Đi từng nhà, rà từng đối tượng từ Đà Nẵng trở về Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Hà Tĩnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó triển khai quyết liệt việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” từ Đà Nẵng trở về để theo dõi, cách ly.

Theo số liệu từ Sở Y tế Hà Tĩnh, tính đến hết 16h ngày 28/7, Hà Tĩnh đã rà soát, lập danh sách và tổ chức hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà cho 4.057 trường hợp từ Đà Nẵng trở về. Hiện nay, các công dân đều được quản lý chặt chẽ, sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Đi từng nhà, rà từng đối tượng từ Đà Nẵng trở về Hà Tĩnh

Cán bộ Trạm y tế xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) tiến hành điều tra dịch tễ 2 công dân từ Đà Nẵng trở về.

Là một trong những địa phương có số lượng người từ Đà Nẵng trở về lớn, Cẩm Xuyên đang tập trung nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ người về, phòng chống nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng, đặc biệt là phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên Trần Huy Nghĩa, tính đến hết ngày 28/7, Cẩm Xuyên có 490 công dân từ Đà Nẵng trở về. Các công dân đều đã được lập danh sách, điều tra dịch tễ và thực hiện nghiêm túc việc giám sát, cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đi từng nhà, rà từng đối tượng từ Đà Nẵng trở về Hà Tĩnh

Quản lý chặt chẽ danh sách người về từ Đà Nẵng trở về để theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Điều đáng nói, để có thể giám sát, quản lý tốt tất cả các trường hợp từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi trở về, vai trò của y tế thôn đã được phát huy hiệu quả.

Theo đó, sau khi thực hiện chủ trương rà soát các trường hợp từ Đà Nẵng trở về, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo mạng lưới y tế thôn bám sát, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để điều tra dịch tễ và triển khai các bước cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. 100% công dân khi trở về cách ly đều được cán bộ thôn lấy số điện thoại và thông báo cho cán bộ trạm y tế xuống triển khai các hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đi từng nhà, rà từng đối tượng từ Đà Nẵng trở về Hà Tĩnh

Cán bộ y tế thôn xã Việt Tiến (Thạch Hà) đến tận nhà để rà soát, nhắc nhở các công dân đi từ vùng dịch trở về thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Cũng như Cẩm Xuyên, trong công tác giám sát, quản lý người từ Đà Nẵng về, Thạch Hà đang phát huy tốt vai trò của cán bộ thôn, trong đó chú trọng đối với cán bộ y tế thôn. Trong 245 người từ Đà Nẵng về trên địa bàn, ngoài việc người dân tự đến khai báo thì phần lớn đều được cán bộ y tế thôn kịp thời rà soát, phát hiện và nhắc nhở công dân đi khai báo, hướng dẫn cách ly tại nhà.

Theo chị Phạm Thị Lệ - cán bộ Trạm Y tế xã Việt Tiến (Thạch Hà), qua rà soát trên địa bàn có 76 công dân đi từ Đà Nẵng trở về. Đến nay, tất cả các trường hợp đều đã được lập danh sách và quản lý chặt chẽ. Cán bộ y tế thôn đến tận các hộ dân hướng dẫn cách ly, phát cho mỗi trường hợp một nhiệt kế để công dân đo thân nhiệt hàng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường, công dân sẽ báo trực tiếp cho y tế thôn, từ đó y tế thôn sẽ thông báo cho trạm y tế có giải pháp kịp thời.

“Hiện nay, ý thức của người dân rất tốt. Sau khi mình cảnh báo trên loa phát thanh, bà con ai đi từ Đà Nẵng về đều chủ động, tự giác ra trạm y tế khai báo để được tư vấn, hướng dẫn cách ly. Nếu ai muốn giấu, muốn trốn cũng khó vì hàng xóm láng giềng họ sẽ báo ngay cho cán bộ thôn, y tế thôn đến tuyên truyền nhắc nhở. Nhờ thực hiện tốt tuyên truyền nên hiện nay, mỗi người dân trở thành tai mắt trong việc phòng chống dịch” – chị Lệ chia sẻ thêm.

Đi từng nhà, rà từng đối tượng từ Đà Nẵng trở về Hà Tĩnh

Cán bộ Trạm y tế phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) đo thân nhiệt cho một công dân từ Đà Nẵng trở về.

TP Hà Tĩnh là địa bàn trung tâm, lượng người và phương tiện từ Đà Nẵng trở về trên địa bàn đông, diễn biến phức tạp nên việc quản lý, giám sát càng được tập trung quyết liệt. Để phát hiện và giám sát được các trường hợp từ Đà Nẵng trở về, TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với tiểu ban mặt trận của các tổ dân phố rà soát tận gia đình để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khai báo y tế.

Sau đó, hướng dẫn cặn kẽ với người đến khai báo về quy trình cách ly tại nhà, cách phát hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe và báo tin kịp thời cho cơ quan y tế. Được biết, đến hết ngày 28/7, TP Hà Tĩnh có trên 800 người đi Đà Nẵng về đều đã khai báo y tế và hướng dẫn cách ly theo dõi tại nhà theo đúng quy định, trong đó có 4 người đang cách ly ở BVĐK TP Hà Tĩnh.

Đi từng nhà, rà từng đối tượng từ Đà Nẵng trở về Hà Tĩnh

Công dân TP Hà Tĩnh viết cam kết thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo dự báo trong những ngày tới, số lượng người từ Đà Nẵng trở về sẽ tiếp tục tăng cao. Hiện nay, Hà Tĩnh đang tập trung cao cho công tác thông tin truyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế khi từ Đà Nẵng trở về.

Để đảm bảo không bỏ sót các công dân từ Đà Nẵng trở về, Hà Tĩnh đang tập trung phát huy vai trò của hệ thống quản lý cộng đồng, nhất là mạng lưới y tế thôn, cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia và mỗi người dân.

Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bám nắm, kịp thời phát hiện các trường hợp cư trú trái phép trên địa bàn để xử lý kịp thời nhất là đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch trở về.

Trên cơ sở khai báo y tế của công dân, hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang tiến hành phân loại đối tượng đi từ Đà Nẵng trở về. Đối với các trường hợp xác định có nguy cơ cao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly y tế tập trung, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast