Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Phun tiêu độc khử trùng 100% cơ sở trường học, chợ; siết chặt quản lý công tác phòng dịch ở các điểm công cộng… là những giải pháp mà TP Hà Tĩnh đang tăng cường thực hiện trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

9/9 chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã được phun tiêu độc khử trùng. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phun tiêu độc khử trùng tại chợ TP Hà Tĩnh.

100% cơ sở trường học, chợ dân sinh được tiêu độc khử trùng

TP Hà Tĩnh hiện có 9 chợ dân sinh và 52 cơ sở trường học. Đây là một trong những điểm “xung yếu” trong công tác phòng dịch Covid-19. Bởi thế, ngay trong những ngày nghỉ lễ, UBND thành phố đã ban hành chỉ đạo khẩn, tiến hành phun tiêu độc khử trùng 100% chợ dân sinh và trường học trên địa bàn, trở thành “lá chắn” đầu tiên nhằm bảo vệ an toàn cho người dân, các em học sinh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

Trưa ngày 2/5, chợ Cầu Đông là điểm chợ dân sinh đầu tiên được phun tiêu độc khử trùng.

Chỉ trong 2 ngày (2 - 3/5), tất cả các lực lượng từ thành phố đến các phường, xã được huy động con số tối đa với mục tiêu cao nhất, 100% điểm phun phải hoàn thành trước khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Ông Nguyễn Xuân Kháng - phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Tĩnh cho biết: “Áp lực nhất đó là ở các chợ, công tác tiêu độc khử trùng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, tranh thủ thời điểm bà con tiểu thương tạm nghỉ kinh doanh (buổi trưa và tối) mới có thể tiến hành phun đồng loạt.

Chúng tôi phối hợp với các ban quản lý chợ và huy động lực lượng y tế địa phương để bám sát từng điểm chợ, hoàn thành ngay trong ngày 2/5. Đến chiều 3/5, 52 cơ sở trường học cũng đã hoàn thành, đảm bảo cho các em học sinh trở lại trường an toàn nhất sau kỳ nghỉ dài ngày. Tổng lượng hóa chất Cloramin B đã phun trên địa bàn là 200 kg. Hiện, chúng tôi đang tiếp tục tiếp nhận các chỉ đạo để mở rộng phun ở các điểm công cộng, khu vực tập trung đông người…”.

Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

Phun tiêu độc khử trùng tại Trường Mầm non Trí Đức cơ sở 2.

TP Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai công tác phòng chống dịch ở địa bàn trung tâm của tỉnh. Tăng rào chắn, kiểm soát tốt tình hình ở những vị trí nhạy cảm đang là giải pháp tối ưu giữa diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - tiểu thương ở chợ Cầu Đông, phường Thạch Linh cho biết: “Sau khi khu chợ được phun tiêu độc khử trùng, chúng tôi yên tâm hơn vì môi trường đã được khử khuẩn. Theo đó, chấp hành các quy định như: dọn vệ sinh sạch sẽ quầy hàng, luôn đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp sát khuẩn và giữ khoảng cách khi tiếp xúc”.

Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

Nhiều trường học trên địa bàn chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang phục vụ học sinh, phụ huynh để phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, ở các trường học, trước khi học sinh đi học trở lại vào ngày hôm nay, tất cả các trường học đã được vệ sinh sạch sẽ. Cùng với đó, các trường còn chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt… nhằm “kích hoạt” hệ thống phòng dịch Covid-19 ở mức cao nhất.

Siết chặt quản lý, xử phạt nghiêm vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng chống dịch ở một số trường học trên địa bàn

TP Hà Tĩnh là địa bàn trung tâm với lưu lượng người đến - đi liên tục biến động và tăng cao. Nhất là sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, người dân đi xa trở về, người lao động trở lại thành phố để làm việc… bởi vậy, những nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập luôn ở mức cao.

Ông Phạm Hùng Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Giải pháp tối ưu nhất là tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân về việc thực hiện các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để phòng dịch an toàn từ cộng đồng.

Cùng với đó, giám sát nghiêm việc thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; siết chặt công tác phòng chống dịch ở những điểm có nguy cơ cao như: cơ sở y tế, trường học, các chợ, siêu thị, quán bar, karaoke, khách sạn…; quản lý công tác khai báo y tế ở các địa phương, đơn vị có người về địa bàn từ sau ngày 30/4…”.

Địa bàn trung tâm Hà Tĩnh tăng “rào chắn” phòng chống dịch Covid-19

TP Hà Tĩnh bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang theo quy định khi ra khỏi nhà.

UBND thành phố Hà Tĩnh đã thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra, giám sát việc thực hiện 5K, đeo khẩu trang theo quy định trên địa bàn. Ngay trong ngày đầu ra quân (3/5), UBND thành phố đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 7 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Cùng với đó, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, kiểm soát sớm các diễn biến của dịch bệnh, để phản ứng an toàn, chủ động trong tình hình mới.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast