều kiện cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân trong dịp tết

(Baohatinh.vn) - Các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đã bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư, hóa chất để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đảm bảo điều kiện cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân trong dịp tết

Bác sỹ Khoa Nội tim mạch - BVĐK tỉnh thăm khám cho một bệnh nhân.

Thực hiện công văn chỉ đạo của Sở Y tế Hà Tĩnh về việc đảm bảo công tác y tế trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cơ sở y tế trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai kế hoạch thực hiện đến từng khoa, phòng.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, với vai trò là cơ sở y tế tuyến cuối của tỉnh nên số lượng bệnh nhân phải ở lại điều trị nội trú cũng như bệnh nhân vào cấp cứu, điều trị trong dịp tết sẽ khá lớn. Chính vì vậy, ban giám đốc bệnh viện đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để đảm bảo việc tiếp nhận, cấp cứu, điều trị và chăm sóc cho người bệnh được diễn ra tốt nhất trong dịp tết.

"Lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu trưởng các khoa, phòng, đơn nguyên chủ động phân trực và kiểm tra giám sát, đôn đốc công tác trực trong dịp nghỉ tết. Danh sách cán bộ trực (kể cả trực thường trú) phải được niêm yết tại các khoa, phòng. Các cá nhân được phân công trực ngoại viện, chống dịch, đội cơ động phản ứng nhanh và trực thường trú không được đi xa, không uống rượu bia, không tắt điện thoại vào những ngày trực. Khi có lệnh điều động phải có mặt tại địa điểm tập kết trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được lệnh”, bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết.

Cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đảm bảo điều kiện cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân trong dịp tết

BVĐK tỉnh luôn sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong dịp nghỉ tết.

Để tạo thuận lợi cho người bệnh, BVĐK tỉnh còn bố trí trực thanh toán viện phí trong giờ hành chính các ngày 29, 30, mồng 2, mồng 4 tết; Phòng khám Yêu cầu bố trí làm việc các ngày nghỉ tết trừ ngày 30 và mồng 1 tết.

Bệnh viện cũng tăng cường 1 suất trực điều dưỡng hoặc kỹ thuật viên trong các ngày tết tại các khoa trọng điểm như: Nội Tim mạch; Ngoại tiêu hóa; Hồi sức tích cực; Nội tổng hợp; Ung bướu; Chẩn đoán hình ảnh; Nhi; Dược; Ngoại Thần kinh; Chấn thương chỉnh hình và bỏng. Tăng cường 1 suất trực bác sỹ cho đơn vị thận nhân tạo và 2 suất trực điều dưỡng cho Khoa Cấp cứu chống độc trong các ngày nghỉ tết. Tăng cường 3 suất trực/ngày cho Phòng khám Yêu cầu ngày mồng 2 tết.

Cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đảm bảo điều kiện cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân trong dịp tết

Khu chạy thận nhân tạo của BVĐK huyện Đức Thọ hoạt động xuyên tết để đáp ứng yêu cầu của người bệnh.

Còn tại BVĐK huyện Đức Thọ, theo bác sỹ Nguyễn Đình Thiện - Giám đốc bệnh viện, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thuốc để cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh, Ban Giám đốc bệnh viện còn yêu cầu các cán bộ trực phải có mặt tại vị trí trực 24/24h, sẵn sàng tiếp nhận, khám, cấp cứu người bệnh, không được gây phiền hà, khó khăn cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Tiếp nhận khám, xử lý cho tất cả người bệnh đến cấp cứu trong dịp nghỉ lễ, nghiêm cấm việc từ chối cấp cứu, khám, chữa bệnh. Trường hợp cấp cứu chưa có thẻ BHYT, chưa có tiền viện phí, yêu cầu tiếp nhận cấp cứu trước, hoàn chỉnh các thủ tục hành chính sau, báo cáo trực lãnh đạo biết và cho ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, chúc tết người bệnh điều trị nội trú để động viên, sẻ chia với người bệnh khi không kịp trở về nhà đón tết bên gia đình.

Theo chỉ đạo của ngành y tế, hiện nay, tất cả các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch trực tết chi tiết; dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, thiết bị y tế cần thiết phục vụ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm; thiết lập các đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng tình huống xấu xảy ra và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã nỗ lực huy động các nguồn xã hội hóa để có các hoạt động tặng quà, chăm lo tết cho người bệnh ở lại điều trị nội trú trong dịp nghỉ tết.

“Điều quan trọng nhất là các cơ sở y tế phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trong dịp tết.

Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Ngành cũng đã yêu cầu các đơn vị: trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong dịp nghỉ tết cần chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã. Thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Bác sỹ Lê Chánh Thành

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề MỪNG XUÂN GIÁP THÌN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast