Cơ sở y tế tuyến huyện “chia lửa” điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh số ca bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh tăng nhanh mỗi ngày, sự ra đời và đi vào hoạt động của các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ vừa tại các huyện, thị xã, thành phố đang góp phần “chia lửa” hiệu quả cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh.

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, số lượng ca bệnh tăng nhanh mỗi ngày. Ngoài những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được cách ly, điều trị hiệu quả tại nhà thì có không ít bệnh nhân trở nặng, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Cơ sở y tế tuyến huyện “chia lửa” điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh

BVĐK huyện Lộc Hà đang điều trị cho 13 bệnh nhân COVID-19.

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các bệnh viện đa khoa (BVĐK), trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện thành lập các khu cách ly, điều trị F0 để tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có mức độ vừa trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh có 9 BVĐK, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện gồm: Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ, Nghi Xuân, Hương Khê, Hương Sơn, Can Lộc thành lập và đưa vào hoạt động khu điều trị F0 mức độ vừa.

Cơ sở y tế tuyến huyện “chia lửa” điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh

Khu điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại BVĐK huyện Lộc Hà.

Bác sỹ Dương Hùng Anh - Giám đốc BVĐK huyện Lộc Hà cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, khu điều trị F0 được đơn vị nhanh chóng thành lập (ngày 17/2) với công suất tiếp nhận bệnh nhân tối đa khoảng 20 người. Ngoài các điều kiện về vật tư, cơ sở hạ tầng thì đội ngũ nhân lực cũng được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng với các y bác sỹ có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều trị. Hiện nay, cơ sở đang điều trị khá hiệu quả cho 13 bệnh nhân COVID-19 có mức độ vừa, được các xã, thị trấn chuyển lên chăm sóc, điều trị. Tuy công tác điều trị đang gặp những khó khăn nhất định khi các thiết bị máy siêu âm, máy chụp XQ phục vụ riêng cho khu F0 còn thiếu nhưng chúng tôi vẫn linh hoạt ứng biến, quyết tâm khắc phục nhằm “chia lửa” với tuyến tỉnh".

Trong những ngày vừa qua, khi số bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn có triệu chứng vừa tăng lên, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 của BVĐK huyện Đức Thọ đã liên tục tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân. Đến nay, cơ sở đang tiếp nhận, điều trị cho 42 trường hợp có triệu chứng vừa, được chuyển lên từ các trạm y tế trên địa bàn.

Cơ sở y tế tuyến huyện “chia lửa” điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh

Cán bộ BVĐK huyện Đức Thọ chăm sóc cho một bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.

Theo điều dưỡng Trần Văn Khoát - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (BVĐK huyện Đức Thọ), để đảm bảo nhân lực điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân COVID-19, bệnh viện đã điều động toàn bộ 11 cán bộ, y bác sỹ Khoa Truyền nhiễm vào tham gia công tác theo dõi, chăm sóc, điều trị tại khu điều trị F0. Đồng thời nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cơ bản về vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân.

Cơ sở y tế tuyến huyện “chia lửa” điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh

Số ca bệnh sẽ tiếp tục gia tăng tại các địa phương nên ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Từ ngày 17/2 đến nay, các cơ sở y tế tuyến huyện đã điều trị khỏi cho trên 90 bệnh nhân, hiện còn 162 bệnh nhân đang tiếp tục được cách ly, điều trị theo đúng quy định. Trong bối cảnh các cơ sở điều trị F0 tuyến tỉnh đang phải đối mặt với nguy cơ quá tải thì đây thực sự là phương án hiệu quả nhằm “chia lửa” cho đội ngũ y, bác sỹ tuyến tỉnh, góp phần hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng hoặc tử vong do dịch COVID-19.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có thể gây quá tải cho các cơ sở điều trị. Để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, giảm tải cho các cơ sở điều trị, ngoài giải pháp trên, các địa phương cần tiếp tục tập trung rà soát, tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trong độ tuổi chỉ định tiêm nhưng chưa tiêm phòng, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao. Các tầng lớp nhân dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tuân thủ nghiêm 5K và các hướng dẫn phòng, chống dịch để ngăn chặn dịch lây lan cho các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin, người cao tuổi, người có bệnh nền, hạn chế số ca mắc, các ca bệnh chuyển nặng.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast