Cứu sống mẹ con sản phụ chửa ngoài tử cung hiếm gặp

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống một trường hợp mang thai ngoài tử cung cực kỳ hiếm gặp, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

cuu song me con san phu chua ngoai tu cung hiem gap

Sức khỏe bệnh nhân Huệ đã dần ổn định

Theo đó, ngày 10/5, sản phụ Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú tại tổ dân phố 9, phường Tân Giang, TP. Hà Tĩnh) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng bị choáng, trụy mạch, mang thai ở tuần thứ 39.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ nhận thấy sản phụ mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tim thai 60 lần/phút, bệnh nhân kêu đau vùng thượng vị, vùng ổ bụng kèm theo triệu chứng mất máu cấp.

Trước tình hình đó, các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn, quyết định cho chuyển mổ cấp cứu.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sỹ tiến hành mổ mở bụng, qua đó phát hiện rất nhiều máu đỏ lẫn máu cục trong ổ bụng.

Kiểm tra tử cung thấy kích thước bình thường và không có thai, phía sau tử cung lệch sang bên trái có một khối lớn bao gồm thai, rau, ối được dây chằng tròn và dây chằng rộng bọc lại thành một khối và đang rỉ máu.

Ngay lập tức các bác sỹ tiến hành rạch khối lấy ra một thai nhi nặng 3.100 gram. Khi lấy thai nhi ra thì xuất hiện chảy máu dữ dội do bong rau, các bác sỹ phải vừa bóc tách toàn bộ rau, đồng thời tiến hành truyền 8 đơn vị máu.

cuu song me con san phu chua ngoai tu cung hiem gap

Các chỉ số sinh tồn trẻ trong giới hạn bình thường, dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần

Anh Võ Tá Minh, chồng sản phụ Huệ cho biết: “Tôi được các bác sỹ thông báo là vợ mang thai ngoài tử cung, rất nguy kịch vì gia đình đưa đến trong tình trạng trụy mạch. Tuy nhiên, với nỗ lực của các bác sỹ, cả vợ và con tôi đều được cứu sống. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết gửi lời cảm ơn chân thành các bác sỹ đã tận tình cứu chữa.”

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy - Trưởng khoa Sản cho biết: Thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, là một trong những dạng thai ngoài tử cung, còn gọi thai lạc chỗ. Đây là trường hợp hy hữu thai trong ổ bụng đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống cả mẹ lẫn con, và cũng là trường hợp đầu tiên mang thai lớn như thế này (thai 39 tuần) trong ổ bụng được cứu sống thành công tại Việt Nam.

Hiện, mẹ con chị Huệ đang được chăm sóc tại BVĐK Hà Tĩnh, sức khỏe bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn trẻ trong giới hạn bình thường, dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast