Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ

(Baohatinh.vn) - Theo dự báo của ngành y tế Hà Tĩnh, sau tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh trên địa bàn có thể diễn biến phức tạp khi nhiều ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa điểm, lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi các địa phương và mỗi người dân cần có sự cảnh giác.

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài nên công tác phòng, chống dịch được ngành y tế và các địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu, nhất là khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội được nới lỏng.

Đặc biệt, số lượng người từ vùng dịch về trên địa bàn ăn tết rất lớn, với trên 30.000 người và không phải cách ly y tế nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bùng phát, lây lan dịch.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Thạch Hà lấy mẫu test nhanh cho người dân liên quan đến các ca bệnh.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: "Từ ngày 30/1 cho đến nay, trên địa bàn phát hiện 40 ca bệnh, trong đó nhiều ca cộng đồng. Xác định nguy cơ dịch rất lớn trong những ngày nghỉ tết nên trung tâm bố trí trực 50% cán bộ để ứng phó với các tình huống, các trạm y tế bố trí trực 24/24 để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhất là tiếp nhận khai báo và test nhanh cho người về trên địa bàn. Trong bối cảnh người về từ vùng dịch đông nên để phát hiện sớm các ca bệnh, trung tâm phối hợp với các xã tuyên truyền người dân khi có bất kỳ một trong các triệu chứng nghi ngờ phải kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng”.

Còn tại Hương Khê, trong dịp nghỉ tết đến nay, toàn huyện phát hiện 15 ca bệnh, hầu hết các trường hợp đều không có triệu chứng nên được ngành y tế huyện tổ chức cách ly, điều trị tại nhà, góp phần tạo thuận lợi cho người dân.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ

Hà Tĩnh đang phát huy tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm, Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Khê chia sẻ: “Có nhiều ngày, số người về trên địa bàn xấp xỉ gần 1.000 người nên nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Tuy vậy, nhờ ý thức chấp hành tốt các hướng dẫn phòng, chống dịch nên số lượng ca bệnh cộng đồng là không quá lớn và không để lây lan rộng. Đặc biệt, đến nay, huyện Hương Khê áp dụng tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, góp phần giảm tải cho cơ sở y tế, vừa tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân”.

Theo tổng hợp từ Sở Y tế, từ ngày 29/1 cho đến nay, toàn tỉnh phát hiện 471 ca mắc COVID-19, trong đó, 229 ca cộng đồng. Các ngành chức năng truy vết được trên 1.500 trường hợp F1 của các ca bệnh. Toàn tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn phòng, chống dịch cho trên 30.000 người trở về từ các vùng dịch; test nhanh sàng lọc nguy cơ dịch cho trên 10.000 người.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm trong dịp nghỉ tết.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Việc số ca bệnh tăng trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán là điều đã được dự báo từ trước. Dẫu vẫn xuất hiện một số ổ dịch trong cộng đồng, tuy nhiên, đến nay, Hà Tĩnh đang kiểm soát, khống chế hiệu quả, không để dịch lây lan rộng, đảm bảo cho người dân được vui tết, đón xuân an toàn, vui tươi theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống, trong đó phải kể đến sự hy sinh của đội ngũ y tế cơ sở. Rất nhiều y bác sỹ tại các trung tâm y tế, trạm y tế đã trực xuyên tết, thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân phòng, chống dịch, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm khi xuất hiện các ca bệnh và chăm sóc chu đáo cho F0 cách ly, điều trị tại nhà”.

Theo dự báo của ngành y tế, sau dịp nghỉ tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh trên địa bàn có thể diễn biến phức tạp khi nhiều ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa điểm, lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi các địa phương và mỗi người dân cần có sự cảnh giác.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Nghi Xuân.

Trong bối cảnh hiện nay, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác chấp hành các khuyến cáo phòng, chống dịch của mỗi người dân. Về phía ngành, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân, với mục tiêu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 (liều nhắc lại) cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022, không để sót đối tượng, đặc biệt là người có nguy cơ cao.

Tiếp tục phát huy tối đa việc cách ly, theo dõi các trường hợp F0 tại nhà để góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế và thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch còn nhiều tiềm ẩn nên sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động cung ứng và bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân, bảo đảm ô xy y tế phục vụ phòng, chống dịch trong các tình huống.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast