Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi cách ly F0 tại nhà

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 20/11/2021 đến nay, trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có 4 ca nhiễm COVID-19, đang được cách ly và điều trị tại nhà.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi cách ly F0 tại nhà

Công an xã Việt Tiến nhắc nhở cán bộ thôn hướng dẫn người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch xung quanh nơi mẹ con chị M. (thôn Long Minh) đang cách ly, điều trị.

Ngày 10/11/2021, 4 mẹ con chị N.T.M. (SN 1986, trú thôn Long Minh, xã Việt Tiến) từ TP Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh. Để đảm bảo an toàn cho mọi người, trước khi về địa phương, chị M. đã liên hệ, thuê một căn nhà tại thôn Long Minh để làm nơi cách ly.

Ngày 12/11, sau khi về đến Việt Tiến, chị M. cùng các con chuyển vào lưu trú tại căn nhà thuê, không tiếp xúc với bất kỳ ai; đồng thời nhờ người thân lên trạm y tế xã để tiến hành khai báo.

Kết quả xét nghiệm lần 1 vào ngày 12/11 cho thấy, cả 4 mẹ con đều âm tính. Tuy vậy, sau khi lấy mẫu test nhanh lần 2 và RT-PCR vào ngày 20/11, có 3/4 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 gồm chị M. và các cháu N.K.N. (SN 2010), N.Đ.K. (SN 2020).

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi cách ly F0 tại nhà

Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Tiến tư vấn, hướng dẫn điều trị tại nhà cho chị M. và 2 con.

Trưởng trạm Y tế xã Việt Tiến Nguyễn Đình Tấn trao đổi: “Qua đánh giá sơ bộ, ngành chức năng xác định chị M. và 2 con đủ điều kiện cách ly, điều trị sức khỏe tại nhà. Do đó, một mặt, chúng tôi đã hướng dẫn các ca bệnh cách ly nghiêm ngặt theo quy định, lấy thông tin dịch tễ, xử lý rác thải sinh hoạt. Mặt khác, đơn vị đã thành lập trạm y tế lưu động gồm 3 người, trong đó có 1 bác sỹ, 1 y sỹ và 1 nhân viên y tế để kịp thời hỗ trợ bệnh nhân”.

Cũng theo bác sỹ Tấn, những ngày vừa qua, chị M. đã làm tốt quy trình tự theo dõi sức khỏe hằng ngày như: đo thân nhiệt, điền đầy đủ thông tin vào bảng theo dõi, xem xét các triệu chứng... Trong trường hợp các ca bệnh xuất hiện tình trạng khó thở, đau tức ngực, bỏ ăn... nhân viên y tế sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện để kịp thời có phương án giải quyết.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, chị M. cho biết, hiện sức khỏe mẹ con đều ổn định, không xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Chị và các cháu thường xuyên được cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc và phát các loại thuốc điều trị gồm thuốc hạ sốt, thuốc đau bụng, nước sát khuẩn... để sử dụng khi cần.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi cách ly F0 tại nhà

Lực lượng chức năng hướng dẫn bà N.T.N. (mẹ bệnh nhân N.V.T.) các biện pháp hỗ trợ con trai đảm bảo an toàn trong thời gian cách ly.

Cũng trong ngày 20/11, anh N.V.T. (SN 1996, trú thôn Đoài Phú, xã Tượng Sơn) được phát hiện mắc COVID-19 qua kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Theo bà N.T.N. (mẹ bệnh nhân), anh T. là công nhân đang tạm trú tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Sau khi trở về địa phương, Trạm Y tế xã Tượng Sơn đã ra quyết định cách ly y tế tại nhà 14 ngày đối với anh T.

Ngày 19/11, anh T. được lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR và đến ngày 20/11 thì có kết quả khẳng định mắc COVID-19. Sau đó, bệnh nhân N.V.T. tiếp tục được cách ly và điều trị bệnh tại nhà.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi cách ly F0 tại nhà

Nơi ở của bệnh nhân N.V.T. (thôn Đoài Phú, xã Tượng Sơn) hoàn toàn biệt lập với khu vực xung quanh.

Đại úy Nguyễn Xuân Yên - Trưởng Công an xã Tượng Sơn thông tin: “Trạm Y tế xã và lực lượng y tế lưu động luôn sẵn sàng có mặt hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các F0 tự chăm sóc tại nhà, còn chúng tôi và các lực lượng khác thì thường xuyên kiểm tra, quản lý quá trình cách ly của ca bệnh.

Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở người dân sống xung quanh khu vực bệnh nhân đang cách ly luôn tuân thủ nghiêm 5K và các biện pháp phòng dịch của cơ quan chức năng”.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi cách ly F0 tại nhà

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra nơi anh N.V.T. đang điều trị.

Ông Võ Văn Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Hà cho biết: "Những người nhiễm COVID-19 khi cách ly tại nhà luôn phải đảm bảo các điều kiện: không có triệu chứng, không có bệnh nền, không mang thai và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch hoặc tiêm mũi 1 từ đủ 14 ngày trở lên.

Trong quá trình triển khai thí điểm cách ly, điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ để đánh giá tính hiệu quả, an toàn đối với người bệnh và cộng đồng".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast